+
Aa
-
like
comment

“Tôi trong Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật đều đau lòng lắm”

23/06/2020 11:40

Chia sẻ với cử tri quận Tân Bình tại buổi tiếp xúc sáng 23-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói:  “Bản thân tôi trong Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật đều đau lòng lắm”. 

Sáng 23-6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu đơn vị số 5 Đoàn ĐBQH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Bình.

'Tôi trong Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật đều đau lòng lắm' - ảnh 1
Cử tri quận Tân Bình nêu ý kiến với các đại biểu Quốc hội TP.HCM.  

Đề cập đến tình trạng tham nhũng, cử tri Nguyễn Thanh Vân (phường 8, quận Tân Bình), cho rằng các vụ tham nhũng đã phát hiện thời gian gần đây đều gia tăng cả về mức độ lẫn số lượng.

Dẫn chứng một số vụ việc cụ thể như chạy điểm thi ở Hòa Bình, hay vụ trục lợi qua mua bán thiết bị y tế trong mùa dịch xảy ra ở Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Vân cho rằng các vụ việc trên vẫn xảy ra do xử lý chưa nghiêm, chưa mang tính chất răn đe mạnh mẽ.

Chia sẻ về ý kiến này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các vụ tham nhũng vẫn còn phát sinh nhưng chúng ta đã xử lý ngày càng nhiều hơn, mạnh hơn và đem lại kết quả tích cực hơn.

“Mặc dù mặt tích cực này cũng đáng buồn vì người có chức có quyền phải xử lý khi làm sai, hàng chục cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý đã bị xử lý từ kỷ luật, cảnh cáo, cách chức, cho đến… Đây là điều đáng buồn nhưng phải làm và có người trong Bộ Chính trị đã bị kỷ luật rồi, bộ trưởng cũng bị kỷ luật rồi, tướng lĩnh cũng bị kỷ luật” – ông Nhân nói.

“Bản thân tôi trong Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật đều đau lòng lắm. Có những người đi bộ đội trước cả tôi, cống hiến cho quân đội nhiều hơn tôi, có công nhưng đã vi phạm đến mức phải kỷ luật, có chứng cứ thì phải xử lý” – ông Nhân nói và khẳng định đã tham nhũng thì không có vùng cấm.

'Tôi trong Bộ Chính trị, mỗi lần xét kỷ luật đều đau lòng lắm' - ảnh 2
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri.  

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM khẳng định, việc xử lý tham nhũng ngày càng mạnh hơn, để thấy rằng đã tham nhũng mà bị phát hiện thì không thoát được.

“Chưa bao giờ việc chống tham nhũng quyết liệt như bây giờ. Tôi tin rằng với đà này thì những người có nguy cơ đi vào con đường tham nhũng sẽ được cảnh tỉnh ngày càng nhiều hơn”- ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy cho biết thêm, tham nhũng được phát hiện qua nhân dân, thanh tra kiểm tra và sắp tới sẽ làm quyết liệt hơn nữa.

Cụ thể, ở TP.HCM có Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, khi có ý kiến của người dân thông qua báo chí, tiếp xúc cử tri, qua giám sát của Quốc hội, hay khiếu nại tố cáo của người dân thì cấp ủy của đơn vị có vụ viện đó phải chỉ đạo xử lý. Hai năm qua, TP.HCM xử lý hàng nghìn tin như vậy.

“Có ai chịu trách nhiệm không?”, nhắc lại câu hỏi của cử tri Vân, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định có người chịu trách nhiệm, đó là người trong cuộc vi phạm và cấp ủy chính quyền các cấp chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng từ vụ sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong quá trình làm có sai sót và đã công bố công khải trên báo đài.

“Những sai phạm đó, cấp ủy TP.HCM, Ban cán sự đảng UBND TP có chịu trách nhiệm không? Có chịu trách nhiệm và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận. Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015 đã chịu kỷ luật khiển trách. Như vậy, tập thể lãnh đạo đã chịu trách nhiệm” – ông Nhân nói.

Ban cán sự đảng UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 cũng bị cảnh cáo. “Như vậy, đã có địa chỉ chứ không phải không có”- ông Nhân nói.

Còn về cá nhân, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016 cũng bị kỷ luật cảnh cáo, một số phó chủ tịch khác chịu kỷ luật khiển trách.

“Đồng chí Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015 đã bị cách chức bí thư nhiệm kỳ đó” – ông Nhân nói và cho rằng xử lý như thế là nghiêm, có địa chỉ và kỷ luật này cũng là bài học cho những người đang làm lãnh đạo hiện nay.

“Nhiệm kỳ đã qua nhưng nếu vi phạm vẫn bị xử lý” – ông Nhân nói.

Tá Lâm/ PLO

Bài mới
Đọc nhiều