+
Aa
-
like
comment

Tỉnh táo trước luồng thông tin phá hoại công tác chống dịch 

Hải Yến - 12/07/2021 17:13

TP.HCM đang trải qua những ngày căng thẳng tột cùng, số bệnh nhân mắc Covid-19 chưa ngừng vơi, đặc biệt vào những ngày giãn cách. Những cuộc họp xuyên suốt, dày đặc của lãnh đạo đầu ngành TP ngày cũng như đêm, càng cho thấy trận chiến chống dịch đang ở giai đoạn khốc liệt nhất.

“Huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực phòng, chống dịch Covid-19”, lời hiệu triệu của Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên phần nào khái quát cụ thể nhất về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM trong những ngày này. Khi chiến dịch “Truy lùng F0” được đưa ra, cũng là lúc người dân thấy được số ca nhiễm tăng từng ngày, số ca mắc ngoài cộng đồng chưa truy vết được nguồn lây cũng tăng gấp bội. Thoạt nhìn qua các con số ca nhiễm tăng vọt, kỷ lục mới phá vỡ liên tiếp trong 3 ngày giãn cách xã hội, áp chỉ thị 16 của Chính phủ, nhiều người dân không khỏi bàng hoàng. Nhưng ngẫm nghĩ lại và nhìn sâu sắc hơn, ai cũng lạc quan, vì khi đã quyết tìm F0 thì số ca nhiễm phải tăng là điều hiển nhiên. Đó là tín hiệu sáng, đáng mừng, cho thấy công tác chống dịch đi đúng hướng, đúng mục tiêu trọng tâm.

TP.HCM trong những ngày “ốm, đau”, phố phường phong tỏa, nhiều ngõ hẽm bị giăng dây, tinh thần người dân ít nhiều suy sụp khi tiếng còi xe cứu thương vang dội trong không trung – nhất là người dân ở sát, cạnh bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh Covid-19. Hoang mang và lo sợ là trạng thái tồn tại thường trực trong tâm trí nhiều người, tuy nhiên, trong những lúc khó khăn, thắt ngặt thế này, người dân ở tâm dịch cũng thấy rõ hơn về cái tình mọi người dành cho nhau, sự nỗ lực đêm ngày của lãnh đạo chính quyền mà người dân thấy được thông qua hình ảnh đã sưởi ấm, tiếp sức và xua đi cái u ám của bệnh dịch.

Những chuyến hàng tiếp sức, gửi gắm yêu thương từ khắp tỉnh thành hướng về TP. Không chỉ là hiện vật, mà người dân TP còn thấy được tinh thần đồng bào quý giá qua những hình ảnh giản dị mà thân thương của công tác chuẩn bị, những lời chia sẻ kêu gọi tiếp sức TP.HCM. Tất cả đều chở thông điệp yêu thương “Hướng về Sài Gòn”, “TP.HCM chiến thắng dịch bệnh”, “Hỗ trợ TP.HCM chống dịch” được lan tỏa từ đời thực đến không gian mạng.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trực chiến ngày đêm với công tác phòng chống dịch

Cũng trong những ngày tháng đặc biệt này, người dân dõi theo thông tin trên truyền thông đều cảm nhận được sự tất bật, hối hả của lãnh đạo đầu ngành TP, ngày cũng như đêm thực hiện công tác chống dịch. Trước khi đóng cửa chợ đầu mối Bình Điền, đích thân Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến tận nơi động viên tiểu thương và liền sau đó là họp, gặp mặt chuyên gia để xin ý kiến cho công tác chống dịch của toàn thành.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chiều ngày 7-7 vừa họp xong lại thức trắng đêm xử lý thông tin liên quan cách ly, chống dịch ngay tại cơ quan.

19h30 ngày 8-7, TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về triển khai thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM, nhưng cuộc họp báo diễn ra chậm hơn dự kiến 30 phút và anh em nhà báo phải ngồi chờ trong không khí nóng rang, do cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM kéo dài.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu trong lúc điều phối tiền, lương thực – thực phẩm cho các địa điểm cách ly, vừa thực hiện công tác an dân – nhắn gửi đến người dân toàn thành về việc TP sẽ chăm lo đời sống cho bà con, và công bố số điện thoại nơi tiếp nhận thông tin liên quan công tác chống dịch, để phục vụ tốt nhất cho người dân, trách bức bách. Có thể thấy, tất cả đều đang “vắt chân lên cổ” để chạy, để chống dịch, để ngăn dịch bệnh thêm loang lỗ, bung ra nhiều nơi hơn nữa.

Lãnh đạo TP nỗ lực là thế, vừa chống dịch, vừa lo cho đời sống người dân. Vì dân – họ làm việc không ngơi nghỉ đêm ngày. Thế nhưng, cũng trong thời khắc đầy cam go này, một số thành phần cố ý tung ra số điện thoại riêng của lãnh đạo TP, xúi giục người dân nhắn tin, điện thoại trực tiếp vào, trong lúc việc điều phối, liên lạc với các đầu mối thực hiện công tác chống dịch đang diễn ra vô cùng cấp bách.

Thử hình dung xem, trong lúc lãnh đạo đầu ngành đầu tắt mặt tối với công tác chống dịch, thời gian là vô giá, nếu như những cuộc điện thoại quấy rối cứ diễn ra thì thời gian đâu để thực hiện cho quyết sách chống dịch? Nếu đây không phải là phá hoại thì là gì? Những sự phá hoại này đang manh nha, len lỏi chính trong cuộc sống, trong trận chiến đang ngày càng khốc liệt tại TP.HCM, nó như “sóng ngầm” mang theo lốc xoáy, sự phá hoại âm ỉ nhưng vô cùng to lớn trong chính thời khắc quan trọng này.

Thông tin số điện thoại cá nhân của lãnh đạo TP bị các đối tượng tung trên không gian mạng

Trong lúc này đây, cuộc chiến chống dịch có sớm đạt được hay không, sự đóng góp của người dân tuân thủ quy tắc 5K góp phần quan trọng, quan trọng hơn nữa là sự tỉnh táo của người dân nhận diện, phản bác trước những luồng thông tin phá hoại.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều