+
Aa
-
like
comment

Tòa án Hồng Kông bác yêu cầu ngăn luật cấm đeo khẩu trang, nhiều người xuống đường

06/10/2019 15:40

Một tòa án ở Hồng Kông bác bỏ yêu cầu ngăn luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang trong khi hàng ngàn người tiếp tục xuống đường để phản đối luật này.

Hàng ngàn người tiếp tục xuống đường ở Hồng Kông ngày 6.10 để phản đối luật cấm đeo khẩu trang /// Reuters
Hàng ngàn người tiếp tục xuống đường ở Hồng Kông ngày 6.10 để phản đối luật cấm đeo khẩu trang

Hôm 4.10, nhằm đối phó với những hành vi trà trộn kích động bạo lực trong biểu tình, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga lần đầu tiên áp dụng luật tình trạng khẩn cấp có từ thời thuộc địa để ban hành luật cấm đeo khẩu trang hay những vật che mặt khác tại những chỗ đông người ở nơi công cộng. Luật mới có hiệu lực từ khuya 4.10 và người vi phạm có thể bị bắt giam 1 năm hoặc bị phạt 25.000 HKD (74 triệu đồng).

Tuy nhiên, một nhóm nghị viên hôm nay 6.10 đến Tòa án cấp cao Hồng Kông để tìm kiếm một phán quyết chống lại luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang, lập luận luật tình trạng khẩn cấp đã qua mặt Hội đồng lập pháp và đi ngược lại Luật cơ bản Hồng Kông. Tuy nhiên, một thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu này, theo AFP.

Sau khi luật cấm được đưa ra, hàng ngàn người tiếp tục đeo khẩu trang xuống đường, trong đó có một số người quá khích đã đập phá các ga tàu điện, chi nhánh ngân hàng thuộc đại lục, dựng chướng ngại vật và đốt lửa trên nhiều tuyến đường.

Đến hôm nay, chỉ có 45 trong tổng số 95 ga tàu điện hoạt động trở lại và công ty vận hành tàu điện vẫn tiếp tục khắc phục những thiệt hại do những người biểu tình quá kích gây ra, theo tờ South China Morning Post. Một số cửa cửa hàng cũng đã mở cửa trở lại, nhưng phần lớn vẫn còn đóng cửa.

Tòa án Hồng Kông bác yêu cầu ngăn luật cấm đeo khẩu trang, nhiều người xuống đường - ảnh 1
Một người biểu tình chống chính quyền tham gia cuộc tuần hành ngày 6.10. Reuters

Chiều nay, hàng ngàn người biểu tình cầm dù che mưa, với phần lớn trong số đó đeo khẩu trang, bắt đầu cuộc tuần hành ở các tuyến đường ở trung tâm Hồng Kông. Reuters dẫn lời một số nhân chứng cho hay cảnh sát đã xịt hơi cay mà không có lý do rõ ràng.

Cuộc biểu tình mới diễn ra sau khi lãnh đạo Cơ quan Tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa hôm 5.10 cho biết chính quyền không loại trừ khả năng tiếp tục áp dụng luật khẩn cấp để ban hành thêm quy định mới nếu cuộc biểu tình tiếp diễn, theo South China Morning Post.

(Theo Thanh Niên)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều