+
Aa
-
like
comment

Tình trạng “khó thì về địa phương, dễ, đúng quy định thì Trung Ương làm”

09/11/2021 10:30

Lô hàng 22.000 lon sữa từ Úc gửi về ủng hộ trẻ em khó khăn nhưng một tháng không lấy ra được, đại biểu TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho rằng, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị tham mưu đã không ý thức được tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thường xuyên xảy ra tình trạng “khó thì về địa phương, dễ, đúng quy định thì T.Ư làm”.

Làm thế nào không cần nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy?

Sáng 9.11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế, xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ TP.HCM, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, cho rằng báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như báo cáo của Chính phủ năm 2021 chưa thấy đề cập đến việc làm sao thúc đẩy sự mạnh dạn của bộ ngành, đơn vị, nhất là đơn vị tham mưu, thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, thay vì “khó thì về địa phương, dễ đúng quy định thì T.Ư làm”.

Bà Châu nhìn nhận thực tế thời gian qua, không phải cơ quan đơn vị nào cũng ý thức được tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu.

Bà Châu dẫn ví dụ, có một đơn hàng với 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Úc ủng hộ cho trẻ em gặp khó khăn trong đại dịch tại TP.HCM, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã gửi văn bản xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú y. Thế nhưng, trong khi Cục Thú y chỉ trong 2 ngày trả lời đồng ý thì Cục An toàn thực phẩm đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

Theo bà Châu, nếu như TP gửi công văn đến Chính phủ cũng phải giao về Cục An toàn thực phẩm trả lời. “Vậy tại sao không tham mưu luôn một văn bản nêu chính kiến của mình tham mưu cho Chính phủ trả lời”, bà Châu nói, và cho rằng cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình, nhưng không đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

“Và nếu không có gì thay đổi trong đánh giá hàng năm, cuối năm Cục An toàn thực phẩm cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vậy làm tròn chức trách nhiệm vụ còn ở TP.HCM lô hàng cứu trợ về gần 1 tháng chưa lấy ra được lỗi do ai?”, bà Châu nói và mong muốn một Chính phủ điện tử, Chính phủ kiến tạo phải tạo ra một cơ chế hành chính thực sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của từng bộ, ngành, cán bộ trong việc tham mưu kịp thời cho Chính phủ những việc cần thiết để “không cần phải nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy”.

“Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống như thế này”, bà Châu kiến nghị.

Lô hàng cứu trợ về TP.HCM gần 1 tháng không lấy ra được, lỗi do ai? - ảnh 1
Đại biểu Tô Thị Bích Châu.

Nước xa không cứu được lửa gần

Bà Châu cũng đề nghị Chính phủ cần kịp thời vinh danh tuyên dương đúng công trạng, đồng thời thay mặt Đảng, Nhà nước nhân dân cảm ơn những cá nhân, tổ chức có hành động dũng cảm cứu người như lực lượng y tế, lực lượng vũ trang, các lực lượng khác; đặc biệt là những cá nhân, tổ chức đã mua vắc xin thiết bị y tế để cứu dân.

“Ý tôi muốn nói là cần sự đột phá hơn nữa, không cần phải khai đúng quy trình nhưng đúng thành tích, đúng người, đúng người. Chúng ta mạnh dạn hơn nữa, cần kịp thời động viên, tri ân để thể hiện sự trân trọng của Đảng, Chính phủ nhân dân với những danh hiệu cấp cao, xứng đáng đó là anh hùng lao động, huân chương lao động hạng nhất”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM nhấn mạnh.

Nữ đại biểu TP.HCM cũng đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp tạo sự công bằng cho cán bộ trong động lực và điều kiện để cống hiến, mang đến hiệu quả thực chất phục vụ nhân dân.

Cụ thể, bà Châu kiến nghị cần có quy định rõ trong 1 phường 17.000 dân cần có bao nhiêu cán bộ trong hệ thống chính trị và 1 phường 100.000 dân cần bao nhiêu cán bộ, để khi có tình huống khẩn cấp xảy ra như đại dịch vừa qua làm sao để kịp thời cứu dân.

“Vì khi có sự cố xảy ra, khi Chính phủ dù yêu thương dân đến mấy cũng biết rằng: nước xa không cứu được lửa gần”, bà Châu nói.

Ngọc Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều