+
Aa
-
like
comment

Tôi đi bỏ một lá phiếu chất lượng!

Phạm Hùng - 24/05/2021 17:05

Trong ngày hội non sông ngày hôm nay, tôi vô tình bắt gặp hình ảnh một bác nông dân đội nón lá đứng trước bảng thông tin về danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dù chỉ là hình ảnh trên báo nhưng lại gợi nên trong tôi rất nhiều suy ngẫm về quyền và nghĩa vụ đi bầu cử của một công dân.

Cụ bà đi bỏ phiếu cử tri.

Thú thật, hôm qua là lần đầu tiên tôi đi bầu cử. Cũng là lần đầu tiên tôi cảm nhận được không khí háo hức, vui vẻ khi đến điểm bầu cử. Dù dịch Covid-19 đang diễn ra nhưng công tác bầu cử vẫn diễn ra nhịp nhàng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bầu cử lẫn phòng chống dịch. Cầm trên tay thẻ cử tri và 4 lá phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND cấp xã/huyện/tỉnh, tôi hiểu nghĩa vụ và giá trị của ngày bầu cử hôm nay.

Trước đó, dù có hơi bận bịu nhưng tôi vẫn cố gắng ghé qua nhà văn hóa ấp mình để đọc qua thông tin về các ứng cử viên. Vì thế, sáng này tôi chỉ cần đọc sơ qua một lượt lần nữa, cân nhắc trong vòng 15 phút để quyết định chọn ai, bỏ ai. Tôi không biết người dân ở địa phương khác như thế nào nhưng chỗ tôi, người dân bỏ nhanh lắm. Điều này ít nhiều làm tôi ngạc nhiên. Họ đã nắm rõ về các ứng cử viên? Họ biết cần bầu cho ai rồi ư?

Người dân trên đảo Bình Ba đọc thông tin các đại biểu được niêm yết tại điểm bầu cử.

Theo tôi, chọn ai, bỏ ai là rất quan trọng bởi đó không chỉ quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân mà còn thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của mỗi người đối với việc lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Chúng ta cần phải hiểu rõ, những người được chọn tương lai sẽ là những người đại diện cho tiếng nói của chính mình. Chính họ sẽ giúp chúng ta phản ánh những khó khăn, những khúc mắc, những mong muốn phát sinh trong cuộc sống hằng ngày lên các cấp chính quyền, để có giải pháp kịp thời. Không cần nói đao to búa lớn, đó có thể là vấn đề quen thuộc như hàng xóm thường xuyên hát karaoke đêm khuya; trong khu phố có thanh niên chuyên nẹt bô xe mô tô ồn ào khiến trẻ em khóc quấy; đoạn đường của xóm, xã hư hỏng nhiều cần sửa chữa; ngã ba đường này thường xảy ra tai nạn giao thông, cần có cột đèn báo hiệu,… Chính vì vậy, mỗi cử tri nên chủ động tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bác nông dân đội nón lá đi bầu cử.

Ngẫm lại hình ảnh bác nông dân chân lắm tay bùn, đội nón lá chịu khó tỉ mỉ nghiên cứu danh sách từng ứng viên, nắm bắt lý lịch để lựa chọn. Điều này khẳng định, chúng ta hoàn toàn có khả năng biết rõ về ứng cử viên và bầu đủ, bầu đúng. Vì vậy, không nên có ai ngụy biện cho sự lười tìm hiểu thông tin và nói không biết bầu cử cho ai của mình. Biết hay không nằm ở tai, mắt và tim mỗi người.

Bác Hồ là tấm gương cho toàn thể nhân dân trong ngày Tổng tuyển cử năm 1946 khi nghiêm túc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Người cũng từng nói rằng: “Tôi là một công dân”. Dù chỉ là một câu nói ngắn gọn nhưng chứa đựng kết quả của một cuộc đấu tranh dài, gian khổ và vĩ đại để thấy việc được cầm lá phiếu đi bầu cử là một trọng trách đáng tự hào. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã khép lại nhưng một cuộc bầu cử nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục vào 5 năm tới, công dân sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với sự phát triển của đất nước, hãy bỏ một lá phiếu chất lượng bởi giá trị của lá phiếu ấy không hề nhỏ.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều