+
Aa
-
like
comment

Tối nay Thủ tướng ban hành biện pháp mạnh đối với xuất nhập cảnh, cách ly

02/12/2020 20:21

Trong tối nay, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký văn bản chỉ đạo, có các biện pháp mạnh nhằm tăng cường phòng chống COVID-19 như quản lý người nhập cảnh, nhập cảnh trái phép, quản lý khu cách ly…

Tối nay Thủ tướng ban hành biện pháp mạnh đối với xuất nhập cảnh, cách ly - Ảnh 1.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11-2020 – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ được tổ chức tối ngày 2-12 rằng trong tối nay, Thủ tướng sẽ ký văn bản chỉ đạo, có các biện pháp mạnh để tăng cường phòng chống COVID-19 như quản lý người nhập cảnh, các chuyên gia, nhà ngoại giao, người nhà, người Việt Nam gặp khó khăn ở các nước, lao động hết hạn, hết hợp đồng, kết thúc khóa học, các vấn đề về nhập cảnh trái phép, quản lý khu cách ly…

Xử lý nghiêm cá nhân và cơ quan chủ quản do làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng

Tối nay Thủ tướng ban hành biện pháp mạnh đối với xuất nhập cảnh, cách ly - Ảnh 2.
Trả lời về việc tiếp viên hàng không để lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

“Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng phương án cách ly với tổ bay thế nào? Việc cách ly có tiếp tục thực hiện và cho phép được cách ly tại nhà nghỉ, khách sạn hay chuyển đưa vào cách ly hết tại các doanh trại quân đội?”, PV đặt câu hỏi.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, trách nhiệm đầu tiên là cá nhân chưa tuân thủ, nhưng cũng có yếu tố chủ quan khi xét nghiệm âm tính, có việc tiếp xúc.

“Cũng có trách nhiệm cơ quan chủ quản là Vietnam Airlines và đơn vị quản lý tiếp viên đó, nên Vietnam Airlines đã có hành động ban đầu là đình chỉ và kiểm điểm trực tiếp với cá nhân, đơn vị liên quan” – ông Đông nói.

Về quy trình quy định cách ly, theo đánh giá của thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đã được ban hành khá chặt chẽ, nên đã thực hiện trong công tác vận tải công cộng, đặc biệt là tổ lái, tổ bay khi các cá nhân này khả năng lây nhiễm cao.

Ông Trương Quốc Cường, thứ trưởng Bộ Y tế, thông tin thêm về tình hình liên quan ca bệnh là tiếp viên của Vietnam Airlines: theo báo cáo gần đây nhất, tổng số F1 là 800 người, có 211 người tiếp xúc khoảng cách dưới 2 mét, F2 là 778 người và đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Hiện đã có kết quả 737 người, số còn lại đang chờ và mở rộng thêm 1.392 F2 nữa với tổng số lấy mẫu là hơn 2.000, đã xét nghiệm 1.051 và chờ kết quả là 1.000 ca, hiện không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

TP.HCM: Chỉ xem xét giãn cách khu vực nguy cơ cao

Tối nay Thủ tướng ban hành biện pháp mạnh đối với xuất nhập cảnh, cách ly - Ảnh 3.
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đến nay chưa có thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phóng viên cũng đề nghị Bộ Y tế thông tin thêm về tình hình và khả năng kiểm soát dịch tại TP.HCM, liệu có xảy ra chu kỳ thứ 3 hay không, với 800 mẫu chiều nay có kết quả thế nào? TP.HCM nói có thể giãn cách xã hội mấy quận có liên quan thì có cần thiết phải mở rộng cách ly như vậy hay không, áp dụng mức độ nào là phù hợp?

Về khả năng kiểm soát dịch tại TP.HCM, ông Cường cho hay với những bài học ta đã tích lũy được vừa qua, Bộ Y tế phối hợp bộ ngành và chỉ đạo của Chính phủ đưa ra biện pháp quyết liệt với dịch bệnh lây ra cộng đồng, hi vọng khẩn trương thần tốc, điều tra truy vết tất cả đối tượng F1 và F2, không để lây nhiễm chu kỳ thứ 3.

“Hiện mới có 2 chu kỳ, nếu chậm nữa thì sang chu kỳ thứ 3 nhưng sẽ quyết tâm không để xảy ra chu kỳ này” – ông Cường thông tin.

Về đề xuất của TP.HCM về giãn cách xã hội, ông Cường cho hay Thủ tướng chỉ đạo khu vực nào có nguy cơ cao thì xem xét giãn cách, còn lại cho hoạt động bình thường. Tinh thần không hoang mang cũng không chủ quan lơ là, thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe cho người dân là quan trọng nhất.

THANH HÀ – NGỌC AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều