+
Aa
-
like
comment

Toàn văn nội dung Tổng thống Trump ‘dằn mặt’ Trung Quốc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Hà Nhiên - 25/09/2019 12:00

Người đứng đầu Nhà Trắng đã không ngừng chỉ trích những chính sách thương mại của Bắc Kinh là ‘ăn cắp, thủ đoạn’ khi ông phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 24/9.

Xin được dẫn lại đoạn trích nguyên văn lời của Tổng thống Trump trong bài phát biểu tại phiên tranh luận chung thường niên đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York cách đây vài giờ khi nói về quan hệ Mỹ – Trung:

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: Reuters

” Sự khác biệt quan trọng nhất trong cách tiếp cận mới của Mỹ về thương mại liên quan đến mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc. Năm 2001, Trung Quốc được kết nạp vào Tổ chức Thương mại Thế giới. Các nhà lãnh đạo của chúng tôi sau đó lập luận rằng quyết định này sẽ buộc Trung Quốc tự do hóa nền kinh tế và tăng cường các biện pháp bảo vệ để cung cấp những thứ không thể chấp nhận cho chúng tôi và cho tài sản tư nhân và cho luật pháp.

Hai thập kỷ sau, lý thuyết này đã được thử nghiệm và chứng minh là hoàn toàn sai lầm. Trung Quốc không chỉ từ chối áp dụng các cải cách đã hứa, mà còn áp dụng mô hình kinh tế phụ thuộc vào các khu vực thị trường rộng lớn, trợ cấp nhà nước nặng nề, thao túng tiền tệ, bán phá giá sản phẩm, chuyển giao công nghệ và trộm cắp tài sản trí tuệ và cả bí mật thương mại.

Chỉ là một ví dụ, gần đây tôi đã gặp CEO của một công ty tuyệt vời của Mỹ, Micron Technology tại Nhà Trắng. Micron sản xuất chip nhớ được sử dụng trong vô số thiết bị điện tử. Để thúc đẩy kế hoạch kinh tế 5 năm của chính phủ Trung Quốc, một công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc bị cáo buộc đã đánh cắp các thiết kế của Micron, trị giá lên tới 8,7 tỷ USD.

Công ty Trung Quốc có được bằng sáng chế cho gần như mọi sản phẩm giống hệt nhau và Micron đã bị cấm bán hàng hóa của mình tại Trung Quốc. Nhưng chúng tôi đang tìm kiếm công lý. Hoa Kỳ đã mất 60.000 nhà máy sau khi Trung Quốc gia nhập WTO. Điều này đang xảy ra với các quốc gia khác trên toàn cầu – Tổ chức Thương mại Thế giới cần sự thay đổi mạnh mẽ. Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới không được phép tuyên bố mình là một quốc gia đang phát triển để chơi trò chơi này với chi phí khác.

Trong nhiều năm, những lạm dụng này đã được dung thứ, bỏ qua hoặc thậm chí được khuyến khích. Chủ nghĩa toàn cầu đã tạo ra một sức hút tôn giáo đối với các nhà lãnh đạo trong quá khứ khiến họ bỏ qua lợi ích quốc gia của chính họ. Nhưng theo như Mỹ có liên quan – những ngày đó đã qua. Để đối đầu với những hành vi không công bằng này, tôi đã áp dụng mức thuế lớn đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ USD. Đã có, do kết quả của các chuỗi cung ứng thuế quan này đang quay trở lại Mỹ và các quốc gia khác và hàng tỷ đô la đang được trả cho kho bạc của chúng tôi.

Người dân Mỹ hoàn toàn cam kết khôi phục lại sự cân bằng cho mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc. Hy vọng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai nước. Nhưng như tôi đã nói rất rõ ràng, tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận xấu cho người dân Mỹ. Khi chúng tôi nỗ lực để ổn định mối quan hệ của mình, chúng tôi cũng đang theo dõi cẩn thận tình hình ở Hồng Kông. Thế giới hoàn toàn mong đợi rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tôn trọng hiệp ước ràng buộc được thực hiện với người Anh và đăng ký với Liên Hợp Quốc, nơi Trung Quốc cam kết bảo vệ tự do, hệ thống pháp lý và lối sống dân chủ của Hồng Kông.

Cách Trung Quốc chọn cách xử lý tình huống sẽ nói rất nhiều về vai trò của nó đối với thế giới trong tương lai. Tất cả chúng ta đều tin tưởng vào Chủ tịch Xi là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào khác. Chúng tôi xứng đáng hòa bình, hợp tác và cùng có lợi với tất cả. Nhưng tôi sẽ không bao giờ thất bại trong việc bảo vệ lợi ích của nước Mỹ”.

Đại diện TQ có mặt tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: AP
Đại diện TQ có mặt tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/9. Ảnh: AP

Trước khi ông Trump lên phát biểu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng “khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tạo ra hai thế giới riêng biệt và cạnh tranh nhau, mỗi thế giới lại có những luật lệ tài chính và tiền tệ, mạng internet và trí tuệ nhân tạo, những chiến lược địa chính trị và quân sự của riêng mình. Và cộng đồng quốc tế cần làm tất cả mọi thứ nhằm ngăn chặn sự chia rẽ trên”.

Hà Nhiên 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều