+
Aa
-
like
comment

Tịnh Thất Bồng Lai: Những bí ẩn chưa có lời giải và cuộc truy tìm 5 người mất tích

15/05/2024 10:01

Trong một diễn biến phức tạp liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai (Thiền am bên bờ vũ trụ) tại Long An, cơ quan an ninh điều tra đang truy tìm tung tích của hai phụ nữ và ba luật sư có liên quan đến vụ án đang được điều tra. Việc mất tích bí ẩn của những người này đã đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra.

Luật sư Đặng Đình Mạnh (ngoài cùng bên phải, đeo kính) cùng ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa phúc thẩm.

“Võ Thị Diễm My” mất tích bí ẩn 

Võ Thị Diễm My, 25 tuổi, cư trú tại TP.HCM, từng đến tịnh thất Bồng Lai để tu tập cùng với hơn 20 người khác. Gia đình Diễm My nhiều lần cố gắng đưa cô về nhưng không thành công, buộc phải nhờ đến sự can thiệp của công an. Sau một thời gian ngắn trở về nhà, Diễm My lại quay trở lại tịnh thất.

Cơ quan điều tra xác định Diễm My đã đăng tải các video lên mạng xã hội với nội dung vu khống công an huyện Đức Hòa và cha mẹ ruột của mình. Các hành vi này đã khiến cô bị Công an TP.HCM và Công an Long An truy tìm từ năm 2021 đến năm 2022 để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và vu khống. Dù đã qua hơn 3 năm, tung tích của Diễm My vẫn chưa được xác định.

Diễm My mất tích đến nay đã 4 năm

Tiếp theo là Lê Thanh Kỳ Duyên, 31 tuổi, là con gái của ông Lê Tùng Vân, bị truy tìm do liên quan đến vụ án loạn luân. Ban đầu, Kỳ Duyên được ông Vân giới thiệu là trẻ mồ côi và được ông nuôi dưỡng từ nhỏ. Tuy nhiên, qua kết quả giám định ADN, cơ quan điều tra xác nhận Kỳ Duyên là con ruột của ông Vân và bà Lê Thu Vân.

Năm 2021, cơ quan điều tra nhận đơn tố giác ông Lê Tùng Vân có hành vi loạn luân. Đến ngày 19/4, ông Vân bị khởi tố về tội loạn luân và được tại ngoại. Kỳ Duyên đã bỏ trốn khi cơ quan điều tra xác định có đủ chứng cứ về việc ông Vân có quan hệ loạn luân với cô và đã có con. Hiện tại, Kỳ Duyên vẫn chưa được tìm thấy.

Ba luật sư bỏ trốn 

Đáng chú ý, ba luật sư gồm Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh là những người bào chữa cho ông Lê Tùng Vân và đồng phạm trong vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Theo thông tin từ Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C05), các luật sư này đã đăng tải nhiều video, hình ảnh, bài viết lên mạng xã hội với nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh Long An đã nhiều lần triệu tập ba luật sư này để phục vụ điều tra nhưng họ đều vắng mặt không lý do, và gia đình xác nhận họ không có mặt tại địa phương, không rõ đi đâu và không liên lạc được. Đến ngày 11/6/2023, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy tìm Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân.

Ông Lê Tùng Vân (bên phải, hàng thứ 3) và các đồng phạm tại tòa phúc thẩm.

Tịnh thất Bồng Lai, nhà riêng của bà Cao Thị Cúc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, đã tồn tại gần một thập kỷ. Bà Cúc biến ngôi nhà của mình thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp với nhiều tượng Phật và đồ thờ cúng. Năm 2015, ông Lê Tùng Vân chuyển đến đây sống cùng bà Cúc và tự lập nơi này thành một tịnh thất.

Bản án phúc thẩm cuối năm 2022 xác định ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên lập các tài khoản YouTube để đăng tải nhiều video với nội dung sai sự thật, ảnh hưởng xấu đến danh dự của cá nhân và tổ chức, trong đó có Công an huyện Đức Hòa và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An. Ông Vân bị phạt 5 năm tù, các bị cáo khác lĩnh 3-4 năm tù, nhưng đến nay ông vẫn chưa thi hành án.

Ngoài hai vụ án đang được điều tra liên quan đến hành vi loạn luân và lợi dụng các quyền tự do dân chủ, cơ quan điều tra còn nhận được nhiều đơn tố cáo những người tại Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu chiếm đoạt tiền từ thiện. Điều này càng làm phức tạp thêm tình hình và đòi hỏi sự truy tìm khẩn trương đối với những người liên quan.

Vụ việc tại Tịnh thất Bồng Lai là một trường hợp điển hình về sự phức tạp và đa chiều trong việc điều tra và xử lý các vụ án liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Việc mất tích bí ẩn của năm người liên quan không chỉ gây khó khăn cho công tác điều tra mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về việc bảo đảm công lý và quyền lợi của các bên liên quan. Cơ quan chức năng tỉnh Long An đang nỗ lực truy tìm và làm rõ các vụ án này để đem lại sự công bằng và minh bạch cho toàn xã hội.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều