+
Aa
-
like
comment

Tòa án dựng tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng xét xử

27/04/2020 15:56

Tượng vua Lý Thái Tông dự kiến đúc bằng đồng đỏ với chiều cao 5,3 m để làm hình tượng đại diện cho hoạt động xét xử ở Việt Nam.

Ba mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông của TAND Tối cao. Ảnh: TANDTC
Ba mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông của TAND Tối cao. Ảnh: TANDTC

Ngày 27/4, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) cho hay đã đề nghị tòa án các cấp góp ý kiến lựa chọn mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông để đặt tại trụ sở cơ quan này (số 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo đó, việc dựng tượng đài vua Lý Thái Tông để tri ân và tôn vinh những cống hiến to lớn cho đất nước, dân tộc của các bậc tiền nhân, đặc biệt là công trạng trong lĩnh vực xét xử và tư pháp.

Ngoài ra, việc dựng tượng đài vua Lý Thái Tông còn hướng tới xây dựng một hình tượng lịch sử, đại diện cho hoạt động xét xử của Việt Nam, biểu tượng của công lý trong lịch sử đất nước.

Theo GS Lê Văn Lan, vua Lý Thái Tông là người đầu tiên làm ra bộ luật Hình thư ở Việt Nam. “Đây là vị vua có nhiều công lao đặt nền móng xây dựng hệ thống luật pháp, xét xử công minh, chính trực nên việc TANDTC chọn ông làm đại diện cho công lý, xét xử là phù hợp”.

Luật sư Vũ Tiến Vinh (đoàn luật sư TP Hà Nội) không đồng tình với ý tưởng của Tòa án nhân dân tối cao. Ông cho rằng hiện ngành tòa án và công an, kiểm sát đã có biểu tượng (logo), phản ánh đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan và được người dân biết đến khá phổ biến.

Ngoài ra, ông Vinh cho rằng nếu ý tưởng đúc tượng thành hiện thực “sẽ phát sinh một khoản chi phí không nhỏ, trong khi Việt Nam đang cần chi tiêu công tiết kiệm”.

“TANDTC là cơ quan xét xử cao nhất ở Việt Nam, không có nghĩa lãnh đạo cơ quan này có quyền lựa chọn, quyết định việc lấy tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng”, luật sư Vinh nói thêm và cho rằng các quyết định về ngày truyền thống hay biểu tượng của một ngành thường không do các ngành tự lựa chọn, mà phải thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Vua Lý Thái Tông là vị hoàng thế thứ hai của triều đại Nhà Lý. Ông cai trị đất nước trong 26 năm (1028 – 1054), đưa đất nước bước vào thời kỳ hoàng kim, thái bình, thịnh trị và trở thành tấm gương bảo vệ công lý tiêu biểu nhất trong thời đại quân chủ Việt Nam.

Ngày 5/2, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã thống nhất tôn vinh vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý trong hoạt động xét xử và tư pháp.

Bá Đô/VNE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều