+
Aa
-
like
comment

Tình hình an ninh Nga sau loạt phát ngôn của thủ lĩnh Wagner

Bảo Trâm - 24/06/2023 16:08

Nhiều xe tăng, thiết giáp chở quân và các thiết bị quân sự khác của Nga đã xuất hiện ở TP Rostov (miền nam nước Nga) sau khi lãnh đạo Wagner – ông Yevgeny Prigozhin kêu gọi nổi dậy chống quân đội Nga.

Đài RT ngày 24-6 đưa tin nhiều xe tăng, thiết giáp chở quân và các thiết bị quân sự khác của Nga đã xuất hiện ở TP Rostov (miền nam nước Nga) sau khi lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner (Nga) – ông Yevgeny Prigozhin kêu gọi nổi dậy chống quân đội Nga.

Một đoạn phim đăng tải trên Telegram ghi lại cảnh một đoàn quân do xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga và một thiết giáp chở quân dẫn đầu, nhiều xe thiết giáp và xe bán tải khác chở đầy thiết bị quân sự đi sau.

Ông Prigozhin ngày 23-6 tố rằng quân đội Nga đã tấn công vào một căn cứ quân sự của Wagner và giết chết “một lượng lớn” binh sĩ cũng như bắn hạ nhiều máy bay chiến đấu của tập đoàn lính đánh thuê này.

Ông Prigozhin kêu gọi một cuộc nổi dậy vũ trang nhằm lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu và cho biết lực lượng của ông đã đến TP Rostov.

Cùng ngày, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với ông Prigozhin do cáo buộc ông này kêu gọi tổ chức một “cuộc nổi loạn vũ trang”.

An ninh hiện đang được thắt chặt ở nhiều thành phố lớn của Nga, trong đó đặc biệt là thủ đô Moscow và TP.Rostov-on-Don, sau tuyên bố của trùm Wagner.

Một nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Nga nói với TASS rằng các biện pháp an ninh ở thủ đô Moscow đã được tăng cường. Theo nguồn tin, các đơn vị đặc nhiệm của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ô tô đã bị chặn trên đường cao tốc M-4 của Nga, nối TP.Rostov-on-Don (Rostov) với miền trung nước Nga, bao gồm thủ đô Moscow. TP.Rostov-on-Don là nơi đặt trụ sở quân đội Nga ở khu vực phía nam, có nhiệm vụ giám sát xung đột ở Ukraine.

Tất cả phương tiện di chuyển từ hướng Rostov-on-Don đến miền trung đang được chuyển hướng trở lại thành phố và các trạm kiểm soát của cảnh sát đã được tăng cường. Xe cộ hoàn toàn không được phép đi từ thành phố về phía thủ đô.

Tỉnh trưởng Rostov Vasily Golubev đã kêu gọi người dân “giữ bình tĩnh và không rời khỏi nhà khi không cần thiết”. Ông nói thêm rằng cơ quan thực thi pháp luật đang làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an toàn cho dân thường.

Các trạm kiểm soát đã được thiết lập gần trụ sở Quân khu phía nam ở Rostov-on-Don, với quân đội và cơ quan thực thi pháp luật duy trì trật tự công cộng. Các trạm kiểm soát quân sự đã được thiết lập trên các đường phố liền kề với trụ sở chính. Các đường phố trung tâm của thành phố đang được tuần tra bằng xe cảnh sát, trong khi người dân nghe thấy tiếng máy bay ở các khu vực phía tây của thành phố. Các cơ quan an ninh nào đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào.

Trong khi đó, tình hình tại tòa nhà trụ sở của Wagner ở TP.St Petersburg vẫn yên ắng, không có nhân viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga hay nhân viên của các cơ quan an ninh khác, theo phóng viên TASS.

Ông Igor Artamonov, tỉnh trưởng Lipetsk, đã công bố các biện pháp an ninh gia tăng, đặc biệt tập trung vào việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng. Ông kêu gọi cư dân tránh đi du lịch đến các vùng phía nam của Nga, bao gồm tỉnh Voronezh lân cận, theo đài RT. Lipetsk nằm cách Moscow khoảng 370 km về phía nam và cách Rostov-on-Don 590 km về phía bắc.

“Những sự kiện mới nhất đã làm phiền tất cả chúng ta. Nhưng tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh”, ông thông báo trên Telegram.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều