+
Aa
-
like
comment

Toàn bộ nước Anh tê liệt

Bảo Trâm - 19/12/2022 15:44

Hoạt động đình công của khoảng 100.000 y tá (dự kiến kéo dài từ ngày 15-20/12) diễn ra trong bối cảnh hàng loạt cuộc đình công đã làm tê liệt mạng lưới đường sắt và dịch vụ bưu chính… 

Hơn 100.000 y tá đã bắt đầu đình công và biểu tình từ 15/12

Theo hãng tin Reuters, khoảng 100.000 y tá sẽ tham gia kế hoạch đình công kéo dài từ ngày 15-20/12 tới nhằm yêu cầu tăng lương.

Đây sẽ là cuộc đình công đầu tiên của các y tá thuộc Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS), sau khi chính phủ từ chối đáp ứng yêu cầu tăng lương cao hơn mức lạm phát 5%.

Tổ chức công đoàn Royal College of Nursing (RCN) cũng sẽ tổ chức đình công trên cả nước lần đầu tiên trong lịch sử 106 năm của tổ chức này.

Hoạt động đình công diễn ra trong bối cảnh hàng loạt cuộc đình công đã làm tê liệt mạng lưới đường sắt và dịch vụ bưu chính; các sân bay chuẩn bị đối diện với tình trạng gián đoạn hoạt động trong khi các giáo viên chuẩn bị bỏ phiếu về việc tiến hành đình công, đe dọa gây thêm khó khăn cho nền kinh tế Anh nhiều khả năng đã rơi vào suy thoái.

Dự báo đình công xảy ra hằng ngày trong tháng 12 và các công đoàn ước tính tháng này sẽ mất hơn 1 triệu ngày công, đánh dấu tháng gián đoạn lao động nghiêm trọng nhất kể từ tháng 7/1989.

Giáo sư Susan Milner tại Đại học Bath (Anh) nhận định các cuộc đình công hiện nay “rất khác” so với trước đây khi tác động tới một loạt ngành nghề trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt sâu rộng. Có khả năng đình công sẽ còn tiếp diễn.

Đây là cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử 106 năm của RCN, và cũng là cuộc đình công lớn nhất từ trước tới nay ở Anh.

Các đội cứu thương của Anh sẽ đình công vào ngày 21-12, tham gia cùng các y tá, nhân viên đường sắt, nhân viên hải quan và nhân viên bưu điện – Ảnh: AP

Ngày 18/12, Chính phủ Anh buộc phải thông báo sẽ cử 1.200 binh sĩ để thay thế các tài xế xe cứu thương và nhân viên hải quan nghỉ việc, sau khi nhiều công đoàn đình công trong tuần trước lễ Giáng sinh.

Nhiều người tại Vương quốc Anh đang phải vận lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, trong bối cảnh lạm phát leo thang vượt xa tốc độ tăng lương. RCN cho biết lạm phát triền miên từ năm 2010 khiến mức lương của của các y tá nhiều kinh nghiệm giảm 20%.

Giới chức y tế và công đoàn cũng cho biết các y tá đang phải làm việc quá sức do thiếu nhân lực, nhiều người phải chạy ăn từng bữa, vật lộn để nuôi sống gia đình và đồng loạt rời Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

RCN khuyến nghị chính phủ tăng lương thêm ít nhất 1.740 USD cho các y tá, ngoài mức tăng 3% năm ngoái. Pat Cullen, Tổng thư ký RCN, đã đề nghị tạm dừng đình công nếu Bộ trưởng Y tế Steve Barclay đồng ý đàm phán.

Y tá đình công tập trung bên ngoài bệnh viện St Thomas’ ở London ngày 15/12. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, chính phủ Anh tuyên bố không thể đáp ứng yêu cầu tăng lương của RCN. Ông Barclay gọi đợt đình công là “vô cùng đáng tiếc”.

“Chúng tôi không chọn cách phản ứng nhẹ nhàng khi đã quá mệt mỏi”, Ameera, y tá cấp cao ở thủ đô London, giải thích về quyết định tham gia đình công. “Chúng tôi cần tăng lương ngay bây giờ để có thể đảm bảo cuộc sống”.

Tỷ lệ lạm phát ở Anh trong tháng 10 là 11,1%, mức cao nhất 41 năm qua. Tháng 11, tỷ lệ này giảm nhẹ xuống 10,7%.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều