+
Aa
-
like
comment

Tình hình người Việt tại Ukraine

24/02/2022 11:01

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết ông đã lập tức liên hệ với các cộng đồng người Việt ở Ukraine sau khi Nga mở chiến dịch quân sự.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ukraine

“Đại sứ quán đang theo dõi sát sao tình hình chiến sự và đã liên lạc với các cộng đồng. Bà con trao đổi vẫn bình tĩnh, chưa ai có ý định sơ tán”, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch trả lời vào rạng sáng ngày 24/2 (10h48 tại Việt Nam).

Đại sứ Thạch cho biết thêm ông đã gọi điện và nắm tình hình cộng đồng người Việt tại Donetsk. Ông nói khu vực vẫn ổn định, không có xáo trộn. Ông cũng nắm thông tin đã có một số diễn biến quân sự ở thành phố Khakiv phía đông Ukraine, gần biên giới Nga, nơi tập trung đông cộng đồng người Việt.

Ông nhắc lại rằng các cộng đồng người Việt tại Ukraine mang tính đặc thù, không dễ để người dân quyết định sơ tán. “Mọi người Việt ở Ukraine vẫn giữ bình tĩnh theo dõi các diễn biến”, ông chia sẻ.

Lính Ukraine diễn tập trong bức ảnh được công bố ngày 22/2. Ảnh: BQP Ukraine.
Lính Ukraine diễn tập trong bức ảnh được công bố ngày 22/2. Ảnh: BQP Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 thông báo mở chiến dịch quân sự tại Ukraine với mục tiêu bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga ở vùng Donbass, bất chấp những phản ứng và nỗ lực ngoại giao quyết liệt từ cộng đồng quốc tế cùng Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Nga liên tục cáo buộc quân chính phủ Ukraine vi phạm các thỏa thuận Minsk và đe dọa dùng vũ lực giành lại kiểm soát toàn bộ Donbass. Chính phủ Ukraine đã bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định Kiev không có kế hoạch gây chiến.

Trong cuộc phỏng vấn tuần trước về tình hình Ukraine, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết Đại sứ quán đã lên kế hoạch bảo hộ công dân, đưa công dân và người gốc Việt từ các vùng chiến sự đến vùng hòa bình trong trường hợp xung đột leo thang.

Ông nhấn mạnh “tất cả những tình huống đã được hình dung, chuẩn bị trước để khi kịch bản chiến tranh diễn ra có hướng xử lý ngay”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm qua cho biết đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi để nắm tình hình kiều bào, đồng thời tích cực xây dựng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp cần thiết.

“Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24. Hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết hôm qua.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo số + 380 (63) 863 8999 hoặc tổng đài bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo số +84-981-848-484.

Thanh Danh

Bài mới
Đọc nhiều