+
Aa
-
like
comment

“Tôi khuyên không nên lấy tro cốt của nhiều người trộn lẫn lộn để làm tượng Phật!”

06/09/2020 13:06

Sự việc xảy ra ở chùa Kỳ Quang 2 thật đáng tiếc, điều này khiến cho sư trụ trì Thích Thiện Chiếu bị đình chỉ. Tuy nhiên hướng giải quyết của nhà chùa có ý định rằng: “Những hũ tro không xác định được thân nhân thì sẽ trộn lại đắp thành một pho tượng Phật để thờ chung”. Vấn đề là sẽ tạc thành tượng Phật nào? Phật Tổ, Hay là một vị Bồ Tát? Hay bất kỳ một vị Phật nào đó? Điều này tôi khuyên nhà chùa và các thân nhân có người thân bị lẫn lộn tro cốt nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Quý vị nên nghĩ xem:

Đức Phật Tổ nói riêng và các vị Phật nói chung đều có đạo hạnh lớn, khi làm tượng Phật người ta thường chọn những vật phẩm thanh sạch hoặc quý giá để tạc tượng.

Trường hợp các vị sư tăng tu hành đắc đạo khi viên tịch mà xác không hỏng gọi là tượng nhục thân thì được giữ lại làm thành cốt của tượng sau đó người ta có thể đổ sáp để giữ cho phần thân bên ngoài không bị hoại.

Trên thế giới chưa từng nghe ở đâu lấy tro cốt của người phàm không tu hành để đúc thành tượng Phật cả!

Xin lỗi tôi được nói thẳng rằng: Trong những hũ tro thất lạc ấy không phải ai cũng có đạo hạnh tốt, nếu mang trộn lại tạc thành tượng Phật liệu có nên không?

Tôi khuyên các thân nhân rằng: chuyện đã rồi không thể lấy lại được thì nên tổ chức một đại lễ lớn cầu siêu cho những linh hồn gia tiên, sau đó dùng nghi thức thủy táng và làm nghi thức an mộ táng cho người thân.

Có thể dùng bột ngọc trai hoặc bột bạc, bột vàng trộn cùng tro cốt, sau đó làm thành những viên giống như xá lợi thật đẹp, cho vào hộp hoặc những chiếc hũ bằng Lục Bảo Ngọc hoặc bằng sứ thật đẹp, rồi chọn một vùng biển thanh tịnh có thủy mạch, long mạch, thủy huyệt địa tầng tốt để an táng gia tiên xuống đó.

Bởi hiện tại các hũ tro vẫn riêng biệt chỉ là không có tên nên khó xác định, chứ không phải là những hũ tro đó đã bị vỡ ra làm cho bột tro hài cốt bị lẫn lộn. Hãy tách riêng từng hũ tro vô thừa nhận ra làm từng hũ chứ không nên trộn lẫn lộn mà tội nghiệp các linh hồn, đừng lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia!

Làm như vậy vừa tốt về mặt phong thủy, vừa mát mẻ cho linh hồn gia tiên, không phạm huý đạo Phật mà con cháu cũng hoan hỷ.

Tôi khuyên đừng làm tượng Phật lỡ đâu phạm đạo thì những thân nhân có người thân thất lạc tro cốt đều gánh không nổi nghiệp!

Trân trọng góp ý. Nếu thấy đúng mong các bạn chia sẻ để giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhà chùa và người thân của họ được biết và nên suy nghĩ kĩ.

Lương Ngọc Huỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều