+
Aa
-
like
comment

Tình tiết mới vụ 6 người Việt chết tại khách sạn ở Bangkok 

Bích Ngân - 17/07/2024 10:37

Vụ án liên quan đến cái chết của 6 người Việt tại một khách sạn ở Bangkok, Thái Lan, đang thu hút sự chú ý của cả cộng đồng quốc tế. Tại buổi họp báo tổ chức tối 16-7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok, đã khẳng định rằng các nạn nhân không tự sát mà bị sát hại.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trao đổi với truyền thông tại buổi họp báo tối 16-7 về vụ tìm thấy 6 thi thể người Việt tại khách sạn hạng sang ở thủ đô Bangkok

Theo báo Khaosod, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã tổ chức họp báo vào sáng ngày 17-7 để cập nhật tình hình. Ông cho biết rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử một đội điều tra đến Bangkok để điều tra về cái chết của hai trong số sáu nạn nhân có quốc tịch Mỹ, bao gồm Chong Sherine (56 tuổi) và Dang Hung Van (55 tuổi). Thủ tướng Thái Lan cũng đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, ông Phạm Việt Hùng, để cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ án này.

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện hai món đồ bằng thép không gỉ không thuộc tài sản của khách sạn, một hộp đựng trà có vẻ như là trà Oolong, và một chai nước điện giải cùng một chai nước khác, tất cả đều đã mở nắp. Lực lượng chức năng nhận định các nạn nhân tử vong sau 13h53 ngày 15-7, dựa trên tình trạng móng tay và móng chân của nạn nhân có vẻ sẫm màu, điều này có thể do nạn nhân đã tử vong trong 24 giờ trước đó.

Việc khám nghiệm tử thi sẽ diễn ra tại Bệnh viện Chulalongkorn, thuộc Hội Chữ thập đỏ Thái Lan. Cảnh sát cũng đã thu thập tám phần hành lý của các nạn nhân và mang về đồn cảnh sát Lumpini để điều tra. Năm nhân chứng đã được mời tới làm việc, trong đó có thư ký của đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cùng một người bạn của chị/em gái của một nạn nhân. Theo báo Matichon, thư ký của đại sứ Việt Nam giúp dịch các tài liệu có trong hành lý của các nạn nhân.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra dữ liệu từ camera giám sát tại phòng 502 vào ngày 15-7, trong khoảng thời gian từ 14h09 đến 14h17. Hình ảnh từ camera cho thấy sáu người kéo hành lý vào phòng và sau đó không ai rời khỏi phòng. Ban đầu có bảy người đặt năm phòng ở khách sạn Grand Hyatt Erawan, nhưng chỉ có năm khách đến nhận phòng, bao gồm bốn phòng ở tầng bảy và một phòng ở tầng năm. Tuy nhiên, tại hiện trường lại có sáu thi thể. Cảnh sát xuất nhập cảnh đã xác nhận dữ liệu về năm người này.

Theo thông tin từ khách sạn, các nạn nhân đã trả bốn phòng ở tầng bảy vào trưa ngày 15-7, và hành lý được tập trung tại một phòng ở tầng năm, nơi phát hiện các thi thể. Khoảng 13h trưa ngày 15-7, các nạn nhân đã đặt sáu suất ăn. Không có dấu hiệu cho thấy họ đã chạm vào đồ ăn, nhưng có đồ uống trong năm cốc trà đặt ở quầy và một cốc đặt ở bàn ăn đã được sử dụng. Lực lượng chức năng đã thu thập các vật dụng liên quan để xét nghiệm.

Hiện trường vụ việc tại Bangkok (Thái Lan) – Ảnh: MATICHON

Theo Trung tá Thiti cho biết bước đầu, đội điều tra không phát hiện dấu hiệu đánh nhau, các nạn nhân không có thương tích bên ngoài và các đồ vật trong phòng không bị xáo trộn hay hư hỏng. Chỉ có một nạn nhân có vết thương trên mặt, có thể do bị ngã và va vào vật cứng, nhưng không phải nguyên nhân gây tử vong. Hiện cơ quan điều tra đang tập trung vào việc khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết và xem xét khả năng điều tra người thứ bảy ban đầu đã đăng ký phòng cùng các nạn nhân.

Bên cạnh đó, cảnh sát đang thu thập dữ liệu từ camera an ninh từ khi các nạn nhân xuống máy bay và tại các khu vực gần khách sạn để làm rõ vụ việc. Hiện cảnh sát Thủ đô Bangkok và cảnh sát di trú đang hợp tác để xác minh xem người số 7 có thực sự nhập cảnh hay không, đồng thời thu thập thông tin chi tiết về 6 nạn nhân thông qua các đại sứ quán và các phương tiện truyền thông xã hội đã đăng ký của họ. Nếu không có người số 7, cảnh sát sẽ điều tra các động cơ có thể xảy ra.

“Ẩn số” người số 7 

Lực lượng chức năng tại hiện trường – Ảnh: MATICHON

Cảnh sát Thái Lan đang tìm kiếm người số 7 vì số lượng người nhận phòng không khớp với số đăng ký. Nếu họ đến cùng nhau, phải có thông tin di chuyển, số ghế và chi tiết về hãng hàng không. Cảnh sát đã yêu cầu đại sứ quán kiểm tra nghề nghiệp và mục đích đến Thái Lan của các nạn nhân. Đồng thời, cảnh sát cũng đang thẩm vấn các nhân viên phục vụ đồ ăn để xem có điều gì bất thường hay không.

Hiện trường không có dấu vết ẩu đả

Theo báo Matichon, khoảng 17h30 ngày 16-7, cảnh sát Thái Lan nhận tin báo phát hiện thi thể tại khách sạn Grand Hyatt Erawan Bangkok. Thiếu tướng Teeradet Thammasutee, lãnh đạo cơ quan điều tra thuộc Cục Cảnh sát Thủ đô Bangkok, cho biết có tổng cộng sáu nạn nhân, bao gồm ba nam và ba nữ. Qua kiểm tra quốc tịch, tất cả đều là người Việt, trong đó có hai người cũng mang quốc tịch Mỹ.

Bữa cơm nhóm khách đặt của dịch vụ phòng khách sạn nhưng chưa được dùng – Ảnh: MATICHON

Điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân tử vong có thể liên quan đến ngộ độc. Tại hiện trường, có dấu vết cho thấy các nạn nhân đã uống trà hoặc cà phê trước khi tử vong, nhưng nguyên nhân chính thức chưa được kết luận. Thiếu tướng Thiti khẳng định tại hiện trường không có dấu vết ẩu đả, và cửa phòng nơi tìm thấy các thi thể để mở. Các nạn nhân đã gói ghém hành lý sẵn sàng trả phòng vào ngày 16-7.

Đặc biệt, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra và kiểm soát tình hình vụ việc, đảm bảo ngăn ngừa mọi tác động hoặc nguy hiểm đến cộng đồng. Ông cũng yêu cầu các bên liên quan hành động kỹ lưỡng, nghiêm ngặt và thận trọng, đảm bảo không ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước và khách du lịch.

Những chi tiết “lạ” trong căn phòng khách sạn

Chiều ngày 16-7, nhân viên khách sạn đến kiểm tra và dọn dẹp căn phòng nơi diễn ra vụ việc vì các nạn nhân không xuất hiện để trả phòng từ trưa. Không thể vào bằng cửa trước vì cửa bị khóa, nhân viên đi vào bằng cửa sau và phát hiện các thi thể. Đội điều tra và pháp y đã có mặt tại hiện trường từ 17h. Thông tin ban đầu cho biết có bốn thi thể nằm tại khu vực tiếp khách của phòng và hai thi thể nằm trong phòng ngủ. Tất cả đều làm thủ tục nhận phòng vào các thời điểm khác nhau trong hai ngày 13 và 14-7.

Năm cốc nước có cặn bột ở đáy được tìm thấy trong phòng, hiện đã được cảnh sát thu làm bằng chứng – Ảnh: MATICHON

Nhóm khách này đặt bốn phòng ở tầng bảy và một phòng ở tầng năm, nơi các thi thể được tìm thấy. Cơ quan điều tra đã xác nhận danh tính của năm nạn nhân, còn một người vẫn đang được xác minh. Thời gian tử vong ước tính sau 13h53, khi nhóm nhận đồ ăn từ dịch vụ phòng khách sạn. Toàn bộ số đồ ăn này đều chưa được sử dụng, và trên bàn ăn có năm cốc nước có cặn bột ở đáy. Những chiếc cốc này đã được thu về làm bằng chứng điều tra.

Kết quả của vụ điều tra án mạng này không chỉ là một vụ việc quan trọng đối với Thái Lan mà còn đối với cộng đồng người Việt và quốc tế. Sự hợp tác giữa các cơ quan điều tra Thái Lan, FBI, và đại sứ quán Việt Nam là minh chứng cho nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết các vụ án nghiêm trọng và phức tạp. Vụ án vẫn còn nhiều điểm bí ẩn cần được làm sáng tỏ, và các nhà chức trách đang tiếp tục điều tra truy tìm hung thủ.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều