+
Aa
-
like
comment

Tình người trong đêm trắng chữa cháy ở Công ty bóng đèn Rạng Đông

29/08/2019 07:35

Hàng chục hộ dân của phường Hạ Đình thức trắng đêm do toàn bộ vật dụng trong nhà đã di tản ra ngoài. Tất cả bắt đầu từ một đám cháy nhỏ rồi lan dần ra thành biển lửa.

Chiều 28/8, bà Nguyễn Thu Hòa (52 tuổi) dự định đi chợ để nấu bữa tối thịnh soạn cho gia đình tại ngôi nhà 4 tầng nguyên mùi sơn mới. Nhưng thay vì đi chợ, người phụ nữ lao ra đường tri hô khi phát hiện khói đen bốc lên ngùn ngụt từ xưởng bóng đèn phích nước cách nhà bà chỉ vài mét.

Lửa đỏ rực bén lên nóc nhà của bà và các hộ xung quanh. Toàn bộ đồ đạc phải di dời và suốt đêm, những người như bà Hòa ngồi ngoài đường để chờ quay lại căn nhà vài giờ trước còn nóng rực, nứt toác.

Hỗn loạn

Kể lại với PV, bà Hòa cho biết lúc chuẩn bị đi chợ, bà ngửi thấy mùi khét và thấy cột khói đen nghi ngút bốc lên từ phía nhà kho của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ngay lập tức, người phụ nữ này đã hô hoán.

“Tôi là người đầu tiên phát hiện ra đám cháy và chạy đi báo với bảo vệ của Công ty Rạng Đông. Khi quay trở về, đám cháy đã lan rộng ra khu vực nhà dân trong đó có cả nhà tôi”, người phụ nữ trung tuổi nói.

Tinh nguoi trong dem trang chua chay o Cong ty bong den Rang Dong hinh anh 1
Đám cháy ban đầu chỉ là một cột khói nhỏ, sau đó lan dần ra thành biển lửa.

Ngay lập tức, bà Hòa cùng người dân trong khu phố lao vào, tập trung vận chuyển toàn bộ đồ đạc trong nhà của mình ra ngoài. Không ai tưởng tượng được đám cháy dữ dội đến mức nào cho đến khi lửa bén lên các nóc nhà.

Trong cả khu phố, nhà ông Khiêm cần khẩn trương hơn ai hết. Tầng 2 nhà ông là kho chứa gas. Khi nghe người dân tri hô báo cháy, việc đầu tiên ông làm là huy động cả gia đình vận chuyển gas ra ngoài, mang lên xe tải chuyển đi chỗ khác.

“Mấy chục bình gas đang ở đó, tôi không tưởng tượng được nếu lửa bén vào thì sẽ kinh khủng như thế nào”, ông Khiêm chưa hết bàng hoàng.

Chỉ trong vài phút đồng hồ kể từ khi phát hiện đám cháy, cả dãy phố Hạ Đình trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết. Hầu hết người dân ở khu phố này đều có cửa hàng kinh doanh ở tầng 1. Toàn bộ hàng hóa cùng thiết bị điện máy trong nhà đều được cấp tập đưa ra ngoài. Trong khi đó, lửa vẫn tiếp tục bốc lên cao và lan rộng ra các khu vực khác.

Sau 30 phút, lửa đã bén khu vực bên ngoài, nơi rất đông công nhân đang làm việc. Rất may, khi đám cháy lan rộng, công nhân cũng đã đến giờ tan tầm nên dễ dàng di chuyển ra khỏi khu vực. Lửa tiếp tục bén ra bên ngoài nhiều hộ dân khác nằm trên mặt phố Hạ Đình.

Tinh nguoi trong dem trang chua chay o Cong ty bong den Rang Dong hinh anh 2
Lực lượng chữa cháy khó khăn khi đám cháy ngày càng bùng lên, lan rộng và uy hiếp nhà dân. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Tổ trưởng tổ dân phố, kể lại hiện trường lúc đó rất hỗn loạn. Công nhân chạy tán loạn ra khỏi công ty, người dân trong khu phố hò nhau khuân vác đồ đạc. Các thiết bị, hàng hóa chất ngổn ngang bên ngoài khu phố. Lính cứu hỏa chưa thể tiếp cận.

Cảnh tượng ấy ông từng nghĩ chỉ có thể thấy trên phim thay vì chứng kiến tận mắt, lại ngay  trong khu phố nhà mình.

“Những gia đình ở dãy đối diện với công ty cũng nhảy ra giúp các nhà khác vận chuyển. Không ai bảo ai, tất cả người dân xúm vào hỗ trợ nhau”, ông Cường nói.

Đến 18h30, hơn một giờ sau khi người dân phát hiện vụ cháy, lực lượng cứu hỏa mới có thể tiếp cận được hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, lửa lúc này đã lan rộng ra toàn công ty và bén vào nhà của nhiều hộ dân liền kề. Công tác cứu hỏa gặp khó khăn khi lượng nước trong xe không đủ để ứng cứu. Lính cứu hỏa phải dùng nước bơm lên từ hồ Khương Đình.

21h, lửa vẫn cháy ngùn ngụt bên trong nhà máy. Lực lượng chữa cháy liên tục được tăng cường, người dân bắt đầu cầu nguyện. Nhiều tiếng khóc vang lên rồi sau đó chìm dần trong tiếng ồn ào của đám đông. Một khung cảnh chưa từng thấy bên trong con phố nhỏ.

