+
Aa
-
like
comment

Tình cảnh tê liệt từ “Đoàn xe Tự do” đang tiến cả về Mỹ và châu Âu

Bảo Trâm - 12/02/2022 12:46

Thủ đô yên bình của Canada bỗng chốc tràn ngập tiếng còi xe inh ỏi vì “Đoàn xe Tự do”, nhưng ảnh hưởng của nó đang lan rộng đến cả Mỹ và châu Âu.

Pháp hôm 11/2 đã huy động hàng nghìn cảnh sát, xe bọc thép và vòi rồng để ngăn chặn các đoàn xe tập trung về thủ đô Paris nhằm phản đối những hạn chế Covid-19.

“Chúng tôi luôn tôn trọng và bảo vệ quyền biểu tình, nhưng chúng tôi cần sự hòa hợp và nhiều thiện chí tập thể”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với tờ Ouest France, đồng thời kêu gọi sự bình tĩnh.

Các trạm kiểm soát đã được thiết lập tại điểm thu phí ở các lối vào chính, trong khi nhiều hàng rào được dựng lên khắp trung tâm thành phố Paris, Reuters đưa tin ngày 12/2.

Vào giờ cao điểm buổi tối ngày 11/2, cảnh sát đã bắt đầu kiểm tra giấy tờ của người lái xe tại nhiều điểm ra vào trung tâm thành phố. Hơn 7.000 sĩ quan sẽ được huy động trong 72 giờ tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Jean Castex nhấn mạnh người dân có quyền phản đối nhưng không được làm thủ đô rơi vào tình cảnh tê liệt.

New Zealand: Lấy ý tưởng từ biểu tình tại Canada, một đoàn xe đã đỗ chặn những con phố gần tòa nhà nghị viện New Zealand tại thủ đô Wellington để phản đối quy định chống dịch và tiêm chủng vào ngày 8/2. Hàng trăm phương tiện khác di chuyển quanh trung tâm thành phố và bấm còi inh ỏi.

Australia: Cuộc biểu tình cũng lan sang Australia vào ngày 31/1, khi ​một đoàn xe tải tiến đến Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra. Những người biểu tình vẫy cờ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cờ Canada.

Mỹ: Cuộc biểu tình đã bịt kín cầu Ambassador – cửa khẩu quan trọng giữa Mỹ và Canada, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến một số nhà máy đóng cửa nhà máy ở Canada. Đồng thời, sự ủng hộ của một số người dân và chính trị gia Mỹ với cuộc biểu tình ở Ottawa cũng tiềm ẩn nguy cơ kích động một cuộc biểu tình tương tự ở nước này.

Pháp: Lấy cảm hứng từ phong trào của Canada, những người biểu tình Pháp đang kêu gọi tập hợp bên ngoài Paris vào cuối tuần này, khiến chính quyền huy động hàng nghìn cảnh sát, xe bọc thép và vòi rồng để chuẩn bị cho sự kiện này.

Trong khi đó, nhiều quốc gia như Đức và Italy cũng lo ngại cuộc biểu tình “Đoàn xe Tự do” có thể kích động những người theo chủ nghĩa chống vaccine tại quốc gia này.

Được biết, đoàn xe biểu tình, được gọi là “Đoàn xe Tự do”, ban đầu là phong trào phản đối yêu cầu tiêm vaccine đối với giới lái xe tải xuyên biên giới, sau đó biến thành một cuộc biểu tình chống lại tất cả biện pháp y tế công cộng của chính phủ trong đại dịch, cổ xúy cho xu hướng chống tiêm chủng.

Cụ thể, chính quyền Thủ tướng Canada Justin Trudeau yêu cầu những người lái xe tải chưa được tiêm phòng phải cách ly 14 ngày khi từ Mỹ nhập cảnh trở lại Canada. Động thái này được cho là sẽ tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp vận tải đường bộ.

Các cuộc biểu tình của “Đoàn xe Tự do” bắt đầu vào ngày 9/1 ở miền Tây Canada. Vào ngày 22/1, các đoàn xe tải khởi hành từ British Columbia đến thủ đô Ottawa để phản đối lệnh cấm.

Sau đó, họ đã tổ chức các cuộc biểu tình tương tự ở các thành phố khác, bao gồm Toronto, Quebec và Calgary, cũng như trên cầu Ambassador dẫn tới Detroit, cửa khẩu cầu huyết mạch giữa Mỹ và Canada.

Những người biểu tình đã làm tê liệt trung tâm thành phố Ottawa trong 14 ngày qua. Một số người thậm chí yêu cầu Thủ tướng Justin Trudeau rời nhiệm sở.

Tại sao sự kiện này đáng chú ý?

Chuyện này chưa từng có tiền lệ tại Canada. Canada thường được biết đến là đất nước ôn hòa và có ít biểu tình, nhưng “Đoàn xe Tự do” lại nhanh chóng lan rộng và gây nhiều ảnh hưởng. Cuộc biểu tình đã lan sang nhiều quốc gia khác như Australia, New Zealand và Pháp.

Mặc dù không gây ra tình trạng bạo lực nghiêm trọng, các cuộc biểu tình đã làm tê liệt giao thông tại thành phố Ottawa và làm ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tại Canada cũng phải đóng cửa vì lo ngại biểu tình, giao thương với Mỹ cũng bị gián đoạn.

Cuộc biểu tình này cũng được xem là dấu hiệu trỗi dậy của phe cực hữu. Diễn biến nhanh chóng của cuộc biểu tình này đã phản ánh vai trò đang thay đổi của phe cực hữu trong đời sống chính trị và văn hóa Canada.

Các cuộc biểu tình của đoàn xe tải thể hiện sức mạnh bất ngờ của phe cực hữu và chủ nghĩa dân túy cánh hữu. Những phong trào đó, trong những năm trước đây, gần như không nhận được nhiều sự hưởng ứng ở cả trong nước và ngoài nước.

Chính phủ Canada: Thị trưởng Ottawa Jim Watson hôm 6/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau 10 ngày hàng nghìn người lái xe tải kéo về thủ đô Canada biểu tình.

Cảnh sát Ottawa đã thu giữ nhiên liệu, bắt giữ những người bấm còi inh ỏi và cho biết họ đang thu thập thông tin đăng ký xe và các bằng chứng khác để truy tố hình sự.

Vào ngày 10/2, ông Trudeau lên tiếng yêu cầu chấm dứt cuộc phong tỏa do “Đoàn xe Tự do” gây ra.

Bảo Trâm (Theo AFP, France24)

Bài mới
Đọc nhiều