+
Aa
-
like
comment

Tịnh thất bồng lai: Khởi tố “Lê Thanh Nhất Nguyên” tội lừa đảo

Bích Ngân - 10/07/2024 11:14

Trong thời gian qua, cơ quan công an đã phát hiện và điều tra các hoạt động gian dối và tinh vi tại tụ điểm “Tịnh thất bồng lai ” (sau này được đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”). Hộ gia đình bà Cao Thị Cúc, tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Những việc này đã xảy ra tại hộ gia đình Hộ gia đình bà Cao Thị Cúc đã biến nhà của mình thành chùa với am thờ như chánh điện của tu viện Phật giáo. Các thành viên trong gia đình này cắt tóc ngắn, mặc áo giống nhà sư và tự xưng là sư thầy, sư cô, hòa thượng, chú tiểu. Họ tổ chức sinh hoạt như một tu viện Phật giáo và sản xuất nhiều video clip, đăng tải trên mạng xã hội, tự nhận là chùa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đến nay, Công an tỉnh Long An đã và đang điều tra 3 vụ án khác nhau xảy ra tại tụ điểm có tên “Tịnh thất bồng lai”.

Theo đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã xác nhận ông Lê Tùng Vân chưa từng xuất gia hay thọ giới Sa di hay Tỳ kheo. Tuy nhiên, ông này tự phong là trụ trì, hòa thượng, Đại đức Thích Tâm Đức, và công khai làm lễ xuất gia cho các “phật tử” khác. Các video clip do nhóm Tịnh thất Bồng Lai sản xuất còn dẫn dắt người khác tin rằng đây là chùa, tôn vinh ông Lê Tùng Vân như “Phật sống”.

Những đứa trẻ sống tại Tịnh thất Bồng Lai được gọi là chú tiểu và được giới thiệu là trẻ mồ côi mà chùa nhận nuôi. Tuy nhiên, thực tế những đứa trẻ này đang sống cùng mẹ ruột. Chúng được hướng dẫn để xưng hô khác đi nhằm che giấu bản chất thật là mẹ – con. Trong các giấy tờ cơ bản của những đứa trẻ chỉ có tên mẹ, để nhóm người tại Tịnh thất Bồng Lai thực hiện ý đồ lừa đảo.

Ở Tịnh thất Bồng Lai còn xảy ra chuyện loạn luân, đã được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiến hành điều tra và giám định ADN kỹ lưỡng. Ông Lê Tùng Vân đã bị khởi tố về tội “loạn luân”.

Những năm 1990, ông Lê Tùng Vân từng lập ra Trại dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, tự giới thiệu là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa. Các nguồn tiền và vật chất từ thiện từ khắp nơi đổ về. Tuy nhiên, năm 2007, cơ sở này bị dẹp bỏ sau khi bị tố cáo có hành vi bạo hành trẻ em, mạo nhận trẻ mồ côi để lừa từ thiện.

Gần 10 năm sau, ông Lê Tùng Vân lại xuất hiện tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc với cơ sở Tịnh thất Bồng Lai. Với sự tiếp tay của mạng xã hội, hoạt động lừa đảo từ thiện trở nên tinh vi và bài bản hơn. Các cá nhân tại Tịnh thất Bồng Lai xuất hiện trên sóng truyền hình với trang phục tu hành, tự nhận là trẻ mồ côi được “Thầy ông nội” nuôi dưỡng.

Các cá nhân ở Tịnh thất Bồng Lai đã lập ra hàng loạt kênh YouTube và tài khoản mạng xã hội để tiếp nhận từ thiện. Các kênh như “5 chú tiểu – Thiền am bên bờ vũ trụ”, “Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên”, “Lê Thanh Huyền Trân Official” luôn kêu gọi quyên góp từ thiện với số tài khoản cá nhân của Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên. Những video clip sản xuất xoay quanh “5 chú tiểu” để tìm kiếm sự thương xót của cộng đồng, từ đó thu nhận tiền và hiện vật giúp đỡ.

Đặc biệt, Lê Thanh Nhất Nguyên là một trong những người tích cực nhất trong hoạt động lừa đảo từ thiện. Nhất Nguyên tiếp nhận các khoản tiền từ thiện qua tài khoản cá nhân hoặc trực tiếp. Hiện Công an tỉnh Long An đã khởi tố bị can Lê Thanh Nhất Nguyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Thanh Nhất Nguyên nghe tống đạt quyết định khởi tố, ngày 9/7.

Riêng về ông Lê Tùng Vân, người tổ chức các hoạt động tại Tịnh thất Bồng Lai, đã bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”. Bản án xác định ông Vân đã chỉ đạo lập tài khoản YouTube và dàn dựng, đăng tải nhiều video có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự uy tín của tập thể, cá nhân.

Ngoài Nhất Nguyên và Lê Tùng Vân, nhiều cá nhân khác tại Tịnh thất Bồng Lai cũng tham gia vào hoạt động lừa đảo từ thiện. Công an tỉnh Long An đang tiếp tục mở rộng điều tra và kêu gọi những người bị lừa đảo liên hệ trình báo, cung cấp thông tin.

Đáng chú ý, Tịnh thất Bồng Lai là một trường hợp điển hình của việc lợi dụng tôn giáo và lòng tin của cộng đồng để thực hiện hành vi lừa đảo từ thiện. Dưới vỏ bọc từ thiện, các cá nhân tại đây đã dàn dựng nhiều tình huống gian dối, từ giả chùa, giả sư đến giả trẻ mồ côi để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng đã và đang tiếp tục điều tra để làm rõ các hành vi này và đem lại công bằng cho các nhà hảo tâm đã bị lừa đảo.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều