+
Aa
-
like
comment

Tình báo Mỹ: Iran mưu giết đại sứ Mỹ, báo thù vụ tướng Soleimani bị sát hại

14/09/2020 18:12

Tình báo Mỹ cáo buộc, chính phủ Iran đang lên kế hoạch ám sát đại sứ Mỹ tại Nam Phi nhằm báo thù cho Qassem Soleimani – tướng cấp cao Iran bị ám sát bằng tên lửa hồi tháng 1 năm nay.

Qassem Soleimani – tướng cấp cao Iran bị Mỹ ám sát (ảnh: SCMP)

Thông tin nói trên được tình báo Mỹ đưa ra trong bối cảnh Iran vẫn chưa buông bỏ ý định tiếp tục trả thù vụ ông Soleimani bị ám sát.

Nếu kế hoạch giết đại sứ Mỹ trở thành hiện thực, căng thẳng Mỹ – Iran nhiều khả năng trở nên trầm trọng và ông Trump buộc phải ra quyết định đáp trả, giữa thời điểm đang lo bầu cử tổng thống.

Theo tình báo Mỹ, đại sứ Mỹ ở Nam Phi – bà Lana Marks – là mục tiêu của Iran. Mối đe dọa đối vớ bà Lana Marks trở nên cụ thể hơn trong những tuần gần đây. Các nguồn tin khẳng định, đại sứ quán Iran ở Pretoria, một trong 3 thủ đô của Nam Phi, có liên quan đến âm mưu này.

Âm mưu giết hại đại sứ Mỹ của Iran được cho là một trong những kế hoạch trả thù Mỹ sau vụ tướng Soleimani bị ám sát.

Mỹ tuyên bố, tướng Soleimani bị thiết vì đang lên kế hoạch gây hại cho công dân nước này ở khu vực Trung Đông.

Bà Marks đã được cơ quan tình báo của Mỹ cảnh báo về mối đe dọa. Tháng 10 năm ngoái, bà Marks, 66 tuổi, nhậm chức đại sứ Mỹ tại Nam Phi. Bà Marks có mối quan hệ khá thân thiết với Tổng thống Trump suốt hơn 20 năm.

Là đại sứ Mỹ nhưng bà Marks cũng là một doanh nhân thành đạt với nhiều mối quan hệ với quan chức quốc tế. Bà Marks sinh ra ở Nam Phi và có biệt danh là “nữ hoàng túi xách” vì có sở thích sưu tầm túi xách hàng hiệu.

Bà Lana Marks – đại sứ Mỹ ở Nam Phi (ảnh: SCMP)

 

Tình báo Mỹ không rõ nguyên nhân vì sao Iran nhắm bà Marks làm mục tiêu. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết giữa bà Marks với Tổng thống Tump có thể là lý do khiến bà gặp nguy hiểm.

Năm 2015, Al Jazeera và Guardian dẫn các tài liệu tình báo bị rò rỉ đã cho thấy mạng lưới bí mật rộng lớn của các đặc vụ Iran ở Nam Phi.

Soleimani – Tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – đã bị Mỹ ám sát bằng tên lửa hồi tháng 1 ở thủ đô Baghdad, Iraq.

Tổng thống Trump cáo buộc ông Soleimani đang âm mưu tấn công 4 đại sứ quán và công dân Mỹ ở Trung Đông.

“Iran tìm cách làm nổ tung đại sứ quán của chúng tôi. Ít nhất là 4 đại sứ quán”, ông Trump nói.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều