+
Aa
-
like
comment

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc Bộ GD&ĐT

08/12/2020 10:49


Ngoài các điểm sáng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong thời gian chống dịch COVID-19, công tác tự chủ đại học…, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị Bộ quan tâm không để nhiệm vụ Chính phủ giao nợ đọng, quá hạn; quan tâm đến việc còn tình trạng bạo lực học đường, công tác biên soạn sách giáo khoa…

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT quan tâm không để nhiệm vụ Chính phủ giao nợ đọng, quá hạn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Sáng 8/12, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác làm Trưởng đoàn làm việc với Bộ GD&ĐT nhằm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tình hình thực hiện đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc làm việc có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Tổ phó Tổ công tác; Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm; đại diện VPCP và các Bộ, cơ quan…

Linh hoạt, sáng tạo về giảng dạy trong thời gian chống dịch

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, đây là cuộc làm việc thứ 2 của Tổ công tác với Bộ GD&ĐT (cuộc làm việc thứ nhất vào ngày 28/3/2018) và là cuộc kiểm tra thứ 103 của Tổ công tác từ khi thành lập.

Tổ trưởng Tổ công tác nêu những điểm được dư luận, người dân đang quan tâm, những đánh giá của Chính phủ tại các phiên họp thường kỳ đối với ngành GD&ĐT. Trong đó, Tổ trưởng Tổ công tác ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của ngành GD&ĐT, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành GD&ĐT đã có phản ứng kịp thời, sáng tạo khi chuyển sang học trực tuyến với nhiều phương thức giảng dạy, học tập, thi cử linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm hoạt động giảng dạy không bị ngưng trệ, đáp ứng yêu cầu công tác phòng dịch bệnh. Bên cạnh đó, ban hành khung thời gian đào tạo, nội dung chương trình được điều chỉnh phù hợp.

Thứ 2 là ngành GD&ĐT đã chủ động, linh hoạt trong tổ chức kỳ thi THPT làm 2 đợt, thực hiện đối sánh kết quả thi với điểm học bạ. Kỳ thi được tổ chức tốt, bảo đảm an toàn, hiệu quả, giảm tốn kém cho gia đình học sinh và xã hội. Thành công của kỳ thi được xã hội và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thứ 3 là trong công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ngày càng được hoàn thiện. Từ năm 2016 đến nay, Bộ GD&ĐT đã xây dựng, trình Quốc hội 2 luật; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 20 Nghị định, 43 Quyết định và Chỉ thị…

Điểm thứ 4 là Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, kết quả vừa qua đã có chuyển biến, chất lượng giáo dục phổ thông, đại trà và mũi nhọn được nâng lên; mạng lưới cơ sở đào tạo được mở rộng ở các cấp; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; quan tâm phát triển giáo dục tại các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Điểm thứ 5 là qua thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tự chủ Đại học, đến nay đã có 23 cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ có chất lượng, đổi mới nội dung, chương trình. Đây cũng là một điểm sáng. Tổ trưởng Tổ công tác cũng đánh giá cao việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý của ngành GD&ĐT.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Việt Nam có 4 cơ sở giáo dục đại học lọt vào bảng xếp hạng 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới; 11 trường đại học vào danh sách các đại học hàng đầu châu Á; 2 trường đại học của Việt Nam lọt trong top 101-150 Bảng xếp hạng thế giới.

Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ công tác nêu, mặc dù có nhiều điểm sáng được đánh giá cao nhưng mong muốn người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với ngành còn lớn hơn nữa. Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, trong đó có việc còn tồn đọng 7 nhiệm vụ còn chưa thực hiện.

Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa đến đội ngũ nhà giáo còn nhiều khó khăn, bất cập. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, cán bộ quản lý giáo dục tại một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm. Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp…

Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị Bộ GD&ĐT quan tâm đến vấn đề bạo lực học đường còn xảy ra ở một số nơi; một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống.

Về biên soạn, quản lý sách giáo khoa và tài liệu tham khảo còn bất cập, hiện Bộ GD&ĐT đang tiếp thu để hoàn chỉnh bộ sách, Tổ công tác đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục tiếp thu các ý kiến, cầu thị để làm tốt hơn.

Liên quan công tác cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí trong TTHC của ngành. Đối với việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hiện Bộ GD&ĐT mới đồng bộ khoảng 2.000 hồ sơ, vì vậyđề nghị Bộ triển khai mạnh mẽ hơn việc cung cấp dịch vụ công trên Cổng này. VPCP sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ GD&ĐT để đẩy mạnh công tác này.

Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, những nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan sẽ được báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 12. Vì vậy, Tổ công tác mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục triển khai để là Bộ tiên phong, đi đầu về cải cách, không để nhiệm vụ nào quá hạn, không hoàn thành.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, ngành sẽ đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để mang lại lợi ích cho chính học sinh, phụ huynh học sinh. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Ưu tiên thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đây là lần thứ 2 Tổ công tác làm việc với Bộ GD&ĐT. Sau mỗi đợt kiểm tra, Bộ GD&ĐT đều rà rà soát, ưu tiên thực hiện các chỉ đạo, tập trung vào những việc cấp bách, cần thiết theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trân trọng cảm ơn những ghi nhận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ qua những nội dung Tổ công tác vừa nêu.

Năm 2020 là năm đặc biệt với ngành GD&ĐT do bị tác động của dịch COVID-19, bão lũ miền Trung. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, bên cạnh kế hoạch đặt ra, ngành có rất nhiều nhiệm vụ phát sinh do tình hình thực tiễn. Ngành GD&ĐT đã nỗ lực cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình, một số nhiệm vụ đã hoàn thành và hiện còn đang trong thời gian thực hiện.

“Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng nỗ lực, khắc phục những ảnh hưởng do dịch bệnh, lũ lụt để quyết tâm để không nợ đọng văn bản”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Đối với cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đây là cơ hội của ngành. Vừa qua trong thời gian dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đã đẩy mạnh học trực tuyến và bước đầu có kết quả khả quan. Bước đầu có khó khăn nhưng hiệu quả của tiện ích đã là động lực của toàn ngành.

Bộ GD&ĐT đã có kế hoạch và có sự hỗ trợ của Bộ TT&TT, một số tập đoàn công nghệ thông tin để xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của ngành GD&ĐT. Nếu thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số sẽ là điểm đột phát trong phát triển nhân lực và đào tạo của ngành GD&ĐT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ tiếp thu ý kiến của Tổ công tác để rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ còn chưa thực hiện, những hạn chế còn tồn tại; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để mang lại lợi ích cho chính học sinh, phụ huynh học sinh.

Gia Huy/VGP

Bài mới
Đọc nhiều