+
Aa
-
like
comment

Tình hình căng thẳng ở Serbia

Bảo Trâm - 26/12/2023 16:18

Cảnh sát Serbia hôm 25-12 cho biết 8 cảnh sát bị thương và 38 người bị giam giữ trong và sau cuộc biểu tình của phe đối lập phản đối kết quả bầu cử.

Hàng ngàn người đã tập trung tại trung tâm Belgrade hôm 24-12 để yêu cầu hủy bỏ kết quả của các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương cách đây một tuần.

Những người biểu tình đã đập vỡ cửa sổ và kính ở lối vào chính của tòa thị chính trước khi cảnh sát dùng bình xịt hơi cay để giải tán họ vào khoảng 22 giờ (giờ địa phương). Ông Ivica Ivkovic, người đứng đầu cơ quan cảnh sát, cho biết hai trong số 8 cảnh sát nói trên bị thương nặng.

Ông Ivkovic nói lực lượng chức năng sẽ tiếp tục làm việc để duy trì hòa bình và trật tự, đồng thời nhấn mạnh sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình vừa qua.

Theo hãng tin Reuters, Nga, đồng minh của Serbia, cáo buộc các lực lượng được nước ngoài hậu thuẫn đang cố gây rắc rối. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu: “Đây là tiến trình và nỗ lực của các lực lượng thứ 3, bao gồm cả từ nước ngoài, nhằm kích động tình trạng bất ổn ở Belgrade. Chúng tôi không nghi ngờ gì về sự lãnh đạo của Serbia trong việc đảm bảo pháp quyền”.

Các đảng đối lập cáo buộc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức và một số mạng xã hội lan truyền video cho thấy cảnh cảnh sát đánh những người đàn ông trên đường phố gần tòa thị chính.

Thủ tướng Ana Brnabic thuộc Đảng Tiến bộ Serbia (SNS) cầm quyền gửi lời cảm ơn Cơ quan Mật vụ Nga đã cung cấp thông tin về các hoạt động được lên kế hoạch từ trước của phe đối lập. Serbia cũng từng chống lại áp lực từ các nước phương Tây trong việc trừng phạt Nga.

Một phái đoàn giám sát quốc tế tuần trước cho hay SNS đã đạt được “lợi thế không công bằng” thông qua sự thiên vị của giới truyền thông, ảnh hưởng không phù hợp của Tổng thống Aleksandar Vucic và những “hành vi bất thường trong bầu cử như mua phiếu bầu”. Tuy nhiên, chính quyền Serbia phủ nhận bất kỳ sự bất thường nào.

Theo kết quả sơ bộ của ủy ban bầu cử, SNS cầm quyền theo chủ nghĩa dân túy đã giành được 46,72% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tuần trước. Liên minh Serbia chống bạo lực đứng thứ hai với 23,56% phiếu bầu và Đảng Xã hội Serbia đứng thứ 3 với 6,56%.

Phe đối lập do Liên minh Serbia chống bạo lực dẫn đầu cho biết các cuộc biểu tình tiếp tục trong ngày 25-12 ở Belgrade, bất chấp cảnh báo của cảnh sát về việc phong tỏa các con đường và cầu ở thủ đô.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều