+
Aa
-
like
comment

Tôi tin Chính phủ Việt Nam không giấu dịch

Quỳnh Quỳnh - 04/03/2020 17:35

Nhiều người không tin Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19 mà đang âm thầm giấu dịch. Đây là thực tế đang gây tâm lý hoang mang, bất an trong cộng đồng

Thực sự, Việt Nam có giấu dịch không? Tôi nghĩ là không và nếu muốn cũng không thể giấu vì những lý do mà chỉ cần suy xét kỹ càng, chọn lọc cẩn thận sẽ chẳng khó để nhìn ra.

Thử hỏi, những người chẳng may qua đời bị đồn đoán nhiễm gần đây nếu nhiễm thật ai dám mang về nhà làm tang ma, bệnh viện hay quan chức nào dám gật đầu cho đưa thi thể về mà không hỏa táng để tránh lây lan?

Kinh nghiệm thương đau, giấu một ly đi hàng ngàn mạng người, cả thế giới vạ lây và cực khổ, thiệt hại khôn lường của Trung Quốc không chỉ làm cho nhiều quan chức Việt Nam e ngại mà cả dân chúng cũng lo sợ nên không thể giấu nổi trước con mắt hàng chục triệu dân.

Trong thời đại bùng nổ thông tin này, ngay cả ở một đất nước không cho dùng facebook, youtube, google… như Trung Quốc cũng không thể giấu được thì Việt Nam với gần 50 triệu tài khoản mạng xã hội sẽ giấu bằng cách nào đây?

Chúng ta cũng không thể “bịt mắt” được các cơ quan thông tấn, báo chí và đặc biệt là Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC Mỹ) và WHO với con số được biết khoảng 120 người đang theo dõi rất sát diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam.

Mỹ và nhiều nước luôn để tâm và tìm hiểu, kiểm tra rất kỹ tình hình dịch bệnh của Việt Nam vì ảnh hưởng trực tiếp đến công dân cũng như giao thương của họ nên Việt Nam giấu chẳng lẽ Mỹ cũng im lặng theo? Ai cũng biết rằng chuyện đó chẳng thể xảy ra, trừ một số người vẫn muốn suy diễn vì mục đích nào đó.

Nếu giấu cả đất nước mà bản thân những quan chức muốn làm chỉ có thiệt hại kinh hoàng chứ chẳng có bất cứ lợi ích nào trong việc giấu dịch vì họ cũng là người, hàng loạt quan chức Iran nhiễm đã chứng minh rõ ai cũng bình đẳng trước Corona.

Chỉ riêng việc nghỉ hay học mà nhiều quan chức cũng đá lên đẩy xuống huống hồ mạng người và sinh mệnh, sức khỏe của hàng triệu người khác, liệu họ có dám giấu? Đây là lúc không nên để những điều sai trái dẫn dắt, sự bịa đặt lôi kéo, đồn đoán thổi phồng gây hoang mang sợ hãi mà phải là lúc nên tin vào những điều đúng đắn để cùng nhau vượt qua dịch họa kinh khủng này.

Bộ Y tế minh bạch thông tin đến mức nào?

Không giấu dịch là nguyên tắc cơ bản nhất của Việt Nam trong việc phòng chống Covid. Chúng ta đang tồn tại trong một thế giới mở, được liên kết chặt chẽ với nhau, việc công khai, minh bạch, không giấu dịch là điều kiện tiên quyết để đẩy lùi dịch bệnh bằng sức mạnh của cả cộng đồng.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện 4 kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “luôn luôn lường đến tình huống xấu hơn để tình hình không xấu đi, tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ tình huống xấu nhất không xảy ra”. Phó thủ tướng đã đề cao vai trò của quân đội trong chống dịch Covid-19, miêu tả đây là “cuộc diễn tập cho các tình huống ứng phó dịch bệnh nói riêng và an ninh phi truyền thống nói chung”. Đây cũng là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam ra quân toàn quốc tham gia chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái

“Đến ngày hôm nay với tất cả sự khiêm tốn cầu thị, có thể nói Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Nếu chống dịch Covid-19 như một cuộc chiến thì Việt Nam đã thắng trận mở màn nhưng chưa thắng cả cuộc chiến vì tình hình thay đổi rất khó lường. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có niềm tin và bám sát vào những nguyên tắc đã chỉ đạo, kiên định, kiên trì, không vì điều gì từ bỏ nguyên tắc chống dịch, đề cao cảnh giác, không phút nào được lơi lỏng”, Phó Thủ tướng nói trong hội nghị.

Có thể nói rằng, từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Việt Nam đã làm hết sức mình để cô lập, dập tắt và điều trị hiệu quả những người bị bệnh, mang lại niềm tin cho Nhân dân. Những thành công bước đầu trong chống dịch Covid-19 đã phần nào thể hiện sự mạnh mẽ, quyết liệt trong điều hành, quản lý của Chính phủ; thể hiện sức mạnh hệ thống y tế và phòng dịch mà nhà nước ta đã xây dựng.

Đặc biệt, thành công bước đầu trong chống dịch đã thể hiện sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết trong xã hội chúng ta. Đó là điều hết sức đáng khen ngợi và tự hào. Cho nên, những nghi ngờ và những phán xét, vu khống Việt Nam che giấu dịch bệnh là hành vi đáng lên án. Đó mới là biểu hiện rõ nét của những kẻ bị ngáo thông tin hoặc cố tình bóp méo thông tin vì những mục đích xấu.

Mong rằng không có những suy diễn thiếu căn cứ làm hoang mang lòng dân và “mủi lòng” những người đang ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.

Quỳnh Quỳnh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều