+
Aa
-
like
comment

Tòa triệu tập nhiều cán bộ ngành tới phiên tòa xét xử đại án Gang thép Thái Nguyên

12/04/2021 11:36

TAND TP.Hà Nội đã triệu tập đại diện các bộ ngành: Công thương, KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng, NHNN, cùng đại diện nhiều tổ chức ngân hàng đến phiên tòa xét xử 19 bị cáo trong đại án gang thép Thái Nguyên

Luật sư đề nghị mời nguyên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương tới phiên xử vụ án xảy ra tại TISCO.

Hôm nay (12.4) TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP gang thép Thái Nguyên (TISCO). Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Phiên tòa diễn ra trong 10 ngày. Có hơn 30 luật sư đăng ký tham gia phiên tòa.

Trong 19 bị cáo, có 14 người bị xét xử tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gồm:

  1. Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thép Việt Nam (VNS);
  2. Đậu Văn Hùng, cựu Tổng giám đốc VNS;
  3. Nguyễn Trọng Khôi, cựu Phó tổng giám đốc VNS;
  4. Trịnh Khôi Nguyên, cựu Trưởng phòng Đầu tư phát triển VNS;
  5. Nguyễn Văn Tráng, cựu Ủy viên Ban Kiểm soát VNS;
  6. Đặng Thúc Kháng, cựu Ủy viên HĐQT, kiêm Trưởng ban Kiểm soát VNS;
  7. Trần Trọng Mừng, cựu Tổng giám đốc TISCO;
  8. Trần Văn Khâm, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TISCO; Ngô Sỹ Hán, cựu Phó tổng giám đốc TISCO;
  9. Đặng Văn Tập, cựu Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án giai đoạn 2 TISCO;
  10. Đồng Quang Dương, cựu Phó giám đốc, kiêm thư ký dự án TISCO;
  11. Đỗ Xuân Hòa, cựu Kế toán trưởng TISCO; Lê Thị Tuyết Lan, cựu Phó trưởng phòng Kế toán – thống kê – tài chính TISCO;
  12. Uông Sỹ Bính, cựu Phó trưởng phòng Kế toán – thống kê – tài chính TISCO.
  13. Các bị cáo còn lại là Lê Phú Hưng, cựu Ủy viên HĐQT VNS;
  14. Nguyễn Minh Xuân, cựu Ủy viên HĐQT VNS;
  15. Nguyễn Chí Dũng, cựu Ủy viên HĐQT TISCO;
  16. Hoàng Ngọc Diệp, cựu Ủy viên HĐQT TISCO;
  17. Đoàn Thu Trang, cựu Ủy viên HĐQT TISCO, cùng bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, TISCO được triệu tập với tư cách là nguyên đơn dân sự, VNS là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. HĐXX cũng đã triệu tập đại diện các bộ, ngành: Công thương, KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước…; đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam… đến phiên xét xử.

Tại phiên tòa sáng cùng ngày, nêu ý kiến tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Khôi Nguyên (58 tuổi, cựu Trưởng Phòng Đầu tư phát triển Tổng Công ty thép Việt Nam (VNS) cho biết, ông đề nghị triệu tập thêm một nhân chứng rất quan trọng.

Theo vị luật sư, ông đề nghị mời một nguyên Phó Thủ tướng tới tòa vì nhân chứng này liên quan đến dự án, ký duyệt những văn bản rất quan trọng.

Một luật sư khác cũng đề nghị Tòa triệu tập ông Vũ Huy Hoàng – cựu Bộ Trưởng Bộ Công Thương tới tòa.

Về đề nghị triệu tập một nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ và cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương, Hội đồng xét xử cho biết họ đã có tài liệu ở giai đoạn điều tra, nếu luật sư thấy cần thiết, tòa sẽ công bố.

Cáo trạng thể hiện, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, HĐQT VNS là cấp quyết định đầu tư.

HĐQT VNS tổ chức thẩm định, chịu trách nhiệm xem xét phê duyệt dự án và chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành. TISCO chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả dự án.

TISCO đã ký với MCC (Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc) hợp đồng EPC số 01#, là hợp đồng trọn gói, không được phép điều chỉnh giá trong suốt quá tình thực hiện.

MCC chịu trách nhiệm lựa chọn, ký hợp đồng và trực tiếp thanh toán cho nhà thầu phụ theo quy định của pháp luật và của hợp đồng hợp đồng EPC số 01#.

Quá trình thực hiện hợp đồng EPC số 01#, MCC đã vi phạm trong việc sau hơn 11 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực thực hiện, đơn vị này chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ; chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu mà rút hết người về nước, đề nghị tăng giá hợp đồng…

Với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, những người liên quan trong vụ án đã không xem xét, chỉ đạo dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét để hủy đấu thầu, tổ chức đấu thầu lại mà chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm hợp đồng EPC số 01# để tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Dự án sau đó đã chậm tiến độ, phát sinh lãi vay, tăng chi phí đầu tư, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước hơn 830 tỷ đồng vì những vi phạm của các bị cáo trong vụ án.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều