+
Aa
-
like
comment

Tỉnh đông dân nhất Canada tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Bảo Trâm - 12/02/2022 11:47

Tỉnh Ontario đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép sử dụng các hình phạt như thu hồi giấy phép giao thông, phạt tiền và ngồi tù để chấm dứt ách tắc ở cửa khẩu Canada – Mỹ.

Vào chiều 11/2, tòa án Canada đã yêu cầu thành phố Windsor, Ontario buộc phải giải tán những người biểu tình khỏi cây cầu quốc tế, Guardian đưa tin.

Thủ hiến Ontario Doug Ford cho biết các hình phạt đối với việc chặn các tuyến đường quan trọng, bao gồm cầu và đường cao tốc, sẽ bao gồm tiền phạt lên tới 100.000 CAD và một năm tù giam.

Lệnh này sẽ có hiệu lực từ 19h cùng ngày để những người biểu tình có thời gian rời đi.

Thủ tướng Justin Trudeau đã mô tả các biện pháp Thủ hiến Ford mới công bố là “có trách nhiệm và cần thiết”, đồng thời nói thêm rằng chính phủ của ông đang xem xét các phương án khác nhau để chấm dứt phong tỏa.

Các xe từ Mỹ đi lên cầu Ambassador để vào Canada phải xếp hàng vì cổng lên bị đóng. Ảnh: Times Herald.

Phán quyết được đưa ra sau khi thủ hiến Ontario công bố kế hoạch của tỉnh nhằm chống lại “sự gián đoạn, đe dọa và hỗn loạn” của các cuộc biểu tình đã làm tê liệt tuyến đường thương mại quan trọng nhất của đất nước.

“Sẽ có những hậu quả cho những hành động này và chúng sẽ rất nghiêm trọng”, ông nói.

Trước đó, Thị trưởng Windsor Drew Dilkens đã gọi cuộc biểu tình dẫn đến tình trạng ách tắc, bịt kín cửa khẩu lớn Canada – Mỹ là “một cuộc khủng hoảng quốc gia” và các quan chức ở Mỹ ngày càng mất kiên nhẫn với tình trạng bế tắc.

Ông cũng kêu gọi những người biểu tình chấm dứt “cuộc bao vây” thủ đô Ottawa đã kéo dài hơn hai tuần, nói rằng họ đang bắt giữ “người dân thành phố làm con tin” một cách hiệu quả.

“Đã đến lúc phải rời đi. Và đã đến lúc làm điều đó một cách hòa bình”, ông nói.

Trước lệnh mới, những người biểu tình đã mở một làn đường của cây cầu để cho phép xe cộ qua lại.

Kể từ ngày 7/2, đường vào Canada trên cầu Ambassador nối liền thành phố Detroit (Mỹ) và Windsor (Canada) bị bịt kín bằng xe tải, trong khi giao thông hướng ngược lại gần như giậm chân tại chỗ, khi các cuộc biểu tình trên toàn quốc diễn ra. Cây cầu này giúp Canada thu về 235 triệu USD mỗi ngày thông qua các hoạt động thương mại.

Người biểu tình cũng làm gián đoạn một cửa khẩu lớn khác ở Coutts, Alberta.

Sau gần 2 tuần, trung tâm thủ đô Ottawa của Canada vẫn tê liệt vì hàng trăm phương tiện từ đoàn xe biểu tình, còn gọi là “Đoàn xe Tự do”. Người tổ chức biểu tình kêu gọi gặp gỡ với mọi lãnh đạo chính trị liên bang, ngoại trừ ông Trudeau, để tìm kiếm “giải pháp hòa bình” cho khủng hoảng.

Xuất phát từ phong trào phản đối yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc đối với giới lái xe tải xuyên biên giới, Đoàn xe Tự do đã biến thành cuộc biểu tình chống lại mọi yêu cầu bắt buộc tiêm chủng, thậm chí đòi giải tán chính phủ của ông Trudeau.

Bảo Trâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều