+
Aa
-
like
comment

Tội phạm ma túy ở TP.HCM: ‘Một trăm người bán thì… một vạn người mua’

04/10/2019 09:46

Chiều 3.10, Công an TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình tội phạm ma túy 9 tháng đầu năm 2019. Theo Công an TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có tới hàng chục ngàn người nghiện ma túy.

Một người nghiện đang tiêm chích ma túy /// Ảnh: Trần Tiến
Một người nghiện đang tiêm chích ma túy

Theo Công an TP.HCM, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP.HCM vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm. Nếu trong năm 2018, trên địa bàn TP.HCM chỉ phát hiện 1 vụ tàng trữ thu 445 kg ma túy thì trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 4 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển với số lượng tương đương, thậm chí có vụ thu giữ đến 1,1 tấn ma túy.

Tội phạm có yếu tố người nước ngoài vẫn tiềm ẩn và phức tạp
Công an TP.HCM cho biết, tội phạm ma túy liên quan đến yếu tố nước ngoài vẫn tiềm ẩn và phức tạp. Các đường dây vận chuyển ma túy từ các nước về Việt Nam được phát hiện, bắt giữ gần đây tiếp tục cho thấy TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung không chỉ là nơi tiêu thụ, mà còn là địa bàn trung chuyển khá thuận lợi mà tội phạm có yếu tố nước ngoài hướng tới hoạt động.

Tội phạm ma túy ở TP.HCM: ‘Một trăm người bán thì... một vạn người mua’ - ảnh 1
Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an TP.HCM, phát biểu. Trác Rin

“Những nhóm đối tượng người Đài Loan – Trung Quốc cấu kết với các đối tượng trong nước tổ chức vận chuyển ma túy với khối lượng rất lớn từ khu vực tam giác vàng qua Lào, Campuchia vào Việt Nam và qua các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam Bộ rồi tập kết tại các kho ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM (Bình Dương, Đồng Nai, Long An…), sau đó trung chuyển về các kho ở các quận, huyện như: H.Hóc Môn, Q.12, Q.Bình Tân”, Công an TP.HCM thông tin.

TP.HCM có hơn 24.000 người nghiện

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, hiện nay TP.HCM có hơn 24.000 người nghiện, trong đó có hơn 10.000 người nghiện, người sử dụng ma túy (có hồ sơ quản lý) đang ở tại cộng đồng được quản lý, giáo dục.

Tội phạm ma túy ở TP.HCM: ‘Một trăm người bán thì... một vạn người mua’ - ảnh 2
Một người nghiện đang tiêm chích ma túy. Ảnh: Đức Tiến

Đáng chú ý, con số 24.000 “con nghiện” này vẫn chưa thật sự đầy đủ, số người nghiện chưa thống kê còn tiềm ẩn rất lớn.

“Việc hút chích ma túy công khai dưới gầm cầu, công viên, bãi đất trống… mà báo chí thường phản ánh chỉ chiếm phần nhỏ. Người nghiện ma túy hiện nay tập trung sử dụng ở các quán bar, vũ trường, karaoke rất nhiều”, đại diện Công an TP.HCM thông tin thêm.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM, cho biết: “Hiện số đối tượng sử dụng ma túy tăng rất nhiều. Việc giáo dục ma túy tại cộng đồng phải nói là không hiệu quả. Còn việc mua bán, sử dụng ma túy, tôi cho rằng nếu một trăm người bán thì… một vạn người mua”.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều