+
Aa
-
like
comment

Tình báo Mỹ: Nga điều chỉnh chiến lược để giành chiến thắng vào tháng 5

04/04/2022 07:05

Các thông tin mà tình báo Mỹ thu nhận được cho thấy, Tổng thống Nga Putin đang tập trung vào ngày 9/5 – “Ngày Chiến thắng” của nước Nga. Đây là một ngày lễ lớn tại Nga, ngày ghi nhận sự đầu hàng của chế độ Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Một số quan chức Mỹ thân cận với các nguồn tin tình báo nước này cho hay, theo các đánh giá tình báo mới nhất, Nga đã sửa đổi chiến lược tác chiến ở Ukraine để tập trung vào kiểm soát Donbass và các khu vực khác ở miền Đông Ukraine, với thời điểm đạt được mục tiêu là vào đầu tháng 5/2022.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Nga Putin.

Một quan chức quốc phòng châu Âu tiết lộ, ông Putin vẫn sẽ tổ chức diễu binh mừng ngày 9/5 bất kể tình hình chiến sự ở Ukraine.

Giới chức Mỹ và châu Âu cũng nhận định rằng Nga có thể đã chuẩn bị cho phương án chiến sự sẽ kéo dài tại Ukraine, có thể giống như cuộc chiến Chechnya trước đây.

Về thời điểm tháng 5, giới chức Mỹ cho rằng khi ấy mùa đông sẽ hết, mặt đất mềm đi và các đơn vị lục quân hạng nặng của Nga sẽ khó cơ động hơn, do vậy các lực lượng Nga phải hành động sớm nhất có thể.

Mỹ nhận định việc quân Nga rút bớt khỏi khu vực phía bắc và phía đông của thủ đô Kiev là để nhận bổ sung tiếp tế và chuẩn bị tiến sang miền Đông Ukraine.

Trước đây, tình báo Mỹ cũng từng dự báo chính xác việc Nga sẽ tấn công Ukraine trong tháng 2/2022.

NATO cảnh báo không quá lạc quan khi Nga giảm lực lượng ở Kiev

“Những gì chúng tôi thấy không phải là Nga đang rút quân, mà họ đang tái bố trí lực lượng. Chúng ta không nên quá lạc quan vì các cuộc xung đột sẽ tiếp diễn. Chúng tôi cũng lo ngại về nguy cơ gia tăng xung đột”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm 3/4.

Tuyên bố của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi quân đội Ukraine tuyên bố đã tái kiểm soát “toàn bộ khu vực Kiev” khi lực lượng Nga rút khỏi một số thị trấn quan trọng gần thủ đô.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Kiev, Ukraine, hồi tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Kiev, Ukraine, hồi tháng 10/2019.

Các nhà đàm phán Nga tuần trước cũng thông báo quân đội nước này sẽ giảm đáng kể hoạt động tại một số địa bàn, trong đó có khu vực quanh thủ đô Kiev nhằm cải thiện niềm tin giữa hai bên.

Lực lượng Nga được cho là đang dồn lực để củng cố mặt trận phía đông và nam Ukraine. Ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol. Thành phố Mariupol ở đông nam đã bị vây hãm trong nhiều ngày còn tòa nhà chính phủ ở Mykolaiv, cách Odessa hơn 130 km, đã bị tập kích rocket trong tuần qua.

Hai thành phố cảng miền nam Ukraine là Odessa và Mykolaiv hôm 3/4 báo cáo bị không kích bằng tên lửa hoặc rocket. Tại khu vực ly khai Ukraine, phe ly khai hôm 31/3 thông báo lực lượng của họ và Nga đã kiểm soát 90% tỉnh Lugansk và khoảng 55-60% tỉnh Donetsk.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, tình hình xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hai nước đang kỳ vọng về cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky, trong đó Moskva nêu điều kiện gặp mặt là “có một thỏa thuận cụ thể bằng văn bản giữa hai nước” còn Kiev yêu cầu trước hết phải ngừng bắn.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.
Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều