+
Aa
-
like
comment

Tình báo Mỹ nghi quan chức Vũ Hán giấu Covid-19 vì sợ kỷ luật

20/08/2020 09:37

Tình báo Mỹ xác định quan chức Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc giấu thông tin về Covid-19 với chính quyền trung ương nhiều tuần vì sợ kỷ luật, theo NYTimes.

Bản báo cáo nội bộ của các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), cho thấy các lãnh đạo ở Bắc Kinh đã không được quan chức thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc thông báo về sự xuất hiện của Covid-19 trong nhiều tuần, báo Mỹ NYTimes hôm 19/8 đưa tin.

Các quan chức và cựu quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề cho biết giới chức Vũ Hán đã cố gắng che đậy sự xuất hiện của nCoV với chính quyền trung ương cũng như liên tục giữ kín thông tin về nó vì sợ kỷ luật.

Báo cáo này dường như hỗ trợ cho cáo buộc Trung Quốc đã che giấu sự bùng phát của nCoV với thế giới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, dù không nêu chi tiết những ai đã biết về virus, biết tới đâu và biết khi nào.

Một bệnh nhân ở Vũ Hán nhập viện Bệnh viện Chữ Thập Đỏ hồi tháng 1. Ảnh: AFP.
Một bệnh nhân ở Vũ Hán nhập viện Bệnh viện Chữ thập Đỏ hồi tháng 1. Ảnh: AFP.

Chính quyền Trump từng đưa ra một số cáo buộc, bao gồm cả phát ngôn của Tổng thống, rằng “việc Trung Quốc giữ bí mật, lừa dối và che đậy” đã gây ra đại dịch, ám chỉ thông điệp rằng lãnh đạo Trung Quốc hoàn toàn biết về virus từ sớm và đã có hành động để che giấu tác động của nó. Tuy nhiên, báo cáo mới của các cơ quan tình báo Mỹ cho thấy những cáo buộc trên có thể không đúng.

Báo cáo được đưa ra hồi tháng 6, bao gồm phần mật và không mật, vẫn ủng hộ lập luận rằng các quan chức Trung Quốc đã giữ kín thông tin về Covid-19 với thế giới. Các quan chức cấp cao của Bắc Kinh đã không cung cấp tất cả thông tin về nCoV cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi cố gắng tự tìm hiểu thêm thông tin từ giới chức địa phương.

Báo cáo tình báo bổ sung thêm nhiều tin tức và bằng chứng khác cho thấy việc giấu thông tin của quan chức địa phương Trung Quốc đã góp phần khiến virus lây lan.

Covid-19 xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 22,5 triệu người nhiễm và hơn 789.000 người chết. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 5,5 triệu ca nhiễm và 172.511 ca tử vong.

(Theo NYTimes)

Bài mới
Đọc nhiều