+
Aa
-
like
comment

Tòa tuyên phạt Triệu Quân Sự tù chung thân

Hồng Anh - 18/12/2020 12:51

Trưa 18-12, Tòa án quân sự Quân khu 5 đã tuyên phạt Triệu Quân Sự (29 tuổi, trú Thái Nguyên) 6 năm tù về 2 tội là trốn khỏi nơi giam và trộm cắp tài sản. Tổng hình phạt với bản án trước đó, Sự chịu hình phạt chung là tù chung thân.

Bị cáo Triệu Quân Sự khai nhận hành vi phạm tội của mình

Tại phiên tòa, bị cáo Sự không có ý kiến tham gia tranh luận và đồng ý với quan điểm của viện kiểm sát. Nói lời sau cùng, bị cáo Sự “hứa” sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được hưởng khoan hồng và trở về nhà.

HĐXX nhận định quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Sự khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hành vi của Triệu Quân Sự là rất nguy hiểm, bị cáo là người có nhiều tiền án và đang phải chấp hành phạt tù chung thân về tội đặc biệt nghiêm trọng của nhiều bản án. Quá trình chấp hành án, bị cáo không ăn năn hối cải để hoàn lương mà tìm cách trốn khỏi nơi giam giữ và tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản.

 

Lực lượng Công an Đà Nẵng vất vả truy bắt Sự trên đèo Hải Vân

Việc trốn chạy của bị cáo đã làm cho tình hình trật tự, an toàn của nhân dân địa phương của nhiều tỉnh luôn bất an. Bị cáo dùng các thủ đoạn tinh vi khi trốn chạy đã làm cho các cơ quan, lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức để vây bắt; gây dư luận hoang mang trong một thời gian khá dài. Vì vậy cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra Triệu Quân Sự còn khai nhận thêm các lần trộm cắp tài sản như trộm cắp 3 điện thoại và khoảng hơn 6 triệu đồng tại Liên Chiểu (Đà Nẵng), Đại Lộc, Tam Kỳ (Quảng Nam). Tuy nhiên, tiến hành xác minh cơ quan điều tra không xác minh được chủ sở hữu và không có người dân nào trình báo. Mặt khác, số tài sản nêu trên không thu giữ được nên cơ quan tố tụng không xem xét giải quyết là có căn cứ…

HĐXX đã tuyên phạt Sự 6 năm tù về 2 tội: Trốn khỏi nơi giam và trộm cắp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung thân tại bản án số 03 năm 2016 bị cáo Sự chịu hình phạt là tù chung thân.

Cáo trạng thể hiện, khoảng 13h30, ngày 3-6, theo kế hoạch lao động cải tạo của trại giam, Sự được trích xuất làm nhiệm vụ phụ bếp ở khu giam cùng với các phạm nhân khác. Đến khoảng 14h20 cùng ngày, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ giám sát Sự trốn thoát ra ngoài.

Quá trình trốn chạy của Sự khiến lực lượng chức năng phải mất nhiều công sức truy bắt

Sự vào nhà dân lấy trộm quần áo để mặc rồi tiếp tục chạy về hướng quốc lộ 1. Trên đường tẩu thoát, Sự đã trộm cắp một điện thoại di động, một xe máy tại khu vực các xã Bình Nguyên, Bình Chánh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Ngày 4-6, Sự lái xe máy lấy cắp đến khu vực đèo Nam Hải Vân (TP Đà Nẵng) thì bị lực lượng cảnh sát giao thông chốt chặn ra hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng không chấp hành và vứt xe, bỏ chạy trốn lên rừng.

Sự lẫn trốn và đến ngày 18-6, khi đang chơi game ở một tiệm internet trên đường Phan Châu Trinh, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thì bị Công an TP Tam Kỳ bắt.

Mang 3 tiền án

Khi phạm tội, Sự là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù chung thân tại Trại giam quân sự khu vực miền Trung (Quân khu 5). Bị cáo có 3 tiền án tội giết người, cướp tài sản, đào ngũ; tội trốn khỏi nơi giam; và tội Trốn khỏi nơi giam, cố ý gây thương tích.

Bài mới
Đọc nhiều