+
Aa
-
like
comment

Toàn cảnh diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối 3/3

03/03/2022 23:05

Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu với người dân, trong khi phía Nga đang tính toán các biện pháp nhân đạo ở các khu vực vừa chiếm lĩnh.

Nga tính toán các giải pháp nhân đạo ở Ukraine

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ tám (03/03/2022), tình hình vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Vào trưa ngày 03/03, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có thông điệp gửi đến người dân nước này. Thông điệp của ông Zelensky khẳng định thắng lợi quân đội Nga, và kêu gọi sự đoàn kết toàn dân.

Ông Zelensky cũng khẳng định Ukraine đang nhận được vũ khí viện trợ và hàng hóa nhân đạo từ các nước khác. Tất cả những người dân bị mất việc làm vì chiến sự sẽ được nhận hỗ trợ trực tiếp 6.500 hryvnias (tương đương 216 USD) không điều kiện. Từ ngày 01/03, lương hưu của người Ukraine sẽ được tăng 14%. Ông Zelensky khẳng định tất cả tiền hỗ trợ sẽ được trả đủ.

Quân đội Ukraine liên tiếp tuyên bố chiến thắng, khẳng định rằng trong ngày 02/03, các máy bay ném bom Su-24M và cường kích Su-25 của không quân nước này đã tấn công phá hủy nhiều khí tài quân sự của Nga ở khu vực Kiev, Sumy, Chernihiv và Kharkov.

Đồng thời, tên lửa phòng không Ukraine được tuyên bố là đã bắn hạ 3 máy bay và 2 trực thăng Nga trong cùng ngày.

Tổng thống Zelensky tuyên bố trợ cấp không điều kiện cho người dân Ukraine bị ảnh hưởng bởi chiến tranh

Về phía Nga, những nỗ lực của nước này hướng vào việc đảm bảo đời sống cho người dân ở những vùng mà quân đội Nga vừa chiếm lĩnh.

Ngày 02/03/2022, Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Liên bang Nga mang tên Nguyên soái K.K.Rokossovsky (cơ cấu chỉ huy và kiểm soát thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga) đã tổ chức cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm liên bộ về ứng phó nhân đạo ở Ukraine.

Phát biểu tại họp báo, Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm đã cáo buộc “các phần tử dân tộc chủ nghĩa ở Ukraine đang cản trở lối thoát của dân thường khỏi các thành phố bị bao vây, sử dụng họ làm lá chắn thường dân”.

“Theo thông tin hiện có, những người theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa cũng đang cấm thường dân, bao gồm cả người nước ngoài, rời đi, trước hết là các địa phương đông dân cư bị phong tỏa.

Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy này, chủ yếu liên quan đến Kiev, Kharkov, Mariupol cùng với một số địa phương có dân cư sinh sống khác”.

Thượng tướng Mizintsev kêu gọi Ukraine và các tổ chức quốc tế cung cấp các hành lang nhân đạo càng sớm càng tốt, để bất kỳ ai đi qua đó đều có thể đến các địa điểm an toàn.

Việc Nga lập hành lang nhân đạo và kêu gọi sơ tán dân có thể là tiền đề cho việc tiến công vào các đô thị lớn của Ukraine, để tránh thương vong dân thường.

Họp báo tại Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Liên bang Nga mang tên Nguyên soái K.K.Rokossovsky

Về chiến sự trên hướng bắc: Tình hình khu vực Kiev tương đối ổn định, quân đội Nga vẫn đang tập trung lực lượng để phong tỏa thành phố, đồng thời tiếp tục sử dụng tên lửa hành Kalibr để thực hiện tấn công chính xác cao vào các mục tiêu quân sự Ukraine.

Đáng chú ý, phía Nga cáo buộc Ukraine đã thực hiện chiến thuật “xe bom cảm tử” (tương tự như các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông – Bắc Phi) để tiến công các lực lượng quân sự Nga, và tuyên bố đã tiêu diệt 3 xe bom như vậy.

Sau khi phía Bộ Quốc phòng Nga lần đầu công khai về thiệt hại sau một tuần thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã có những thông tin cởi mở hơn về các quân nhân Nga tử trận.

Bản đồ chiến sự cập nhật đến ngày 02-03-2022

Về chiến sự trên hướng đông: Quân đội Nga đang dồn nỗ lực để vây ép thành phố Kharkov, tuy nhiên thành phố chưa bị bao vây hoàn toàn mà vẫn được kết nối với phần do quân đội Ukraine kiểm soát.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã kiểm soát thành công thành phố Balakliya – nằm cách Thành phố Kharkov 90 km về phía đông nam.

Tuy Balakliya chỉ là thành phố tương đối nhỏ, nhưng việc chiếm được khu vực này đồng nghĩa với việc phía Nga đã cắt đứt toàn bộ tuyến đường từ hướng đông nam Kharkov về Donbass, phong tỏa Kharkov – thành phố lớn thứ ba của Ukraine.

Các lực lượng dân quân của hai nước cộng hòa ly khai tự xưng Luhansk và Donetsk tiếp tục phát triển nhanh dưới sự yểm trợ hỏa lực của Ukraine.

Về chiến sự trên hướng nam: Sau khi Kherson thất thủ, sự quan tâm tập trung về Mariupol và Odessa trên bờ Biển Đen.

Đáng chú ý, Ukraine tuyên bố đã bắt được bản kế hoạch tác chiến của một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) của lữ đoàn lính thủy đánh bộ độc lập số 810 thuộc Hạm đội Biển Đen Nga.

Theo phía Ukraine thì kế hoạch tác chiến của Nga được thông qua vào ngày 18/01, với thời điểm nổ súng dự kiến ban đầu là 20/02, và sẽ kéo dài 15 ngày.

Các thành phố ven biển của Ukraine dù chưa bị chiếm nhưng đã rơi vào tình trạng cô lập, bắt đầu thiếu thốn hàng hóa. Tuy nhiên, hải quân Nga vẫn chưa tung ra các cuộc đổ bộ đường biển, dù Hạm đội Biển Đen có khá nhiều tàu đổ bộ cỡ lớn.

Bản đồ tác chiến được cho là của hải quân đánh bộ Nga bị Ukraine thu giữ

Đàm phán chưa có tiến triển đáng kểVề tình hình đàm phán giữa các bên: Dự kiến đàm phán song phương Nga – Ukraine sẽ diễn ra tại khu vực biên giới Ba Lan và Belarus trong ngày 03/03. Việc đổi địa điểm đàm phán khiến hai bên mất thời gian di chuyển.

Trong lúc này, các bên vẫn đang phát biểu quan điểm qua các kênh chính thức và phi chính thức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Về phản ứng quốc tế: Phương Tây tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt chống Nga, cũng như có thêm các lệnh cấm vận mới nhằm Belarus – đồng minh thân cận của Nga.

Ngày 02/03, trả lời phỏng vấn đài NBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Nga có một số lựa chọn ở Ukraine và Washington hy vọng rằng Moscow sẽ chọn giải pháp giảm leo thang căng thẳng.

Tại buổi họp báo với truyền thông Nga và quốc tế ngày 03/03, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, các nước phương Tây đánh giá hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên cơ sở tuyên truyền của họ.

Ông Lavrov khẳng định: “Bạn thích mô tả Tổng thống Putin đã làm gì và làm như thế nào trên cơ sở những gì phương Tây nói và viết về ông ấy. Trong những tuần gần đây, ông Putin đã nhiều lần giải thích chi tiết về lập trường của chúng tôi.

Nó phản ánh lập trường của lãnh đạo Nga và được phát triển hoàn toàn phù hợp với quyền hạn hiến định của Tổng thống Nga và các cơ quan quyền lực như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, các cơ quan đặc biệt và Hội đồng An ninh”.

Ngày 03/03, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov, cho biết quan hệ Nga-Mỹ “sẽ phục hồi sau khi chạm đáy”, với điều kiện là phương Tây và Mỹ cần thể hiện thiện chí.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cho biết, Moscow đang tiếp tục liên lạc với Washington, chủ yếu thông qua các đại sứ quán. Ông cũng khẳng định các cuộc đàm phán Nga-Ukraine tại Belarus có thể mang lại kết quả, đồng thời cảnh báo phương Tây không leo thang căng thẳng với Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều