+
Aa
-
like
comment

Người Việt Nam may mắn vì có một Chính phủ tốt

12/02/2020 15:31

Trong khi người dân Hàn Quốc biểu tình lớn, dùng máy kéo để phản đối không cho phép Chính phủ đưa 720 người dân Hàn từ Vũ Hán trở về; Chính quyền Mỹ thu tiền công dân muốn trở về nước thì Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố một câu chắc nịch “sẵn sàng đón bà con về nước”. Và thế là, Việt Nam đã có một chuyến bay dũng cảm đến Vũ Hán.

Chuyến bay của Việt Nam đến Vũ Hán

Trước chuyến bay, tiếp viên trưởng chuyến bay Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline đã nói thế này: “Không sợ virus, tôi chỉ  sợ  đồng bào không về được”  và cuối cùng, Việt Nam đã hoàn thành cùng lúc hai nhiệm vụ.

Thứ nhất, chuyến bay đặc biệt này đã mang thiết bị, vật tư y tế của Chính Phủ nước ta trao tặng đó Chính phủ, nhân dân Trung Quốc, tiếp lửa cho nước bạn phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Trong bối cảnh, Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc, là Chủ tịch luân phiên ASEAN thì hành động này còn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm với quốc tế của Việt Nam, sẵn lòng chia sẻ với bất kỳ quốc gia nào khi gặp khó khăn, hoạn nạn

Thứ hai, chuyến bay xuất phát từ Hà Nội đến “trung tâm dịch bệnh” đã đưa được ít nhất 30 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về Cảng hàng không sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Hành động “giải cứu” đồng bào khỏi “tâm dịch” tưởng chừng như đơn giản nhưng chỉ có Việt Nam thực hiện nó một cách vô điều kiện. Nhìn qua Chính phủ Nhật mà xem họ thu bao nhiêu tiền công dân muốn được sơ tán khỏi Vũ Hán. Nhìn qua đất nước trọng nhân quyền như Mỹ xem họ ra thông báo không vận chuyển sơ tán vợ/chồng, gia đình có thành viên người Trung Quốc ra khỏi Vũ Hán như thế nào. Thêm Bangladesh hủy kế hoạch sơ tán công dân vì phi hành đoàn từ chối bay đến Trung Quốc. Còn Việt Nam, đất nước mà một số kẻ vẫn ngày đêm chế giễu “nghèo nàn”, đặt điều “vi phạm nhân quyền” thì sẵn sàng đến nơi nguy hiểm để dang rộng vòng tay chào đón, cưu mang đồng bào của mình. Có thể đất nước ta không có nhiều tiền bằng Mỹ, Nhật, Hàn Quốc nhưng tinh thần đoàn kết, trọng tình nghĩa, tương thân tương ái thì chúng ta có thừa.

Các thành viên trong trong tổ bay tình nguyện bay đến Vũ Hán để đưa công dân Việt về nước.

Đáng bàn, đây cũng không phải chuyến bay đầu tiên giải cứu “đồng bào” của Chính phủ Việt Nam. Còn nhớ năm 2011 và 2014, chiến sự Trung Đông căng thẳng, lao động Việt Nam ở Lybia bị dồn ứ, tính mạng bị đe dọa. Ngay lập tức, Chính phủ Việt Nam đã cử máy bay sang chở hàng ngàn công dân mình về nước. Rồi chuyến bay hỗ trợ người Việt về nước khi Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; Chuyến bay đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; Chuyến bay giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008,… Tất cả những chuyến bay đó đều đối mặt với thử thách, nguy hiểm nhưng chúng mang theo những điều tử tế ấm áp của đất nước dành cho đồng loại, đồng bào mình.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, trung tâm y tế và các đơn vị liên quan kiểm tra sàng lọc thân nhiệt và phun thuốc khử trùng hành lý của hành khách.

Và lần này, Việt Nam đã có chuyến bay thẳng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam vào tâm dịch Vũ Hán – Nơi mà nhiều công dân Việt Nam bị mắc kẹt, nơi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi ngày qua đi đều có người giã từ sự sống. Nhiều người trong số họ đã có suy nghĩ tiêu cực, tuyệt vọng trong hoàn cảnh hoàn toàn cô lập, thực phẩm bắt đầu khan hiếm, thuốc men không đủ để đáp ứng nhu cầu bảo vệ bản thân! Nhưng cuối cùng Chính phủ Việt Nam đã tạo niềm tin, mang đến sự an tâm đối với người dân của mình.

Ở Vũ Hán, vẫn còn rất nhiều người Việt khác mong muốn được trở về quê nhà chứ không chỉ dừng lại ở con số 30 người.  Nếu như các doanh nghiệp hàng không cùng chung tay Chính phủ đưa công dân về nước thì sẽ càng ý nghĩa hơn bao giờ hết, đúng với tinh thần “sẽ không có ai bị bỏ lại trong cuộc chiến này” và mục đích “nhanh chóng đưa người lao động về nước an toàn”. Vietjet đã từng tài trợ những tấm vé từ Thường Châu về Việt Nam cho đội tuyển U23 Việt Nam thì tin rằng không có lý do gì doanh nghiệp này không tiếp tục sát cánh, chia sẻ nỗi lo với đồng bào ta ở trung tâm dịch?

Trong tất cả các mối quan hệ, có lẽ chỉ có bậc làm cha, làm mẹ mới có thể lo lắng, cưu mang những đứa con của mình bằng tất cả tình cảm yêu thương, tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh. Tổ quốc cũng vậy, là ngôi nhà lớn bao bọc, sẵn sàng hy sinh mọi thứ để bảo vệ tính mạng, quyền lợi của người dân. Nơi đó neo đậu những điều thiêng liêng nhất và chắc chắn một điều “bạn có thể từ bỏ Tổ quốc nhưng Tổ quốc thì không bao giờ từ bỏ những người con của mình”.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều