+
Aa
-
like
comment

‘Tổn thất lớn nhất của lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam trong suốt 8 năm qua’

20/01/2022 01:23

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nghẹn lời khi nhắc đến sự hy sinh của trung tá Đỗ Anh là tổn thất lớn nhất của lực lượng trong suốt 8 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

liet si Mu Noi Xanh anh 1

Ngày 19/1, tại Nhà tang lễ Quốc gia, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức lễ tang cho liệt sĩ, trung tá Đỗ Anh, sĩ quan hy sinh trong khi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi.

Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam Hoàng Kim Phụng nói sự hy sinh của trung tá Đỗ Anh là tổn thất lớn nhất của lực lượng trong suốt 8 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

“Hy vọng là liệt sĩ duy nhất”

Hai hàng tiêu binh chậm rãi đưa linh cữu liệt sĩ “Mũ nồi xanh” đầu tiên của Việt Nam ra xe ở Nhà tang lễ Quốc gia. Theo sau áo quan, quả phụ với dáng mảnh dẻ nấc nghẹn từng hồi. Cô con gái nhỏ của chị tròn mắt nhìn dòng người, trong khi cậu con trai ngủ gật trên tay người thân.

Chứng kiến hình ảnh đó, trung tá Nguyễn Thị Liên, đồng đội của liệt sĩ Đỗ Anh tại Cục Gìn giữ hòa bình, không cầm được nước mắt. Chị chạy theo, chỉnh lại quần áo cho 2 đứa trẻ khỏi lạnh.

liet si Mu Noi Xanh anh 2
Trung tá Đỗ Anh hy sinh, để lại người vợ trẻ và 2 con nhỏ. Ảnh: Việt Linh.

“Mấy đứa trẻ còn chưa nhận ra bố mình đi đâu. Tôi thấy cảnh đó rất đau lòng. Nỗi đau này có thể đi theo khi các cháu đủ lớn để nhận thức thế nào là vai trò của người cha”, nữ quân nhân nghẹn ngào.

Chị Liên là sĩ quan “Mũ Nồi Xanh” từng sang Phái bộ Cộng hòa Trung Phi trước trung tá Đỗ Anh, khi chị về Việt Nam thì đến lượt anh lên đường.

Ở Trung Phi, chị hiểu nhiệm vụ của người lính là 24/7. Chứng kiến sự gian khổ, chết chóc vì chiến tranh, súng đạn ở đó, người lính “mũ nồi xanh” như chị thấm thía được giá trị của hòa bình.

“Khoác trên vai màu áo của người lính thì nơi nào gian khổ nơi đó có mình. Nhiệm vụ là số một. Dù có hy sinh vì Tổ quốc, dân tộc hay vì hòa bình của thế giới thì đó đều là sự hy sinh vinh quang”, trung tá Liên nghẹn ngào.

liet si Mu Noi Xanh anh 3
Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, chủ trì lễ tang của trung tá Đỗ Anh. Ảnh: Việt Linh.

Đọc điếu văn tiễn đưa liệt sĩ Đỗ Anh, thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nghẹn giọng nhiều lần khi nhắc đến những cống hiến của anh. Đây cũng là lần đầu tiên sau 8 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, lực lượng “Mũ nồi xanh” của Việt Nam phải tiễn đưa một quân nhân.

“Sự hy sinh của trung tá Đỗ Anh là một nốt trầm trong cả bản nhạc hình ảnh Bộ đội cụ Hồ mà chúng ta đang thể hiện với bạn bè quốc tế”, thiếu tướng Hoàng Kim Phụng chia sẻ với PV.

Ông Phụng cho biết trung tá Đỗ Anh là cán bộ rất xuất sắc của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Anh đã có thời gian được huấn luyện, đào tạo cơ bản. Sự hy sinh của anh là tổn thất rất to lớn trong giai đoạn Việt Nam đang mở rộng các hoạt động gìn giữ hòa bình ở các phái bộ của Liên Hợp Quốc.

“Đây là tổn thất lớn nhất 8 năm qua, kể từ ngày chúng ta triển khai các lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Tôi hy vọng anh ấy là liệt sĩ duy nhất”, lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình nói.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng cho biết trung tá Đỗ Anh hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ mang tính nhân đạo của Liên Hợp Quốc. Đây là sự cố đáng tiếc và là tình huống bất khả kháng.

“Các phái bộ của Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi hiện không còn chiến sự vì đã có thỏa ước hòa bình giữa các phe phái, chỉ còn một số xung đột nhỏ lẻ”, ông nói.

Tuy nhiên, ở đó vẫn có những khó khăn riêng. Thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bệnh dịch tràn lan. Hệ thống hạ tầng y tế kém. Điều kiện sinh hoạt của cán bộ gìn giữ hòa bình Việt Nam ở đó khác hoàn toàn trong nước, nên khi sinh hoạt, công tác luôn có khó khăn, trở ngại.

Sự trân trọng của cộng đồng quốc tế

Xuất hiện tại Nhà tang lễ Quốc gia từ sớm, bà Rana Flower, quyền Điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, mang theo lời chia buồn của Liên Hợp Quốc gửi đến gia đình của liệt sĩ Đỗ Anh.

liet si Mu Noi Xanh anh 4
Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tiễn đưa linh cữu trung tá Đỗ Anh về nơi yên nghỉ cuối cùng. Ảnh: Việt Linh.

Trong sổ tang, bà Rana viết: “Xin cho tôi được thay mặt Tổng thư ký và Liên Hợp Quốc chuyển lời chia buồn chân thành đến gia đình và bạn bè của trung tá Đỗ Anh. Chúng tôi cảm ơn sự cống hiến của anh trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em, bệnh viện và trường học. Cảm ơn sự cống hiến của anh và xin gửi nỗi buồn, niềm tiếc thương vì sự hy sinh của anh”.

Trước đó, sau khi biết tin trung tá Đỗ Anh hy sinh, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jean Pierre Lacroix gửi bức thư chia buồn đến Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Trong thư, ông Lacroix nhờ Cục Gìn giữ hòa bình gửi đến Chính phủ Việt Nam và gia quyến liệt sĩ Đỗ Anh lời chia buồn chân thành.

Ông Lacroix đánh giá cao đóng góp của trung tá Đỗ Anh đối với công việc gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi. “Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ quý báu mà Chính phủ Việt Nam tiếp tục dành cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc”, ông viết.

liet si Mu Noi Xanh anh 5
Ông Nick Darcy, Tùy viên quân sự Australia tại Việt Nam, cùng tùy viên quân sự các nước đến viếng trung tá Đỗ Anh. Ảnh: Việt Linh.

Bên ngoài nhà tang lễ, tùy viên quân sự của các nước Anh, Mỹ, Australia, Pháp và Nhật Bản lần lượt xuất hiện, mang theo hương nhang và băng tang.

Chia sẻ với PV, ông Nick Darcy, Tùy viên quân sự Australia tại Việt Nam, gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và đồng nghiệp của trung tá Đỗ Anh. Đây là rủi ro mà những chiến sĩ chấp nhận khi phục vụ cho đất nước dù nó không bao giờ là điều dễ dàng.

“Bất cứ mất mát nào về con người đều buồn và bi thảm, nhưng tôi nghĩ nó minh chứng cho việc Việt Nam tích cực tham gia vào cam kết gìn giữ hoà bình quốc tế. Tôi cực kỳ ấn tượng về sự cống hiến cần mẫn của các bạn trong việc duy trì gìn giữ Hiệp ước Gìn giữ hoà bình quốc tế. Trong tương lai, điều này luôn được đánh giá cao và biết đến trên toàn thế giới”, ông Darcy chia sẻ.

Trung tá Đỗ Anh từng công tác tại Cục Tác chiến điện tử, tham gia Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam từ năm 2018. Anh được phân công nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Liên Hợp Quốc ở Cộng hòa Trung Phi với vai trò quan sát viên quân sự.

Ngày 6/1, trung tá Đỗ Anh hy sinh tại Bệnh viện Dã chiến cấp 3 của Liên Hợp Quốc, ở Nakasero, Kampala, Uganda, hưởng dương 39 tuổi.

Trung tá Đỗ Anh được Thủ tướng công nhận liệt sĩ và được Chủ tịch nước truy tặng huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Gia đình anh gồm vợ và 2 con nhỏ được hưởng các chính sách hậu phương chiến sĩ.

Ngọc Tân

Bài mới
Đọc nhiều