+
Aa
-
like
comment

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Niềm tiếc thương vô hạn của dân tộc Việt Nam

Bích Ngân - 25/07/2024 14:42

Hôm nay ngày 25/7,  đất nước Việt Nam chìm trong niềm tiếc thương khi tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự kiện diễn ra tại nhiều địa điểm trên toàn quốc: Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), và quê nhà Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội). Đây là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc đối với một vị lãnh đạo kiệt xuất, người đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển và bảo vệ đất nước.

Nhiều người dân ở thành phố xúc động khi đến kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Nhà tang lễ Quốc gia, Hà Nội, lễ viếng bắt đầu từ 18h ngày 25-7. Người dân khi đến viếng phải mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID mức độ 2 để quét mã QR. Tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, người dân có thể vào viếng từ 13h cùng ngày, còn tại quê nhà của Tổng Bí thư, việc viếng thăm được tổ chức theo hướng dẫn của Ban tổ chức.

Theo đó, cô Nguyễn Thị Bé, một người dân đến từ Củ Chi, đã có mặt tại Dinh Thống Nhất từ 5h sáng để chờ vào viếng. Cô chia sẻ: “Không biết chiều nay có kịp vào hay không nhưng tôi sẽ vẫn chờ ở đây. Thương quý bác quá không diễn tả được, chỉ mong một lần được cúi đầu trước di ảnh của bác.”

Theo anh Nguyễn Phú Huỳnh, một nghệ nhân từ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, đến viếng với bức tranh khảm trai hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Anh Huỳnh cho biết: “Tôi đến đây với niềm tiếc thương vô hạn, rất kính trọng bác. Những việc bác đã làm cho đất nước, dân tộc ta, những điều đó luôn trong tâm trí tôi.” Anh đã dành hai tháng để hoàn thành tác phẩm này, một trong những sản phẩm từ làng nghề thủ công truyền thống quê anh, nhằm thể hiện sự kính trọng đối với một vị lãnh đạo tài tình.

Theo ông Nguyễn Đình Bật, thành viên Câu lạc bộ Bộ đội Trường Sơn Hồ Chí Minh, cũng có mặt từ sớm tại Hội trường Thống Nhất để chờ viếng. Ông xúc động nói: “Không có điều kiện để ra Hà Nội, tôi có mặt ở Dinh Thống Nhất từ sớm để chờ được vào viếng. Di sản mà Tổng Bí thư để lại sẽ còn mãi với dân tộc.”

Bà Lê Thị Nhung mang theo những tờ báo ra hôm nay có trang nhất về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quanh Nhà tang lễ Quốc gia, có 8 chốt phục vụ người dân đăng ký vào viếng, mỗi chốt có 20 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều sinh viên tình nguyện hỗ trợ. Những người đến viếng từ 18h chiều ngày 25-7 sẽ được xác minh danh tính qua thẻ căn cước công dân hoặc ứng dụng VNeID. Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân sẽ tuân theo sắp xếp của bộ phận an ninh để vào viếng.

Trong những ngày qua, hàng nghìn người đã tập trung xếp hàng dài quanh khu vực Nhà tang lễ Quốc gia, mong chờ giây phút tiễn biệt Tổng Bí thư. Ông Nguyễn Việt Hoàng, một người dân từ phường Cổ Nhuế, Hà Nội, chia sẻ rằng ông liên tục mất ngủ khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần. Ông và người bạn từ Thanh Hóa đã chuẩn bị từ sáng sớm, mang theo đồ ăn nhẹ, nước uống và áo mưa để xếp hàng chờ vào viếng.

Theo bà Nguyễn Thị Sinh, một cựu chiến binh, cũng đến từ quận Hoàng Mai, Hà Nội, xúc động khi nhớ về Tổng Bí thư: “Được Đảng, Bác Hồ chỉ đường, dẫn lối, được học tập và làm theo những tấm gương lớn của dân tộc là niềm tự hào không gì sánh bằng của chúng tôi. Từ hôm nghe tin Tổng Bí thư từ trần, vợ chồng tôi chỉ đau đáu chờ đến ngày được đưa tiễn, ngày nào cũng bật ti vi chờ tin tức về Tổng Bí thư.”

Người dân đến viếng còn có thể gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư qua ứng dụng VNeID, tất cả dữ liệu này sẽ được tập hợp tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06). Ông Nguyễn Việt Hoàng nói về người bạn của mình: “Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, người bạn tôi đã vượt hàng trăm cây số từ Thanh Hóa đến Nhà tang lễ Quốc gia để phúng viếng.”

Bà Nguyễn Thị Sinh kể lại kỷ niệm về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khi vợ chồng bà đều tham gia chiến đấu. Những ký ức đau thương và niềm tự hào vẫn còn mãi trong tâm trí bà. Mặc chiếc áo màu xanh bộ đội cũ sờn, bà Sinh không kìm được nước mắt khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân tiến vào Hội trường Thống Nhất để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều 25-7

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là mất mát to lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là nỗi đau của toàn thể dân tộc. Những đóng góp của ông cho đất nước sẽ mãi mãi được ghi nhớ, và tình cảm của người dân đối với ông là minh chứng rõ ràng cho lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc.

Lễ tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khép lại nhưng những gì ông để lại sẽ sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam. Ông là một vị lãnh đạo tài ba, người đã cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước. Những lời chia sẻ, những giọt nước mắt, và sự tôn kính của người dân dành cho ông trong những ngày qua là minh chứng rõ ràng nhất cho tình cảm sâu sắc mà họ dành cho ông.

Anh Nguyễn Phú Huỳnh với bức tranh khảm trai cẩn ốc xà cừ hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân từ khắp nơi đã đến tiễn biệt ông, không chỉ để thể hiện lòng kính trọng mà còn để nhắc nhở bản thân về những giá trị mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang lại. Những giá trị đó sẽ tiếp tục được truyền lại cho thế hệ sau, như một di sản quý báu mà ông để lại cho dân tộc.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều