+
Aa
-
like
comment

Tình nghĩa quân dân gắn bó như cá với nước

Đỗ Mạnh - 19/10/2020 16:50

Chỉ nhắc đến cái tên Quân đội nhân dân Việt Nam, người Việt Nam ai cũng hiểu Quân đội là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Thực tế chiến trường và trong quá trình xây dựng và phát triển của Quân đội ta, Bộ đội và nhân dân luôn gắn bó mật thiết. Trong nhiều lần gặp gỡ và nói chuyện với bộ dội Bác Hồ luôn nhắc đến vai trò của nhân dân, coi nhân dân là nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ”. Người khẳng định: “Không có dân thì không có bộ đội”, “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”. Người thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ: “Phải nhớ rằng dân là chủ. Dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết”. Người cho rằng: “Sự đoàn kết nhất trí giữa Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân ta trở thành một lực lượng vô cùng to lớn. Nó giúp ta vượt qua tất cả mọi khó khăn gian khổ. Nó rèn luyện cho chiến sĩ, cán bộ và đồng bào ta thành những người anh hùng”.

Bộ đội giúp dân gặt lúa

Đúng vậy, trải qua những cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc ta, nhân dân luôn là chỗ dựa vững chắc, là người che chở, người nuôi dưỡng và là nguồn cổ vũ động viên bộ đội ta chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng trả lời phóng vấn sau khi cứu hộ thành công tại Đạ Dâng năm 2014

Hồi đất nước còn nghèo, bộ đội không ở doanh trại như bây giờ mà ở ngay trong nhà dân. Ngoài công việc rèn luyện học tập kĩ năng chiến đấu ngoài thao trường thì bộ đội còn giúp dân các công việc thường nhật. Nhân dân coi bộ đội như con em mình luôn chia ngọt sẻ ngọt bùi từ củ khoai,manh áo, giúp các chú bộ đội yên tâm rèn luyện kĩ năng chiến đấu.

Trong bài thơ Bầm ơi nhà thơ Tố Hữu đã từng nói:

….

Nhớ thương con bầm yên tâm nhé

Bầm của con, mẹ Vệ quốc quân.

Con đi xa cũng như gần

Anh em đồng chí quây quần là con.

Bầm yêu con, yêu luôn đồng chí

Bầm quý con, bầm quý anh em.

Bầm ơi, liền khúc ruột mềm

Có con có mẹ, còn thêm đồng bào

Con đi mỗi bước gian lao

Xa bầm nhưng lại có bao nhiêu bầm!

Bao bà cụ từ tâm như mẹ

Yêu quý con như đẻ con ra.

Cho con nào áo nào quà

Cho củi con sưởi, cho nhà con ngơi.

……

Trên thế giới này chắc chỉ có tại Việt Nam tình cảm quân dân mới gắn bó keo sơn và ngọt ngào đến vậy.   Hình ảnh những chiến sỹ ngâm mình trong nước giúp nhân dân vùng lũ gặt lúa. Những chiến sĩ nằm ngũ bìa rừng nhường doanh trại làm chỗ cho nhân dân cách ly trong đợt dịch Covid-19. Và trong trận lũ lịch sử những ngày gần đây tại miền trung, hàng chục sĩ quan cao cấp khi nghe tin đồng bào bị nạn đã lập tức lên đường đi ứng cứu. Các anh đã hi sinh thân mình khi đang làm nhiệm vụ để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước nói chung và đồng bào miền trung nói riêng.

Trong đời sống của nhân dân Việt Nam, dù bất kì hoàn cảnh nào hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ luôn được nhân dân kính trọng và quý mến. Các anh luôn là tấm gương là lẽ sống, là đại diện cho ý chí và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam.

Ngày nay ngoài nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo tiếng gọi của Đảng các anh còn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Những đức tính hy sinh và tinh thần kiên cường dung  cảm của các anh làm cho bạn bè nể phục và kính trọng.

Nhân dân Việt Nam luôn tự hào về các anh, một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Sự hy sinh của các anh làm rạng rỡ non sông Việt Nam. Giờ đây “Bộ đội Cụ Hồ” là một giá trị văn hóa Việt Nam được hình thành và phát triển thông qua quá trình giáo dục, rèn luyện của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân và quá trình tự giáo dục, tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội. Giá trị văn hóa đó là thuộc tính bản chất của quân đội ta, quân đội cách mạng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tình đoàn kết quân dân là nguồn sức mạnh to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nguồn lực đó thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Trong mọi giai đoàn lịch sử của dân tộc nhân dân không chỉ là nguồn cung cấp nhân tài, vật lực cho bộ đội, mà còn là lực lượng luôn che chở, nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành.

Ngược lại đối với lực lượng Vũ trang luôn thấm nhuần tư tưởng mình đánh giặc là vì dân, sự hi sinh của bộ đội là phụng sự nhân dân và vì độc lập tự do của tổ quốc.

Chúng ta tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam, tự hào về tình đoàn kết gắn bó quân dân như cá với nước mà trên thế giới chỉ có Việt Nam là duy nhất có được.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều