+
Aa
-
like
comment

Tính mạng người dân là ưu tiên số 1 của Thủ tướng Chính phủ

Thái Thanh - 04/02/2020 16:48

Trong bối cảnh dịch phổi Virus Corona lan truyền toàn cầu, số người nhiễm và người mất ngày càng tăng cao, nhất là tại Vũ Hán. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dứt khoát đưa ra quyết định: “Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”.

Tính tới thời điểm hiện tại, khi Việt Nam đóng 9 cửa khẩu vùng biên với Trung Quốc, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hàng ngàn tấn nông sản đã ùn ứ lại. Thiệt hại trước mắt, chỉ riêng mặt hàng thanh long, từ mức giá gần 40 ngàn/ký rớt giá thê thảm còn 5 ngàn/ký. Trong khi đó, số container chở thanh long xuất sang Trung Quốc nằm tại cửa khẩu Tân Thanh tăng lên từng giờ. Hàng trăm xe nằm chờ, hàng ngàn tấn thanh long có nguy cơ đổ bỏ.

Với sự siết chặt, đóng hầu hết cửa khẩu vùng biên với Trung Quốc, trước dịch cúm Virus Corona, dù thời gian ngắn hay dài, thì cũng sẽ ảnh hưởng đến thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của năm cuối của giai đoạn 2016-2020 là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đồng nghĩa với việc đạt được chỉ tiêu đề ra trong cả giai đoạn là vô cùng khó khăn và thách thức…

Tuy nhiên, trước thiệt hại, dù là kinh tế đi chăng nữa, thì sức khỏe người dân vẫn là lựa chọn, Chính phủ ưu tiên hàng đầu. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng đã yêu cầu ngành Y tế xây dựng kịch bản phòng, chống chi tiết hơn nữa trong từng tình huống cụ thể. Nghiên cứu, cập nhật phác đồ điều trị cho các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ; thành lập cơ quan chỉ đạo cấp quốc gia về phòng, chống dịch phổi Virus Corona, cũng như thông tin thường xuyên, nhất là các biện pháp phòng ngừa chủ động, không để dịch bùng phát trong nhân dân.

Tinh thần của một Chính phủ, vì dân, lo cho dân là mục tiêu, gạch đầu dòng của Chính phủ. Trước đây, Thủ tướng đã phát đi thông điệp mạnh mẽ: “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng với mục đích phát triển bền vững, và cuộc sống của người dân”. Tất cả là vì dân – Thủ tướng Chính phủ luôn làm như vậy, trước đây, hôm nay hay ngày mai, cũng sẽ luôn luôn là như vậy.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa mới chính thức công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì chủng virus mới thuộc họ Corona (nCoV). Đến nay, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã làm chết 414 người ở Trung Quốc, trên tổng số hơn 20.000 người nhiễm, thêm 2.345 ca nhiễm mới.

Tại Việt Nam, số người nhiễm là 10. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới chữa thành công ca nhiễm Virus Corona.

Có thể thấy, trong mọi sự kiện, vấn nạn mà đất nước đối diện, người dân đang gặp phải, Chính phủ luôn quan tâm, cân nhắc và lựa chọn điều tốt nhất cho người dân. Có thể, khi hàng hóa không giao thương được qua biên giới Trung Quốc, thương nhân sẽ thiệt hại, nhưng sự thiệt hại về đồng tiền có thể kiếm lại được. Còn sức khỏe người dân, bệnh dịch lây lan, ảnh hưởng đến số đông người dân, đem đến tai ương, bệnh tật – đó là điều không được đánh đổi, không cho phép mạo hiểm, dù chỉ trong suy nghĩ!

Hành động của Thủ tướng Chính phủ, tinh thần kiến tạo, lắng nghe, phục vụ nhân dân là điều mà bất cứ ai cũng nhìn thấy rõ – nhất là qua sự kiện dịch cúm Virus Corona. Trong những khoảnh khắc đất nước đối diện với vấn nạn, bệnh dịch thế này, càng thấy rõ ai là người lo cho dân, vì dân, nghĩ cho nhân dân.

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều