+
Aa
-
like
comment

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần: Sự mất mát lớn lao và tình cảm sâu sắc từ cộng đồng quốc tế

Bích Ngân - 20/07/2024 09:15

Vào tối hôm qua ngày 19-7, tin từ Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đã thông báo rằng cùng ngày, Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Trong buổi tưởng niệm, Chủ tịch Quốc hội Cuba, ông Esteban Lazo, đã nêu bật tình cảm hữu nghị sâu đậm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đất nước Cuba. Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam cũng chia sẻ những hình ảnh đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Cuba, thể hiện rõ mối quan hệ gắn bó đặc biệt giữa hai quốc gia.

Thư chia buồn từ lãnh đạo Cuba

Cùng ngày, theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Việt Nam, Tô Lâm. Trong thư, họ đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình của ông và nhân dân Việt Nam.

Nội dung thư viết: “Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta. Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta.”

Quốc hội Cuba dành phút mặc niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp ngày 19-7 (giờ địa phương) – Ảnh: Quốc hội Cuba
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez tại Hà Nội – Ảnh: VGP

Theo đó, Đại tướng Raúl Castro Ruz và Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel cũng nhắc lại chuyến thăm quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba vào tháng 3-2018, đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với Nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz.Không chỉ có Cuba, lãnh đạo các nước Lào, Trung Quốc, Campuchia và Nga cũng gửi điện, thư chia buồn sau khi nhận được tin về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các nước này đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc và sự kính trọng đối với những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước.

Lào: Trong bức điện chia buồn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào nhấn mạnh rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo ưu tú, kiên trung, đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam. Lãnh đạo Lào khẳng định rằng mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển dựa trên nền tảng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xây dựng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith (trái) và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen tại cuộc gặp năm 2021 – Ảnh: TTXVN

Trung Quốc: Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc cũng bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gọi ông là một nhà Mác-xít kiên định và là vị lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trung Quốc nhấn mạnh rằng đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp kiệt xuất cho công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, cũng như phong trào xã hội chủ nghĩa trên thế giới. Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình – Ảnh: TTXVN

Campuchia: Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Hun Manet đã gửi thư chia buồn tới các lãnh đạo Việt Nam, bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo xuất sắc, có tầm nhìn sâu sắc và sự cống hiến lớn lao, đã củng cố tình hữu nghị anh em bền chặt với Campuchia và nỗ lực nâng cao sự hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen – Ảnh: TTXVN

Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Việt Nam, bày tỏ sự kính trọng sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi nhận những đóng góp của ông trong việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn lớn của Nga và có đóng góp cá nhân to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ giữa hai quốc gia.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đón tiếp và hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2018 – Ảnh: TTXVN

Trên trang cá nhân của mình, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã chia sẻ: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và bạn bè trước sự ra đi của đồng chí thân yêu Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.” Ông cũng đăng tải những hình ảnh đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cuộc gặp gỡ giữa ông với các nhà lãnh đạo Cuba.

Lãnh đạo các quốc gia khác cũng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tối 19-7, không lâu sau khi có thông tin chính thức về việc ông từ trần, lãnh đạo Lào, Trung Quốc, Campuchia, Cuba và Nga đã nhanh chóng gửi điện, thư chia buồn tới các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn đối với những đóng góp của ông trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia này.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một di sản vô giá cho thế hệ mai sau. Những cống hiến của ông về vai trò của Đảng Cộng sản, sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như tầm nhìn của ông về quan hệ quốc tế trong bối cảnh hiện nay là những đóng góp nổi bật vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Điều này sẽ được thể hiện trong những thắng lợi mới trong công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đáng chú ý, các lãnh đạo quốc tế đều khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với Việt Nam, dựa trên nền tảng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xây dựng. Sự ra đi của ông không chỉ là mất mát to lớn đối với Việt Nam mà còn đối với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những quốc gia có quan hệ hữu nghị sâu sắc với Việt Nam. Những lời chia buồn và sự kính trọng từ lãnh đạo các quốc gia là minh chứng rõ ràng cho tầm ảnh hưởng và di sản to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, như một biểu tượng của tinh thần cách mạng, sự kiên định và tình hữu nghị bền chặt giữa các quốc gia. Di sản của ông sẽ tiếp tục là nguồn động viên vô giá cho mọi công cuộc của nhân dân Việt Nam và sẽ được ghi nhớ và trân trọng mãi mãi.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều