+
Aa
-
like
comment

Tình người là thứ quá xa xỉ trước sảnh Grand Plaza

31/08/2019 10:45

Cùng là con người mới nhau, trong cơn họan nạn mà sao người ta nỡ cư xử với nhau thiếu tình, thiếu nghĩa đến vậy?

Khoảng 17h30 ngày 29/8, trận giông lốc kéo dài khoảng 10 phút đã quật gãy nhiều cây xanh lớn, gây ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến đường Hà Nội. Một người đàn ông đi xe máy đã bị cây bật gốc đè, dẫn đến tử vong.

Cũng trong cơn dông lớn kèm gió lốc đầy hiểm nguy ấy ở Hà Nội, nhiều người di chuyển trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải trú tạm vào sảnh của khách sạn 5 sao Grand Plaza Hotel.

Thấy nhiều người đi xe máy, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đứng trước sảnh, một người được cho là nam nhân viên của khách sạn đã đến tận nơi xua đuổi, chỉ tay quát lớn và yêu cầu những người trú mưa ra khỏi sảnh.

Nhóm người trú mưa gồm 4 người, 2 phụ nữ và 2 trẻ em.

Hình ảnh nhân viên Grand Plaza đuổi người trú mưa được ghi lại (Nguồn: Hà Đức Quý)

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng khách sạn Grand Plaza tọa lạc tại 117 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nằm trong tổ hợp trung tâm thương mại – khách sạn cao cấp Grand Plaza với tổng diện tích 168.000 m2.

Grand Plaza cũng được xem là ‘khách sạn dát vàng’ đầu tiên tại Hà Nội.

Thế nhưng, thật tiếc, trong cơn mưa bão giông tố chiều 29/8, hành động thiếu tình người đã xảy ra ở nơi được cho là sang trọng.

Lẽ thường, thiên tai, địch họa thì tình người thêm chặt, trong cái họa nạn ấy, người ta sẽ gắn bó, sẻ chia, chẳng ai ngại mở lòng mình để vươn ra che chở, sẻ chia với cộng đồng.

Thật tiếc, những điều tưởng như rất đỗi bình thường đó không có ở sảnh của Grand Plaza, với người đàn ông mặc vest sang trọng.

Giữa giông tố, mưa bão đầy hiểm nguy ấy, cái xua tay, tiếng quát lớn tiếng đuổi người phụ nữ, trẻ con ra khỏi chỗ trú chân tạm gọi là an toàn ấy sao mà xót xa quá.

Cùng là con người mới nhau, trong cơn họa nạn mà sao người ta nỡ cư xử với nhau thiếu tình, thiếu nghĩa đến vậy?

Người Việt vốn đã sống chung với rất nhiều thiên tai, địch họa của thiên nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn ấy không ít tấm gương đã hi sinh tính mạng của mình để cứu lấy đồng bào, tương thân tương ái.

Không thiếu những tấm gương lao ra giữa dòng nước lũ để cứu đồng bào mình, người tay không bắt cướp, ngăn cái xấu hoành hành trong xã hội.

Cũng không ít người đã vét đến đồng cuối cùng để giúp người khác, người Việt có truyền thống “lá lành, đùm lá rách”…

Không chỉ là những con người thực thể, không ít doanh nghiệp đã coi trọng việc làm từ thiện cho cộng đồng, đồng hành, giang rộng vòng tay cưu mang, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn, không may gặp họa nạn trong xã hội…

Mới đây, câu chuyện ở Aeon Mall trở thành nơi trú ngụ cho nhiều người tránh nắng nóng đã gây xúc động trong cộng đồng.

Không chỉ vậy, thay vì để người dân la liệt nằm tránh nóng, đơn vị này đã bố trí rất nhiều bộ bàn ghế để người dân ngồi tránh nóng.

Hình ảnh trước và sau khi có điều chỉnh cho người dân tránh nắng, nóng tại Aeon Mall (Ảnh: Kênh 14)

Hành động tuy nhỏ nhưng Aeon Mall đã chiếm được rất nhiều cảm tình của cộng đồng nhất là trong những ngày nắng nóng kinh hoàng của Hà Nội.

Người Việt có câu: “Trong cơn họan nạn mới hiểu lòng nhau”, quả thật qua cơn giông bão ngày 29/9, người ta có thể đã hiểu rất nhiều điều ở trước sảnh Grand Plaza.

Thật khó có thể chấp nhận những hành động thiếu tình người như vậy tồn tại trong đất nước, một dân tộc vốn có truyền thống tương thân, tương ái luôn đề cao tinh thần trượng nghĩa, nhân văn, hi sinh vì người khác như đất nước ta.

Sự việc xảy ra tại Grand Plaza có thể được lý giải theo cách này cách khác và xã hội còn có mặt này, mặt khác chưa tốt; nơi này, nơi kia có sự xuống cấp đạo đức, văn hóa nhưng việc xua đuổi phụ nữ, trẻ em ra đường lúc mưa gió hoặc thấy người sắp chết mà không giúp là điều khó có thể tha thứ.

Chiều ấy, có người mất mạng vì cơn giông tố….

Trần Phương

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều