+
Aa
-
like
comment

Tỉnh táo để tham vọng tuyên truyền về “đường lưỡi bò” của Trung Quốc thất bại

11/11/2019 17:41

Thời gian gần đây, dư luận đã rất bức xúc khi “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện liên tiếp trên hàng loạt các mặt hàng, ấn phẩm từ sách, bản đồ, phim ảnh, ứng dụng định vị trên ô tô, thậm chí là cả phần mềm để theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời. Có thể nói sự xuất hiện của “đường lưỡi bò” phi pháp trên các thiết bị, hàng hóa không phải là ngẫu nhiên.

Họ cố ý cài cắm “đường lưỡi bò” thì mình phải tỉnh táo để ngăn chặn 

Với chiến lược nhằm tuyên truyền sai trái về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Bắc Kinh sẽ không bao giờ từ bỏ tham vọng xâm chiếm Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và luật pháp quốc tế.

Bắc Kinh đã không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế liên quan đến những tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Về mặt luật pháp quốc tế, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA; một tổ chức quốc tế có trụ sở tại La Hay, Hà Lan) năm 2016 cũng đã ra phán quyết bác bỏ đường 9 đoạn (tên gọi khác của đường lưỡi bò) của Trung Quốc với lý do không có cơ sở pháp lý.

Cuốn giáo trình có "đường lưỡi bò" mà trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng.
Cuốn giáo trình có “đường lưỡi bò” mà trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng.

Chính vì vậy, Trung Quốc muốn tìm mọi cách tuyên truyền về “đường lưỡi bò” phi pháp này nhằm để cho tất cả mọi người trên thế giới trong đó có Việt Nam quen dần với “đường lưỡi bò” phi pháp, để rồi chấp nhận nó.

Âm mưu này của Trung Quốc không phải bây giờ mới có, “đường lưỡi bò” phi pháp đã xuất hiện cách đây rất lâu (trên các sản phẩm như quả địa cầu, bản đồ, hộ chiếu) nhưng không xuất hiện liên tục trên nhiều lĩnh vực như hiện nay.

Mới đây, sau vụ việc “đường lưỡi bò” liên tục xuất hiện ở nhiều khía cạnh, thì liên quan đến việc cư dân mạng Việt Nam phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của Thành Long, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nói: “Lý do cho làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng Việt Nam chính là nam diễn viên này là người công khai ủng hộ chính sách “đường lưỡi bò”, “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, đời sống cá nhân của Thành Long cũng bị xem xét từ nhiều góc độ tiêu cực”.

Thực tế, Thành Long từng đưa ra tuyên bố mạnh mẽ liên quan đến việc bảo vệ trẻ em: “Tôi kêu gọi toàn thế giới hãy giúp các em nhỏ có thể sống trong một môi trường an toàn, có thể khỏe mạnh vui vẻ trưởng thành. Thế giới ngày càng nhiều chuyện khiến ta đau lòng. Đây là điều chúng ta có thể làm để thay đổi cái xấu. Mỗi người một tay sẽ khiến cái xấu bị đẩy lùi”.

Nhưng nói và làm là 2 việc khác nhau. Chính Thành Long, dù đã rất nhiều tiền, vẫn không thể làm được cái điều tưởng rất đỗi bình thường: Cho con sống trong một môi trường an toàn, khỏe mạnh vui vẻ trưởng thành? Chính Thành Long tự nhận mình là “kẻ khốn nạn” và đề cập đến việc ông bỏ mặc, thậm chí từng bạo hành vợ và con trai.

Nhiều ngôi sao điện ảnh Trung Quốc tuyên bố ủng hộ đường lưỡi bò, vậy thì những phim có họ thủ vai được chiếu ở Việt Nam và được người Việt Nam đón xem thì có khác gì hoan nghênh tuyên bố của họ.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dễ ghi vào tâm trí của con người, cho nên Trung Quốc lợi dụng kênh phim ảnh và các ngôi sao điện ảnh là “tuyệt chiêu” và rất thâm độc. Everest – Người tuyết bé nhỏ chỉ là một câu chuyện rất nhỏ, Trung Quốc mang tham vọng tuyên truyền về đường lưỡi bò qua các dự án điện ảnh tận Hollywood.

Việc “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện ngày càng dày trong đời sống xã hội là vấn đề rất nguy hiểm. Vì vậy chúng ta không được xem thường dù là một biểu hiện nhỏ nào của vấn đề này xuất hiện trong hình ảnh, lời nói hay việc làm liên quan đến “đường lưỡi bò”, theo đó phải kiên quyết đấu tranh.

Trong đó cần phải tuyên truyền giải thích, làm cho mọi người hiểu được tác hại của việc đó đang gặm nhắm dần, đi vào tiềm thức của người dân. Chúng ta cần đặc biệt chú ý khi các hình ảnh này in vào quần áo, vào hộ chiếu, sách báo, phim ảnh… mà những tổ chức, cá nhân trong nước, dù vô tình hay cố ý để cho hình ảnh này phát tán.

Không chấp nhận sự tồn tại “đường lưỡi bò” dưới bất cứ hình thức nào

So với trước đây, hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên nhiều loại hình sản phẩm phương diện, cho thấy họ đang có ý đồ tấn công ngày càng mạnh mẽ hơn về vấn đề giành chủ quyền, cho nên chúng ta cần hết sức cảnh giác.

Trước tình trạng này, trước hết chúng ta phải coi trọng môn Lịch sử nhiều hơn nữa, trong đó đặc biệt là lịch sử truyền thống chống ngoại xâm. Phải trang bị cho thế hệ trẻ về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, làm cho mọi người hiểu và thấm về lịch sử.

Về mặt nhận thức, chúng ta không chấp nhận sự tồn tại dưới bất cứ hình thức nào hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và thế giới. Những người được giao trọng trách gác cổng an ninh văn hóa nói riêng, an ninh đất nước nói chung phải hết sức cảnh giác không để rơi vào “cạm bẫy” bất lợi cho cuộc đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền biển đảo hợp pháp của đất nước trong bối cảnh họ không từ mọi thủ đoạn tinh vi cài cắm đường lưỡi bò theo cách mưa dầm thấm đất nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông.

Trong các tiêu chí kiểm duyệt, chủ quyền biển đảo và “đường lưỡi bò” phải được đưa lên hàng đầu. Đồng thời chế tài xử lý cũng phải nghiêm minh. Để lọt “đường lưỡi bò” vào lãnh thổ Việt Nam dù chỉ trên hộ chiếu khách du lịch hay các sản phẩm văn hóa, hàng hóa thì người chịu trách nhiệm kiểm duyệt phải bị xử lý theo quy định của luật pháp.

Chuyện “đường lưỡi bò” không còn lạ gì đối với người dân nhưng sự xuất hiện liên tục của nó mà không bị kiểm duyệt là điều đáng báo động trong việc quảng bá, tiếp thu sản phẩm văn hóa, giáo dục nước ngoài, đặc biệt là nhận thức về chủ quyền biển đảo đất nước của những cá nhân, cơ quan có trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

Cách đây chừng nửa thế kỷ, Adolf Hitler từng nói “Lời nói dối lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành sự thật”. Quả thật những chuyện đổi trắng thay đen như vậy không quá hiếm trong lịch sử. Và người Việt nhất định phải tỉnh táo để không bị rơi vào bẫy “đường lưỡi bò” bằng mọi giá.

Người Việt không thể bỏ mặc biển đảo quê hương. Ít nhất, ngay bây giờ, ta cần một chiến lược về văn hóa, nghệ thuật, giải trí cho nhóm khán gỉa trẻ ngay và trong dài hạn để lấp đầy chỗ trống về hiểu biết với “lưỡi bò”. Và, nếu thế hệ trẻ không nhận ra họ cần nói “không” với những sản phẩm cài cắm tư duy bành trướng chủ quyền thì làm sao họ ý thức đầy đủ về chính tổ quốc, đất đai, biển đảo ông bà tổ tiên mình để lại?

Nếu người lớn còn cho rằng những cái “lưỡi bò” ấy chỉ “chỉ xuất hiện vài giây” và không cần phải “làm quá”, thì sau hàng trăm lần vài giây, ta sẽ mất lãnh thổ trong chính tâm thức người dân của mình.

Mỗi công dân Việt Nam phải có thái độ dứt khoát và rõ ràng về chủ quyền quốc gia, về ý thức bảo vệ “thước núi tấc sông” của cha ông. Ngoài nhiều chiếc ôtô vừa bị phát hiện có đường lưỡi bò, thì mới đây, còn phát hiện bản đồ “đường lưỡi bò” trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời ở khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam Việt Nam. Dã tâm và tham vọng của họ như vậy đấy. Hàng hóa, sản phẩm nào có “âm mưu” đường lưỡi bò phải “cắt bỏ” ngay.

Bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, doanh nghiệp kinh doanh trên lãnh thổ của họ phải đảm bảo lợi ích doanh nghiệp gắn liền với lợi ích quốc gia, dân tộc. Các luật pháp của Việt Nam cũng ghi rõ như vậy. Chúng ta phải xử lý nghiêm khắc để không còn tái diễn những trường hợp tương tự. Xử lý hành chính không được phải xử lý hình sự.

Phạm Minh Hà

Bài mới
Đọc nhiều