+
Aa
-
like
comment

Tình hình biển Đông 20/10: “Biến động” biển Đông

20/10/2021 15:19

Ngày 20/10, biển Đông nóng với nhiều sự kiện như: Tàu giám sát đại dương của Mỹ USNS Impeccable tới vùng biển Việt Nam, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông… nhưng nổi bật với thông tin Mỹ thông qua dự luật trừng phạt biển Đông và Hoa Đông 2021.

Tàu giám sát đại dương của Mỹ USNS Impeccable tới vùng biển Việt Nam

Sau khi hoạt động tại phía đông đảo Hải Nam, tàu khảo sát đại dương Mỹ USNS Impeccable đã hoạt động tại vùng biển Phú Yên, Khánh Hòa từ ngày 12/10 đến nay. Trước đó, tàu Impeccable hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Trung Quốc từ ngày 30/09 đến 05/10 và 10 đến 12/10; áp sát quần đảo Đông Sa ngày 06/10; tại vùng đặc quyền kinh tế Philippines từ ngày 08 đến 09/10.

Trong khi đó, tàu khảo sát USNS Mary Sears của Mỹ đã rời biển Đông vào ngày 14/10.

Tàu giám sát đại dương của Mỹ USNS Impeccable

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua “Dự luật trừng phạt biển Đông và Hoa Đông 2021”

Các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Mỹ: Ben Cardin (T), Bob Menendez (G) và Jim Risch, tại trụ sở Thượng Viện, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 04/08/2021.

Ngày 19/10( theo giờ Mỹ), Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ (SFRC) đã thông qua “Dự luật trừng phạt biển Đông và Hoa Đông 2021”, theo đó áp đặt trừng phạt đối với các cá nhân, thực thể Trung Quốc liên quan đến các hoạt động tranh chấp chủ quyền phi pháp trên biển Đông và Hoa Đông. Dự luật nhằm khẳng định cam kết Mỹ trong việc bảo vệ tự do thương mại, hàng hải, bảo vệ chủ quyền của đồng minh, thúc đẩy giải pháp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông

Trước đó mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) ngày 19/10 cho biết, lực lượng Không quân của Hải quân Trung Quốc vừa tổ chức các đội máy bay tiêm kích ném bom tập trận bắn đạn thật ở biển Đông, nhằm kiểm tra năng lực của phi công khi thực thi sứ mệnh trong những điều kiện thời tiết phức tạp, nhưng không nói rõ thời gian và địa điểm tập trận.

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc diễn tập tác chiến hồi tháng 4.2021

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi ngày 19/10 đã thúc giục Mỹ làm rõ vụ việc liên quan đến tai nạn tàu ngầm hạt nhân của Mỹ và yêu cầu Mỹ ngừng tiến hành cái gọi là hoạt động “tự do hàng hải” trên biển Đông. Ông Đàm Khắc Phi khẳng định rằng, nguyên nhân sâu xa của tai nạn là do Mỹ thường xuyên điều chiến hạm vào biển Đông.

Trung Quốc tổ chức 3 cuộc tập trận quân sự trên biển

Theo thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc ngày 19/10, ba cuộc tập trận quân sự đang diễn ra gồm: Cuộc tập trận ở phía bắc Hoàng Hải từ ngày 20 đến 25/10 và từ ngày 20 đến 22/10; trên biển Hoa Đông, khu vực gần Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang vào ngày 19/10. Mọi tàu thuyền bị cấm ra vào khu vực trong thời gian này.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều