+
Aa
-
like
comment

Toàn cảnh vụ khủng bố đẫm máu ở miền nam nước Nga

Đông Duy - 24/06/2024 17:10

Cộng hòa Dagestan ở miền nam nước Nga ngày 23/6 rung chuyển bởi một loạt vụ tấn công chết người ở 2 thành phố lớn, trong đó những kẻ tấn công cố tình nhắm vào các tín đồ tại các giáo đường Do Thái giáo và nhà thờ Chính thống giáo.

Hiện trường một vụ tấn công ở Derbent, Cộng hòa Dagestan thuộc Nga ngày 23/6.
Hiện trường một vụ tấn công ở Derbent, Cộng hòa Dagestan thuộc Nga ngày 23/6.

Khoảng 18h ngày 23/6, khi cha xứ Nikolai, 66 tuổi, chuẩn bị tiến hành lễ cầu nguyện buổi tối tại nhà thờ Chính thống giáo ở Derbent, Cộng hòa Dagestan ở miền nam nước Nga, một nhóm người đột nhiên xuất hiện, liên tiếp dùng súng trường tự động nã đạn vào bên trong.

Nhóm tay súng hạ sát bảo vệ nhà thờ rồi tiến vào trong nhà thờ. Khoảng 19 người trong nhà thờ nghe thấy tiếng súng đã vào trong một căn phòng khóa kín và cố thủ trong đó cho đến khi được giải cứu, cơ quan nội vụ Dagestan cho hay.

Shamil Khadulaev, giám đốc cơ quan truyền thông Dagestan, xác nhận cha xứ Nikolai đã bị sát hại trong cuộc tấn công. “Chúng đã cắt cổ ông ấy. Ông ấy đã 66 tuổi và rất yếu”, Khadulaev nói.

Cùng lúc, các tay súng cũng nã đạn vào giáo đường Do Thái gần đó, rồi ném bom xăng vào cơ sở tôn giáo này, gây ra đám cháy lớn. Nhóm khủng bố sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường trên chiếc xe Volkswagen Polo.

Cũng trong khoảng thời gian này, một nhóm tay súng tấn công chốt cảnh sát giao thông trên đường Ermoshkina ở Makhachkala, thủ phủ Cộng hòa Dagestan. Video do kênh Baza của Nga đăng trên Telegram cho thấy nhóm vũ trang mặc đồ đen liên tục nã đạn vào một xe tuần tra của cảnh sát. Cơ quan Nội vụ Cộng hòa Dagestan xác nhận video này.

Lãnh đạo Cộng hòa Dagestan Sergey Melikov cho biết ít nhất 15 cảnh sát và một số dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công. Trong số những người thiệt mạng có Mavludin Khidirnabiev, cảnh sát trưởng thị trấn Ogni, người đến Derbent để hỗ trợ các đồng đội đối phó nhóm khủng bố.

“Đây là ngày bi kịch đối với Dagestan cũng như cả đất nước”, ông Melikov nói trong video đăng trên Telegram sáng sớm 24/6.

Giới chức Dagestan lập trung tâm chỉ huy, triển khai chiến dịch Interception (Đánh chặn) để đối phó nhóm khủng bố.

“Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, trấn áp và bắt các tay súng, lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tại Cộng hòa Dagestan quyết định mở chiến dịch chống khủng bố, kích hoạt trạng thái pháp lý liên quan”, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga thông báo.

Lực lượng chống khủng bố được triển khai ở cả hai thành phố và đấu súng với nhóm khủng bố. Cảnh sát sau đó xác nhận tiêu diệt 4 tay súng tại Makhachkala.

Trong quá trình chiến dịch chống khủng bố diễn ra, lực lượng quân đội được triển khai tại hai thành phố, phong tỏa các tuyến đường ra vào hai thành phố.

Đến 22h20, Magomed Omarov, lãnh đạo quận Sergokalinsky thuộc Cộng hòa Dagestan, đã bị bắt và thẩm vấn. Giới chức nghi ngờ hai con trai ông này là thành viên nhóm tay súng thực hiện vụ tấn công.

Tại thành phố Derbent, nhóm tay súng bị vây trong một tòa nhà. Chiến dịch chống khủng bố tại đây kết thúc vào 23h, sau khi giới chức tiêu diệt hai tay súng. Một nguồn tin hành pháp cho biết các tay súng sử dụng vũ khí nước ngoài, có thể do các tổ chức khủng bố quốc tế cung cấp.

Giới chức Nga xác nhận đã tiêu diệt tổng cộng 6 tay súng và đang truy lùng các đồng phạm tham gia loạt vụ tấn công.

Chưa bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở cuộc điều tra về hành vi khủng bố liên quan tới vụ tấn công ở Dagestan.

“Chúng tôi biết ai là kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố và mục tiêu mà chúng theo đuổi”, ông Melikov, lãnh đạo Cộng hòa Dagestan, nói, song không nêu thêm chi tiết. Ông khẳng định giới chức Nga đã kiểm soát được tình hình ở Dagestan.

Vị trí thủ phủ Makhachkala và thành phố Derbent, Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.
Vị trí thủ phủ Makhachkala và thành phố Derbent, Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.

Sự việc diễn ra ba tháng sau vụ khủng bố nhà hát Crocus, ngoại ô Moskva, làm 145 người thiệt mạng đêm 22/3, thảm kịch khủng bố đẫm máu nhất tại Nga trong 20 năm. ISIS-K, chi nhánh tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm, nhưng giới chức Nga khi đó chưa xác nhận. FSB cuối tháng 5 kết luận ISIS-K “chỉ đạo lên kế hoạch, tài trợ, tấn công và rút lui cho những kẻ khủng bố thông qua Internet”.

Dagestan là một trong những khu vực có đa số người Hồi giáo ở Bắc Caucasus của Nga, trải dài dọc theo bờ biển Caspi.

Các cuộc tấn công xảy ra ở thủ phủ Makhachkala và Derbent, một thành phố lớn cách đó 120 km về phía Nam.

Cảnh sát phong tỏa khu phố sau vụ tấn công khủng bố ở Dagestan, Nga, ngày 23/6/2024.
Cảnh sát phong tỏa khu phố sau vụ tấn công khủng bố ở Dagestan, Nga, ngày 23/6/2024.

Cơ quan Nội vụ khu vực cho biết tổng cộng 16 người, trong đó có 13 cảnh sát, đã được đưa đến bệnh viện chính khu vực ở Makhachkala trong ngày 23/6.

Đại diện của các cộng đồng Do Thái, Thiên chúa giáo và Hồi giáo ở Nga đã lên án các cuộc tấn công vào các nhà thờ và giáo đường.

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, cho rằng thủ phạm đang tìm cách kích động hận thù tôn giáo và gọi mục tiêu đó là “ma quỷ”.

Thượng phụ Kirill kêu gọi: “Mọi thứ cần phải được thực hiện để ngăn chặn hành động cực đoan hóa đời sống tôn giáo và trừ mọi hình thức cực đoan, thù địch sắc tộc”.

Ông Melikov thông báo Cộng hòa Dagestan sẽ để tang ba ngày 24-26/6 để tưởng niệm các nạn nhân, hủy toàn bộ sự kiện giải trí trong thời gian này.

Cộng hòa Dagestan nằm ở miền nam Nga và thuộc vùng Bắc Kavkaz, có dân số gần 3,2 triệu người thuộc nhiều sắc tộc. Khu vực này từng xảy ra xung đột, lan sang cả Cộng hòa Chechnya thuộc Nga hồi những năm 2000.

Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo Nga, gửi lời chia buồn và cho rằng “kẻ địch” đang tìm cách phá hủy “hòa bình liên tôn giáo” ở Nga, nhưng không nêu ai phải chịu trách nhiệm.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều