+
Aa
-
like
comment

Tình hình Ukraine: Đại sứ quán Mỹ sơ tán nhân viên

23/01/2022 06:57

Tất cả nhân viên không thiết yếu ở đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã được yêu cầu sơ tán trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh ở nước này.

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép sơ tán tất cả nhân viên không thiết yếu và thân nhân giữa lúc căng thẳng ở Ukraine leo thang và lô vũ khí đầu tiên mà Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa hẹn hỗ trợ đã tới Kiev, theo báo cáo của CNN ngày 22/1.

dai su quan My so tan anh 1
Các nhân viên bốc dỡ một lô hàng viện trợ quân sự được Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin thân cận với chính phủ Ukraine cho biết Kiev đã được Washington thông báo hoạt động này có thể sẽ bắt đầu “sớm nhất là vào tuần tới”.

Người này nói thêm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về vấn đề này. Ông Zelensky nói sẽ là “phản ứng thái quá” nếu Mỹ thực hiện động thái mạnh mẽ trên.

Đại sứ quán ở Kiev cũng cho biết trên Twitter rằng đợt hỗ trợ đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraine, bao gồm khoảng 90.000 tấn vũ khí, “trong đó có cả đạn dược cho lực lượng phòng thủ tuyến đầu của Ukraine”.

Theo Đại sứ quán Mỹ, đợt viện trợ này thể hiện cam kết của Mỹ nhằm “giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ của mình khi đối mặt với sự hung hăng ngày càng tăng của Nga”.

Các động thái trên diễn ra sau tuyên bố của ông Biden vào hôm 19/1 tại Nhà Trắng. Trong bài phát biểu, tổng thống Mỹ cho biết ông dự kiến ​​Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ điều quân đội “tiến vào” và xâm lược Ukraine. Điều này có nghĩa một cuộc chiến tranh quy mô lớn sẽ quay trở lại lục địa châu Âu.

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine. Ảnh: 112 international.

“Tôi đoán là ông Putin sẽ tiến vào. Ông ấy phải làm điều gì đó”, ông Biden nói trước những câu hỏi về việc liệu một cuộc xâm lược có sắp xảy ra ở Ukraine hay không.

Cùng ngày 22/1, Reuters dẫn một nguồn tin trong chính phủ Nga cho biết các cố vấn chính trị từ Nga, Ukraine, Pháp và Đức sẽ tổ chức cuộc đàm phán về miền Đông Ukraine tại Paris vào ngày 25/1.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hội đàm với các nhà ngoại giao Nga tại Thụy Sĩ vào ngày 21/1 trong nỗ lực ngăn chặn xung đột.

“Chúng tôi không mong đợi bất kỳ đột phá nào sẽ xảy ra ngày hôm nay”, ông Blinken nói sau cuộc họp. “Nhưng tôi tin rằng giờ đây chúng tôi đang đi trên một con đường rõ ràng hơn trong việc thấu hiểu những mối quan tâm của nhau”.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều