+
Aa
-
like
comment

“Tôi phản đối việc dạy online cho học sinh mầm non”

01/04/2020 11:45

Theo cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục, độ tuổi 24-36 tháng chỉ cần các con ăn uống đúng giờ giấc, chơi ngoan là đã đạt yêu cầu, không phải khiên cưỡng bắt các con học online.

Các chuyên gia cho rằng việc dạy học online cho học sinh nhiều bậc học hiện nay là giải pháp tình thế trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng không nên dạy online cho học sinh mầm non bao gồm cả độ tuổi nhà trẻ vì không có tác dụng mà lại tạo nên những hệ lụy không nhỏ khi cho trẻ tiếp xúc với máy tính, điện thoại quá sớm.

Hiện nay, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã có trường triển khai việc dạy online cho học sinh ở độ tuổi mầm non gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Một phụ huynh có con học tại trường mầm non Nụ cười của bé (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Tôi không hiểu mầm non thì học online kiểu gì nhỉ? Độ tuổi ăn ngủ còn chưa xong, động tí là lăn ra ăn vạ thì học online liệu có hiệu quả như mong muốn?

Thực tế, con tôi hơn 2 tuổi nhưng tôi cho con đi học với mục đích chủ yếu là có người quản con, trông con một cách an toàn và học các kỹ năng sống chứ học chữ, học số là điều tôi không bao giờ nghĩ đến.

Hai vợ chồng tôi thống nhất sẽ không mua tivi và không cho con tiếp xúc với các thiết bị điện tử đến khi con vào lớp 1 để tránh những hệ lụy không đáng có nên tôi không nhất trí phương án cho học sinh mầm non học online”.

Trái ngược với ý kiến trên, chị Lan Anh (phụ huynh có con học tại Mầm non Thượng Cát, Bắc Từ Liêm) lại nhận định: “Coi việc học online là cơ hội để con được gặp cô giáo và bạn bè qua internet cũng là giải pháp không tệ.

Hơn nữa mỗi tuần học có 1-2 tiết kéo dài trong khoảng vài chục phút thì cũng tốt, để con không quên cô, quên bạn, học được gì thì học mà không thì coi như giao lưu cũng không có gì nặng nề”.

Trong khi đó, cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục nêu quan điểm: “Học online cho học sinh lớp 1, lớp 2 cũng đã là điều khiên cưỡng chứ đừng nói đến việc dạy online cho học sinh mầm non mà còn có cả độ tuổi nhà trẻ từ 24-36 tháng”.

Cô Loan phân tích, độ tuổi 24-36 tháng chỉ cần các con ăn uống đúng giờ giấc, chơi ngoan là đã đạt yêu cầu. Ở độ tuổi này đến trường các con cũng chỉ được dạy nhận biết màu sắc, hình khối, biết ăn xong để bát vào nơi quy định, vào lớp cần xếp gọn dép… những kỹ năng hết sức cơ bản.

Ở độ tuổi này việc dạy học cũng không bị chi phối quá nặng nề ở chương trình năm học thì sao phải khiên cưỡng bắt các con học online.

“Tôi phản đối việc dạy online cho học sinh mầm non chứ không muốn nói đây là hành động phản giáo dục.

Thầy cô đã nghĩ đến việc cho trẻ tiếp xúc quá sớm với máy tính, điện thoại, thiết bị điện tử thông minh sớm thì hệ lụy thế nào đến sự phát triển trí não và hình thành thói quen của các bé chưa?

Hãy coi học online là giải pháp mang hiệu quả thực sự trong giai đoạn này chứ đừng a dua, thấy người khác học online, mình cũng học online.

Các con được nghỉ học dài, giáo viên có thể gửi các học liệu để bố mẹ ở nhà hướng dẫn con thì được chứ đừng bắt các con học online. Tuổi nhà trẻ thì biết học online cái gì?”.

Theo cô Loan, bố mẹ có thể dạy con nhận biết màu sắc, các con vật thông qua tranh ảnh. Đồng thời cũng có thể kể chuyện cho con nghe, hỏi con về nhân vật trong truyện. Đó bản chất cũng là học rồi, không cần phải học online qua máy tính.

Hoàng Thanh/TT

Bài mới
Đọc nhiều