“Đêm nay chúng tôi đã xác định ngủ ngoài đường để trông đồ đạc. Mà chắc cũng chẳng có ai còn tâm trí mà ngủ nữa”, ông Cường thở dài.

Trắng đêm ở phố Hạ Đình

Gần 0h ở con phố nhỏ nằm bên hông đường Nguyễn Trãi, xe cứu hỏa vẫn hú còi inh ỏi. Đám cháy vẫn liên tục bùng lên bên trong xưởng sản xuất.

Ngồi ăn tạm chiếc bánh mỳ bên vệ đường, anh Nguyễn Đình Chiến, một lính cứu hỏa tham gia chữa cháy đã thấm mệt sau nhiều giờ làm việc liên tục. Đám cháy chưa dứt, lực lượng chữa cháy chưa thể ngơi tay.

Tinh nguoi trong dem trang chua chay o Cong ty bong den Rang Dong hinh anh 3
Cảnh tượng ngổn ngang ở phố Hạ Đình lúc 1h sáng, người dân chưa thể chuyển đồ đạc vào nhà do đám cháy vẫn liên tục bùng lên. Ảnh: Mỹ Hà. 

Theo anh Chiến, so với các vụ cháy thông thường, đám cháy này này có thể coi là có quy mô lớn bởi lửa lan rộng ra toàn bộ khu vực bên trong xưởng. Hơn nữa, đồ đạc bên trong đều là các vật dụng dễ cháy nổ, lửa bùng lên liên tục khiến công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Việc nỗ lực dập tắt đám cháy ở đây khiến nhiều lính cứu hỏa đuối sức, các anh phải thay ca thường xuyên.

“Từ chiều tới giờ chúng tôi chưa được ăn chút nào bởi trước đó, anh em cũng phải đi dập cháy ở một nơi khác. Chắc chúng tôi phải trắng đêm ở đây”, anh Chiến, giọng thấm mệt.

Trong khi đó, nhiều người dân đã chủ động cung cấp bánh mỳ và nước uống cho những người lính cứu hỏa. Bà Hồ Thị Thu Hòa (người dân ngõ 190 Hạ Đình) nói dù không phải gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy nhưng việc giúp sức cho lực lượng chữa cháy cũng là cách để giúp đỡ người dân.

Trái với khung cảnh ồn ào ở bên hông xưởng sản xuất, nơi lực lượng chữa cháy đang dập lửa, ở bên ngoài con phố Hạ Đình, khung cảnh ngổn ngang đồ đạc nhưng im ắng hơn. Người dân ai nấy đều lộ rõ sự mệt mỏi. Hơn chục hộ dân ở ngoài đường để trông giữ đồ đạc của gia đình.

“Chưa bao giờ tôi thấy mình khỏe đến như thế. Chỉ trong vòng 15 phút, tôi buộc phải di dời toàn bộ đồ đạc ra khỏi nhà mình”, ông Trần Anh Tuấn (52 tuổi, người dân phố Hạ Đình) nói vui.

Tinh nguoi trong dem trang chua chay o Cong ty bong den Rang Dong hinh anh 4
Bà Hồ Thị Thu Hòa mang bánh mì, sữa cùng hàng chục thùng nước khoáng tiếp tế cho lực lượng làm nhiệm vụ. “Tôi cảm thấy mình cần phải làm như vậy. Thấy các chiến sĩ công an làm việc vất vả, nhiệt tình để dập lửa, cứu giúp người dân, tôi muốn góp chút sức mọn để hỗ trợ họ”, bà nói.

Ngồi cạnh ông Tuấn, ông Minh cũng chờ bên ngoài nhưng không phải để trông đồ cho gia đình. Không bị ảnh hưởng gì nhưng ông Minh vẫn muốn thức cùng hàng xóm để “hỗ trợ mọi người chuyển đồ đạc và dọn dẹp khi có thể, mình không bị làm sao thì phải đi giúp đỡ cho người khác”.

Vậy là, chỉ trong vài giờ đồng hồ, người dân ở con phố nhỏ chứng kiến đám cháy kinh hoàng, hoảng loạn khi cháy lan ra nhà mình. Họ vội vàng di chuyển đồ đạc, lo âu khi biết đám cháy có thể kéo dài cả đêm và gia đình mình phải ở ngoài đường.

Nhưng cũng từng ấy thời gian, mọi người được chứng kiến những tấm lòng lương thiện, những câu chuyện tình người đủ để khiến cho đêm nay được rút ngắn lại khi người dân hiểu rằng, họ không chỉ có một mình.

18h, hỏa hoạn bùng phát tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Hàng trăm công nhân tháo chạy khi hỏa hoạn xảy ra tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông ở Hà Nội. Ngọn lửa sau đó đã lan sang nhà dân và Công ty thể thao Động Lực và chỉ được khống chế sau hơn 5 giờ.

Gần 50 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường. Sau hơn 5 giờ chữa cháy, đến 12h đêm, đám cháy cơ bản được khống chế, không còn cháy lan nhưng những đám lửa nhỏ vẫn liên tục bùng lên. Hàng chục hộ dân phường Hạ Đình phải sơ tán đồ đạc ra ngoài và thức trắng đêm ở ngoài đường để chờ đợi.

Mỹ Hà/ Zing News

Bài mới
Đọc nhiều