+
Aa
-
like
comment

Tôn vinh cái tốt không có nghĩa là phủ nhận những đóng góp thầm lặng

Đỗ Mạnh - 01/11/2020 18:35

Mấy ngày nay tôi và chắc cùng rất nhiều người trong số chúng ta vô cùng cảm phục về tấm lòng nhân ái của ca sĩ Thủy Tiên đối với đồng bào miền Trung ruột thịt

Nhìn những đoạn video ghi lại cảnh cô ca sĩ hiền lành và thánh thiện này phát quà hỗ trợ đồng bào trong bão lũ mới thấy hết được tấm chân tình mà cô là đại diện cho niềm tin của bao nhiêu người gửi gắm. Cô được tung hô như những vị thánh sống cũng đúng bởi cô đã dùng uy tín của mình để kêu gọi người hâm mộ ủng hộ một cách đúng lúc, đúng thời điểm, góp một phần đáng kể cùng Chính phủ và các cấp chính quyền hỗ trợ đồng bào miền Trung lúc khó khăn. Một con người biết dùng sức mạnh của mình để kêu gọi mọi người chung tay cứu giúp đồng bào thật đáng quý, đáng trân trọng cần khuyến khích nhân rộng. Số tiền 150 tỷ đối với 1 cá nhân là quá lớn, đối với những người đứng ra quyên góp thì cũng là rất lớn, rất đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên số tiền đó so với nhu cầu của đồng bào đang chìm trong lũ lụt thì cũng chỉ như muối bỏ bể. Chúng ta hâm mộ cô ca sĩ, mến mộ tấm lòng thánh thiện của cô ấy, cảm phục những gì cô ấy đã và đang làm với đồng bào miền Trung. Tuy nhiên có một điều đừng vì quá hâm mộ mà đem cô ấy so sánh với sự cứu hộ của chính quyền các cấp, với các tổ chức nhà nước, với chính phủ.

Đừng vì số tiền 150 tỷ mà phủ nhận sự hy sinh của bao nhiêu lực luợng đang ngày đêm thầm lặng giúp đỡ đồng bào. Chúng ta công nhận một số nơi có chuyện này chuyện nọ rất khó chấp nhận. Song nhìn về tổng thể thì chính quyền không cứu dân thì ai cứu, các cá nhân chỉ là những người chung tay với chính quyền nhằm giảm bớt khó khăn chứ làm sao đủ sức giải quyết những khó khăn để ổn định đời sống cho dân. Trong bão lũ biết bao nhiêu công việc cần giải quyết. Từ việc sơ tán dân lên chỗ an toàn, việc kêu gọi dân chằng chống nhà cửa tránh bão, việc chuẩn bị những trường hợp khẩn cấp… biết bao nhiêu công việc mà chính quyền các cấp phải nỗ lực suốt ngày đêm để giải quyết. Lực lượng quân đội, công an, lực luợng cứu hộ cứu nạn luôn sẵn sàng chờ lệnh xuất phát khi có sự cố. Trong những trận lũ vừa qua, rất nhiều cán bộ chiến sĩ đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, biết bao nhiêu cán bộ huyện, xã cũng đã hy sinh hay dầm mưa, bơi trong nước lũ cứu giúp đồng bào. Còn biết bao nhiêu lực lượng thức thâu đêm, chịu rét, chịu đói tìm kiếm những nạn nhân bị vùi lấp. Họ là những người không trực tiếp ủng hộ bằng tiền, bằng vật chất nhưng họ dùng cả tính mạng của mình để cho đồng bào được sống. Sự hy sinh thầm lặng đó đã cùng nhân dân cả nước và đặc biệt nhân dân vùng lũ hết sức cảm kích.

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên cứu trợ đồng bào

Ngoài những người trực tiếp ở những nơi bão lũ còn có hàng triệu đồng bào đứng phía sau chung tay, ai có tiền góp tiền, ai có gạo giúp gạo, ai có quần áo giúp quần áo, tất cả triệu người hướng về miền Trung, nơi đó có hàng triệu đồng bào đang gồng mình chống lũ.

Hình ảnh bộ đội Cụ Hồ tìm kiếm nạn nhân ở Trà Léng

Trong những đóng góp cảm kích của đồng bào có những em bé, dùng tiền tích góp những đồng tiền lì xì những dịp tết, tiền nhịn ăn sáng để ủng hộ đồng bào. Những cụ già mang cả đàn gà đàn vịt và tất cả những gì có được để gửi gắm giúp đỡ  với mong muốn giảm bớt phần nào khó khăn cho đồng bào. Trong ngổn ngang công việc trong và sau lũ, chính quyền các cấp nơi vùng lũ mới thực sự là mắt xích quan trọng. Họ là những người như bao người dân khác cũng phải chịu chung cảnh lụt bão, sạt lở đất. Nhưng họ còn phải gánh trên mình trách nhiệm phải lo cho cộng đồng rất nhiều thứ, giúp dân từng bước vượt qua để ổn định đời sống. Họ cần mẫn và làm việc thầm lặng và không được tôn vinh ầm ĩ như những người trực tiếp làm từ thiện. Tuy nhiên công việc của họ là rất lớn, rất bận rộn mà thiếu họ chắc dân sẽ rất khó khăn vượt qua và ổn định đời sống.

Hình ảnh cán bộ xã ở Quảng Bình bơi trong nước lũ cứu dân

Cho dù chúng ta cũng đã nghe, đọc nhiều tin cán bộ xã nơi này, nơi kia có tiêu cực nhưng với hình ảnh đó, nhiều người vẫn nghiệm ra rằng, vẫn còn nhiều những cán bộ địa phương hết lòng vì dân. Nhất là trong những lúc khó khăn, giữa cái sống và cái chết trong mưa lũ như vậy, những cán bộ xã như thế đáng quý thế nào. Vì vậy mọi sự so sánh đều là khập khiễng, không thể đánh giá người này thế này, người kia thế kia mà phủ nhận công lao vô cùng to lớn của một lực lượng rất lớn đang nỗ lực ngày đêm làm việc thầm lặng để giúp đồng bào ổn định đời sống và phục hồi sau bão.

Trong khó khăn, mỗi người dân là một ngọn đuốc thì cả dân tộc sẽ thành bó đuốc sưởi ấm đồng bào trong những ngày giá lạnh. Chúng ta tôn trọng sự đóng góp của mỗi cá nhân và tập thể, biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt. Chúng ta phê phán những người lợi dụng chức vụ quyền hạn vụ lợi trong lúc  cứu trợ. Chúng ta phê phán những người thờ ơ lãnh cảm trước nỗi đau của đồng bào. Nhưng chúng ta không thể so sánh khập khiễng để gây ra sự hiểu không đúng và phủ nhận sự hi sinh và đóng góp thầm lặng của một lực lượng đông đảo rất tích cực trong trong xã hội.

Cuộc sống là như vậy, ở đâu cũng có người xấu, người tốt. Ở đâu cũng có những câu chuyện hay, những câu chuyện dở. Nhưng nhìn lại những gì xảy ra trong đợt lũ lụt tại miền Trung, cơ bản chúng ta vẫn thấy có nhiều câu chuyện hay, những câu chuyện cảm động nhiều hơn là những chuyện xấu, người xấu. Cuộc sống luôn có những điều tốt đẹp, luôn có những con người tuyệt vời. Điều đó làm chúng ta luôn tin rằng trong khó khăn, người Việt Nam luôn biết thể hiện  phẩm chất tốt đẹp một cách rõ nét. Qua khó khăn, những việc xấu, những kẻ xấu sẽ bị lật tẩy, giúp dân tộc ta vững bước tiến lên xây dựng đất nước ngày một phát triển, đất nước hùng cường, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều