+
Aa
-
like
comment

Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện 4 bang của Texas

12/12/2020 07:05

Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas nhằm vào 4 bang chiến trường Biden thắng, giáng đòn vào nỗ lực đảo ngược tình thế của Trump.

Texas ngày 7/12 đệ đơn kiện 4 bang chiến trường, gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, lên Tòa án Tối cao. Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton, thuộc đảng Cộng hòa, cáo buộc quy trình bỏ phiếu mới ở 4 bang chiến trường đã làm sai lệch kết quả bầu cử tổng thống và yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden, theo kế hoạch là vào ngày 14/12.

Tổng thống Donald Trump

7 trong 9 thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ không đồng ý xúc tiến vụ kiện này, khiến tòa ngày 11/12 ra lệnh bác đơn kiện của Texas, nói rằng Texas không có tư cách pháp lý để đưa ra cáo buộc. “Texas đã không thể hiện lợi ích có thể nhận thức được về mặt tư pháp đối với cách thức các bang khác tiến hành bầu cử”, tòa án cho biết.

Hai thẩm phán tối cao thuộc phe bảo thủ, Samuel Alito và Clarence Thomas, ra tuyên bố thể hiện sự bất đồng quan điểm với lệnh của tòa, cho rằng lẽ ra tòa phải cho phép Texas tiếp tục vụ kiện.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton phát biểu tại thành phố Austin hồi tháng 9. Ảnh: AP.
Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton phát biểu tại thành phố Austin hồi tháng 9. 

Trước khi Tòa án Tối cao ra lệnh bác đơn kiện, 17 bang đã đệ đơn ủng hộ Texas, trong đó 14 bang có thống đốc là người Cộng hòa. Tổng thống Donald Trump hôm 9/12 cũng gửi đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu được tham gia vụ kiện này. Trong khi đó, giới chức bầu cử ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin gọi vụ kiện là đòn tấn công liều lĩnh vào nền dân chủ.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận. Một phát ngôn viên của Biden cho biết “không có gì đáng ngạc nhiên” khi tòa bác bỏ “những nỗ lực vô căn cứ để phủ nhận Trump thất cử”.

Toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử và cử tri đoàn dự kiến xác nhận tân tổng thống vào đầu tuần tới. Ước tính, Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri trong khi Trump giành 232 phiếu.

(Theo AFP/Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều