+
Aa
-
like
comment

Tình nguyện viên ‘nhí’ tuyến đầu kể chuyện tiếp cận F0 khi lấy mẫu

19/07/2021 08:42

Chưa qua tuổi 18, nữ tình nguyện viên ‘nhí ‘ tuyến đầu chống dịch luôn là người xung kích, đối mặt với nhiều ca F0 trong những lần đi lấy mẫu xét nghiệm.

Tiểu Yến (bên phải) cùng đồng đội trong hoạt động lấy mẫu xét nghiệm /// NVCC
Tiểu Yến (bên phải) cùng đồng đội trong hoạt động lấy mẫu xét nghiệm

 Tình nguyện viên chống dịch tuổi 17

Trong những ngày này nữ sinh Nguyễn Lâm Tiểu Yến (17 tuổi, ngụ P.9, Q.Tân Bình, TP.HCM) quần quật với việc tình nguyện ở điểm nóng tuyến đầu chống dịch. Tháng 6 vừa rồi, khi thành phố đang trong gian đoạn chống dịch quyết liệt, cô học sinh lớp 12 chưa kịp thi tốt nghiệp THPT vẫn quyết định tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch .

Điểm nóng Q.Gò Vấp là một trong những nơi đầu tiên Yến tham gia. Cô xin phép mẹ cha rồi ngày ngày chạy xe từ Tân Bình đến Gò Vấp để tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng dịch . Trong khu cách ly, Yến làm nhiệm vụ điều phối, trực chốt khi có người dân đến.

Tình nguyện viên 'nhí' tuyến đầu kể chuyện tiếp cận F0 khi lấy mẫu - ảnh 1
Dù mới 17 tuổi nhưng Yến tham gia trong tuyến đầu chống dịch ở địa phương

“Thật ra, ba mẹ ban đầu không đồng ý em đi. Nhưng rồi em vẫn cố nên giờ ba mẹ lại động viên. Em nhận thấy trạm y tế ở phường thiếu người nên xin về làm cố định ở đây luôn”, Yến nói về việc chuyển “địa bàn hoạt động”.

Yến tình nguyện làm ở P.9, Q.Tân Bình, nơi đây liên tục bùng nổ những ca F0 hồi đầu tháng 7 . Về đây, dù chỉ 17 tuổi đầu, Yến làm được mọi việc từ nhập liệu, lấy mẫu đến các công việc không tên khác nhau. “Em được tập huấn từ nhân viên y tế. Đến giờ em đi lấy mẫu đơn, mẫu gộp đều được hết”, Yến chia sẻ.

P.9, Q. Tân Bình có khu dân cư, giáp chợ, dân đông nên có khi làm việc đến nửa đêm vẫn chưa được về nhà. “Ngày đầu tiên, người đầu tiên em lấu mẫu là bạn em. Từ từ em lấy quen cũng cảm thấy bình thường. Còn khó nhất là địa bàn hẻm nhỏ, mỗi ngày phải đi lấy mẫu đơn. Nhưng những mẫu đó toàn F0. Nên bọn em phải tìm và đến từng nhà. Các đây 2 ngày em đi lấy mẫu F0 nhưng bị mắc mưa. 2 đứa em vẫn phải mặc đồ bảo hộ, dầm mưa, lấy xong phải mặc đồ ướt đó về trạm luôn”, Yến nói tiếp.

Cảm giác đối mặc với sự sợ hãi đã không còn

Với Yến, từ ngày làm tình nguyện luôn có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Từ chuyện tạm cởi đồ bảo hộ để thi tốt nghiệp THPT đến chuyện đồng cảm với những người bị dương tính.

Yến chia sẻ, ngày 7.7 bắt đầu thi tốt nghiệp THPT nhưng ngày 5.7 Yến vẫn còn đi thực hiện các hoạt động tình nguyện. Bắt đầu từ ngày 6.7 nữ sinh mới xin nghỉ để đi thi. Yến chỉ dành thời gian ôn tập lại một lần trong một ngày cho tất cả môn thi. May mắn Yến cũng vượt qua kỳ thi với phần bài làm không tệ. Kết thúc ngày thi cuối cùng cũng là lúc Yến trở về với bộ đồ bảo hộ và tiếp tục hành trình đi chống dịch.

Tình nguyện viên 'nhí' tuyến đầu kể chuyện tiếp cận F0 khi lấy mẫu - ảnh 2
Yến trong lần lấy mẫu ở P.9, Q.Tân Bình

Còn lần đi lấy mẫu, Yến nhớ nhất một gia đình cô bác trung niên sống chung với nhau. Cả 2 bị F0 và không ở cùng con cái. Mỗi lần nhìn cảnh cô bác chăm sóc, yêu thương nhau  Yến rất cảm động. Đó cũng là động lực làm Yến tiếp tục công việc chống dịch đến cuối cùng.

Đi tình nguyện không dễ, nhất là tình nguyện chống dịch. Không phải lúc nào cũng gặp được sự ngọt ngào như những bức ảnh. “Em còn bị người dân chửi suốt vì đợi chờ khi lấy mẫu ở chợ. Mà trong khi chợ rất đông người. Đội ngũ y tế cũng có hạn nên họ chửi em suốt luôn. Kết cuộc lấy mẫu xong phát hiện 22 ca dương tính”, Yến tâm sự.

Yến cho biết, công việc hiện tại giúp em học được những bài học. Cảm giác đối mặc với sự sợ hãi đã không còn. Yến nghĩ tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Em mong có thể trò chuyện, tâm sự, giúp những người F0 giảm đi phần nào áp lực tâm lý chống chọi với dịch bệnh này.

Tình nguyện viên 'nhí' tuyến đầu kể chuyện tiếp cận F0 khi lấy mẫu - ảnh 3
Những đêm dài lấy mẫu xét nghiệm của Yến

“Đi tình nguyện tuyến đầu như là cột mốc quan trọng cho tuổi trẻ của mình. Tôi thấy nó không phí tuổi xuân của mình. Mình giúp gì cho người khác thời điểm này được bao nhiêu hay bấy nhiêu”, Yến khẳng định khi tham gia làm tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều