+
Aa
-
like
comment

ASEAN trước suy thoái toàn cầu

Tuệ Ngô - 12/11/2022 14:51

Trong khi nhiều nơi trên thế giới đang chùn bước trên bờ vực suy thoái, thì khu vực ASEAN trong nửa đầu năm 2022 đã và đang trên đà phục hồi kinh tế. Điều này cho thấy các nền kinh tế có thể phục hồi rất mạnh mẽ sau thiên tai. Nhu cầu và đầu tư đang tăng trở lại, khiến khu vực này giống như chưa từng có đại dịch, theo Eurasia Review.

Theo đó, GDP ở Việt Nam, Philippines và Malaysia được Ngân hàng Thế giới dự báo sẽ tăng trưởng vượt quá 6%, trong khi tăng trưởng của Indonesia và Campuchia dự kiến ​​khoảng 5%. Singapore, Thái Lan, CHDCND Lào và Myanmar đều được kỳ vọng sẽ tăng trưởng khoảng 3%.

Phần lớn sự tăng trưởng này được bảo đảm bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu, sự hồi phục của nhu cầu địa phương và đầu tư. Sự phát triển đô thị lớn diễn ra trên toàn khu vực, cùng với du lịch phục hồi rất nhanh sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Các đường phố hiện đang được “khuấy động” trở lại với các khu chợ và nhà hàng đông người do niềm tin của những người tiêu dùng mới.

Các thương hiệu và nhượng quyền thương mại ASEAN ngày nay đang trở nên rất nổi bật trong khu vực, cho thấy thương mại và đầu tư nội khối ASEAN đang phát triển.

Sự chuyển dịch kinh tế chính trong ASEAN là mức độ gia tăng của thương mại và đầu tư trong ASEAN. Đây là nơi mà nhóm ASEAN có thể được bảo vệ một phần khỏi bất kỳ cuộc suy thoái kinh tế thế giới nào.

Không chỉ đơn thuần là một biện pháp dập dịch, “Zero covid” đã trở thành di sản về kinh tế của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Điều này hoàn toàn trái ngược với phần còn lại của thế giới. Trung Quốc dường như vẫn đang thực hiện chính sách Zero-COVID dẫn đến việc đóng cửa, điều này đang kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ cũng đang tăng trưởng chậm lại do chi phí nhiên liệu tăng cao, trong khi châu Âu đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Tuy nhiên, một số nước ASEAN đang phải đối mặt với một số vấn đề tiềm ẩn. Mặc dù xuất khẩu đang tăng nhanh ở Indonesia, Malaysia và Việt Nam, suy thoái kinh tế quốc tế có thể làm giảm nhu cầu vào cuối năm nay và sang năm 2023.

Đồng tiền suy yếu, nợ công và tư gia tăng, chi phí năng lượng tăng, và nguồn cung tiền mở rộng mạnh mẽ trong hai năm qua đã làm gia tăng lạm phát. Điều này đặc biệt xảy ra ở Indonesia, Philippines, Campuchia, Thái Lan, CHDCND Lào và Myanmar.

Mặc dù vậy, hầu hết các nhà phân tích kinh tế vẫn tin rằng ASEAN sẽ vẫn tương đối phát triển trong năm tới. Có một số lo ngại từ Singapore rằng “bong bóng” bất động sản có thể vỡ. Tuy nhiên, IMF đã nâng kỳ vọng tăng trưởng GDP của Malaysia lên 5,4% trong năm nay, mặc dù dự báo sẽ giảm xuống 4,4% vào năm 2023. Con số này giảm so với ước tính 4,7% trước đó.

Sự phục hồi mạnh mẽ của ASEAN sau đại dịch

Sự hồi phục kinh tế của ASEAN đã tạo ra một số tình trạng thiếu lao động kinh niên ở Singapore, Malaysia và thậm chí cả Thái Lan. Điều này có thể cản trở sự tăng trưởng tiềm năng của ngành xây dựng và sản xuất, nếu những vấn đề này không được giải quyết.

Các chính phủ ASEAN phải giải quyết sự gia tăng bất bình đẳng giàu nghèo ngày càng gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Một phần lớn dân số ASEAN đã phải chịu thiệt hại về mức thu nhập tương đối của họ khi lạm phát ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của thu nhập khả dụng.

Một số lượng lớn các gia đình ở mức thu nhập thấp hơn đến trung bình đang gặp khó khăn trong việc đối phó với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao. Sức mua sẽ tiếp tục suy giảm trong 12 tháng tới. Mức nghèo tương đối dự kiến ​​sẽ tăng lên tương ứng. Ngoài ra, các chính phủ ASEAN đã không quá quan tâm đến năng lượng tái tạo và các vấn đề môi trường như các đối tác phương Tây.

Trong ngắn hạn, ASEAN có một vùng đệm chống lại bất kỳ cuộc suy thoái quốc tế sắp tới. Tuy nhiên, vẫn chưa biết được mức độ sâu và dài của bất kỳ cuộc suy thoái tiềm ẩn nào. Theo Eurasia Review, những gì xảy ra ở Trung Quốc sẽ rất quan trọng đối với ASEAN.

Thương mại của Trung Quốc với các nước ASEAN năm 2020

Tuy nhiên, có một số người bi quan về nhu cầu trong nước vào năm 2023. Những nhận thức này được thúc đẩy nhiều hơn bởi sự không chắc chắn của tình hình quốc tế, đầu cơ về lãi suất và tin tức về suy thoái quốc tế.

Tình hình ở Trung Quốc cũng có vẻ không chắc chắn khi dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc gia tăng kể từ sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản, nơi Tập Cận Bình, được bầu làm chủ tịch nhiệm kỳ thứ ba. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của hầu hết các quốc gia ASEAN và là nguồn đầu tư nước ngoài lớn. Vì vậy, mọi “nhất cử nhất động” của đất nước “tỷ dân” này có thể sẽ gây ảnh hưởng cho hầu hết các quốc gia ASEAN.

Những thách thức phía trước đối với ASEAN sẽ là kiểm soát nợ và lạm phát, đối phó với tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư nước ngoài thấp hơn, đối phó với tỷ giá hối đoái đang xói mòn và một đợt đầu cơ ngoại tệ khác, nếu thế giới rơi vào suy thoái sâu.

Tuệ Ngô (Theo Eurasia Review)

Bài mới
Đọc nhiều