+
Aa
-
like
comment

Truyền thông Ireland xuyên tạc trắng trợn của Quỹ Vaccine Covid-19 của Việt Nam

Hải An - 01/06/2021 17:40

Ngày 3/6, tờ The Sun của Ireland đăng tải bài viết “HYBRID HELL Vietnam sends mass texts begging public for cash to buy Covid vaccines as mutant hybrid strain ravages country” (Việt Nam gửi hàng loạt tin nhắn cầu xin công chúng cho tiền để mua vaccine Covid khi chủng lai đột biến tàn phá đất nước).

Bài viết xuyên tạc về Quỹ vaccine Covid-19 trên trang The Sun Ireland.
Bài viết xuyên tạc về Quỹ vaccine Covid-19 trên trang The Sun Ireland.

Thậm chí nội dung bài báo này viết rằng “Việt Nam đã gửi tin nhắn văn bản tới người dân với mong muốn cầu xin về tiền mặt để tài trợ cho việc triển khai vaccine khi đất nước đang chiến đấu với đợt bùng phát vi rút lớn nhất. Động thái bất thường đã xảy ra trong khi quốc gia này đang trải qua đợt bùng phát lớn nhất với gần 60% ca nhiễm được ghi nhận trong tháng trước.”

Đây rõ ràng là thông tin sai sự thật, xuyên tạc ý nghĩa thật sự của Quỹ vaccine Covid-19 do Chính phủ Việt Nam lập ra. Chính sách Quỹ vaccine Covid-19 nhằm huy động nguồn lực của toàn xã hội với mục tiêu thúc đẩy nhanh chóng tiến trình tiêm chủng vaccine Covid-19 của Chính phủ Việt Nam, giúp Việt Nam sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đánh bại đại dịch.

Hơn nữa, trong chính sách Quỹ vaccine, tuyệt nhiên không có bất cứ sự ép buộc hay cầu xin nào cả, mọi sự đóng góp đều trên tinh thần tự giác, tự nguyện, nêu cao trách nhiệm của mỗi cá nhân với xã hội và cộng đồng. Và thực tế đã chứng minh, tính đến chiều 7/6, số huy động vào quỹ đã đạt 6.000 tỷ đồng. Trong đó có gần 1 triệu tin nhắn qua tổng đài 1408, số huy động cho quỹ đã là trên 46 tỷ đồng thông qua 995.799 tin nhắn đóng góp. Điều đó chứng tỏ lòng tin của hàng triệu người dân đang hướng về Chính phủ. Dù lớn dù nhỏ, ít hay nhiều thì Quỹ ấy giờ đây như một nơi đong đầy tình dân tộc, nghĩa đồng bào và đủ để hiểu vì sao chúng ta vẫn vững được trong cuộc chiến còn nhiều khốc liệt.

Mỗi tin nhắn ủng hộ không chỉ góp phần vào chương trình vaccine cho công dân, mà quan trọng hơn nữa, ý nghĩa hơn nữa chính là biểu hiện sinh động của tấm lòng nhân ái, sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng với anh chị em công nhân, người lao động trong lúc khó khăn, tạo động lực vật chất và tinh thần, góp phần cùng cả nước kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh vì sức khỏe của mình, của mọi người, vì sự an toàn của cộng đồng và xã hội. Lúc khó khăn nhất nguồn lực của dân và tài lực của doanh nhân cũng chính là chỗ dựa vững chắc nhất. Dù ngân sách quốc gia hay tiềm lực tập đoàn nào thì cũng từ đấy ra.

Rõ ràng, ý nghĩa của việc kêu gọi quyên góp đã bị tờ The Sun của Ireland hiểu sai trầm trọng. Từ lâu, “tương thân tương ái, lá lành đùm lấy lá rách, người trong một nước phải thương nhau cùng” vốn đã là truyền thống rất tốt đẹp của người Việt Nam. Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, Quỹ vaccine Covid được xây dựng để mỗi người dân cùng chung tay với Đảng, Nhà nước trong cuộc đua tiêm chủng. Trên tinh thần người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều, mọi sự đóng góp đều được trân trọng và sử dụng đúng mục đích. Việc Quỹ phòng chống vaccine sau ít ngày đã có gần 6000 tỷ đồng quá đủ để chứng minh điều đó.

Tại lễ ra mắt Quỹ vaccine Covid-19 tối ngày 5/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Việc thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 là một chủ trương của Đảng, Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị để huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác phòng chống dịch. Cuộc chiến với Covid-19 bằng vaccine chúng ta sẽ phải đi đường dài, phải tiêm cho nhân dân hàng năm.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết.”

Việc Việt Nam thông qua các phương tiện truyền thông nhằm tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đóng góp vào quỹ vaccine Covid-19 là chuyện hết sức bình thường, không hề có chuyện “cầu xin công chúng đóng góp” như cách mà tờ The Sun bịa đặt.

Thực tế thời gian qua, Việt Nam huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn dân để nhanh chóng kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch bệnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch, không để bị động, bất ngờ. Sau khi phát hiện bệnh, từng ngõ xóm, khu phố, doanh nghiệp lập tức được cơ quan chức năng thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều tra dịch tễ, khoanh vùng nhanh gọn, điều trị, dập dịch, không để lây lan trên diện rộng.

Chúng ta có nhiều góp nhiều, có ít góp ít miễn sao tiền tiêu đúng chỗ, xài đúng cách, không thất thoát và chẳng ai lạm vào là được và mọi chuyện cứ minh bạch trên các cổng thông tin điện tử thì khó thế hay khó nữa cả nước chung tay,vaccine sẽ sớm đến với mọi người. Và Bộ Tài Chính đã khẳng định những đóng góp của các tổ chức, cá nhân sẽ được Bộ Tài chính công khai trên các trang thông tin của Bộ Tài chính hoặc Kho bạc Nhà nước. Việc chi tiêu cũng hết sức chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều