+
Aa
-
like
comment

Toán học Việt Nam lọt top 40 thế giới

23/12/2020 19:03

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 đã có nhiều thành tựu nổi bật, góp phần đưa Toán học Việt Nam lọt top 40 thế giới.

PGS Lê Minh Hà đã nêu những thành tựu đạt được tại buổi Tổng kết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán.

Một trong những thành tựu được đề cập trong chương trình là xây dựng thành công Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán thành trung tâm Toán học xuất sắc trong khu vực.

thanh tich cua Toan hoc Viet Nam anh 1
PGS Lê Minh Hà phát biểu tại chương trình. Ảnh: MIM Media.

Năm 2018, Viện được công nhận là Trung tâm xuất sắc của khu vực giai đoạn 2019-2023. Đến nay, khu vực châu Á chỉ có 4 viện nghiên cứu ở các nước đang phát triển được công nhận, bao gồm Iran, Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Chương trình trọng điểm quốc gia góp phần tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các nhà Toán học Việt Nam trong và ngoài nước tập trung nghiên cứu khoa học, thu hút các nhà Toán học hàng đầu thế giới đến làm việc.

Các hội nghị Toán học quốc tế lớn cũng được tổ chức thành công, góp phần nâng cao vị thế Toán học Việt Nam. Qua đó, số lượng các nhà khoa học và học viên quốc tế đến Việt Nam tham gia trao đổi khoa học, giảng dạy và học tập tăng rõ rệt.

“Năm 2010, số công bố Toán học của Việt Nam khoảng 300 bài báo. Đến năm 2019, con số đó lên đến 767 bài”, PGS Lê Minh Hà nêu.

Với những thành tựu trên, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 đã góp phần đưa Toán học Việt Nam từ vị trí thứ 55 lên vị trí thứ 35-40 trên thế giới và đứng đầu khối ASEAN (chỉ xét đến tiêu chí số lượng công bố quốc tế).

Tháng 3/2020, Việt Nam có hai đại diện lọt top 500 nhóm ngành Toán học do tổ chức QS công bố là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bên cạnh những thành tích đạt được, PGS Lê Minh Hà nêu 4 nguyên nhân, hạn chế trong 10 năm phát triển chương trình.

Thứ nhất, nhận thức về tầm quan trọng của Toán trong các lĩnh vực khác còn hạn chế. Thứ hai, việc dạy và học Toán ở trường học các cấp chưa thực sự cải tiến. Thứ ba, khả năng ứng dụng Toán học của người Việt Nam vào các lĩnh vực khác chưa cao. Thứ tư, nguồn nhân lực chất lượng cao về đào tạo Toán học chưa ổn định.

“Nhiệm vụ của cộng đồng Toán học là cần kết nối nhiều hơn với Nhà nước và các doanh nghiệp trong khu vực”, PGS Hà nhấn mạnh.

Minh Thúy/VNE

Bài mới
Đọc nhiều