+
Aa
-
like
comment

Tình báo Mỹ đánh giá về mối đe dọa Trung Quốc

Duân Đặng - 14/04/2021 10:04

Ngày 13/4, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) công bố báo cáo đánh giá nguy cơ thường niên của cộng đồng tình báo. Đáng chú ý, Trung Quốc được xếp đầu tiên trong một loạt các nguy cơ.

Sau đây là trích đoạn về Trung Quốc

Hoạt động khu vực và toàn cầu: Trung Quốc tìm cách sử dụng các công cụ phối hợp của toàn bộ Chính phủ để thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của mình và thúc đẩy các nước láng giềng ở khu vực chấp nhận các ưu tiên của Trung Quốc, bao gồm cả các tuyên bố chủ quyền của họ đối với lãnh thổ tranh chấp và sự khẳng định của chủ quyền đối với Đài Loan.

• Căng thẳng biên giới Trung-Ấn vẫn ở mức độ cao, bấp chấp một số vụ triêt thoái lực lượng trong năm nay. Việc Trung Quốc chiếm đóng các khu vực biên giới tranh chấp kể từ tháng 5 năm 2020 là sự leo thang nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên và dẫn đến cuộc đụng độ biên giới chết người đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 1975. Tính đến giữa tháng 2, sau nhiều đợt đàm phán, cả hai bên đang rút lực lượng và khí tài từ một số địa điểm dọc theo biên giới tranh chấp.

• Ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ tiếp tục đe dọa các bên tranh chấp và sẽ sử dụng số lượng ngày càng gia tăng các hệ thống không quân, hải quân và thực thi pháp luật trên biển để báo hiệu cho các nước Đông Nam Á rằng Trung Quốc có quyền kiểm soát hiệu quả đối với các khu vực tranh chấp. Trung Quốc đang gây áp lực tương tự đối với Nhật Bản về các khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Đây là hành động phi pháp, đi ngược lại với luật pháp quốc tế khiến cả thế giới phẫn nộ.

Trích báo cáo của ODNI

•  Trung Quốc sẽ thúc ép các nhà chức trách Đài Loan tiến tới thống nhất và sẽ lên án những gì họ coi là sự giao thiệp ngày càng gia tăng giữa Mỹ-Đài Loan. Chúng tôi dự báo rằng xích mích sẽ gia tăng khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực mô tả Đài Bắc như một thực thể bị cô lập trên trường quốc tế và phụ thuộc vào đại lục để có được sự thịnh vượng kinh tế, và khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo.

• Sự hợp tác ngày càng tăng của Trung Quốc với Nga trên các lĩnh vực lợi ích bổ sung bao gồm quốc phòng và hợp tác kinh tế.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) để mở rộng sự hiện diện kinh tế, chính trị và quân sự của Trung Quốc ở nước ngoài, đồng thời cố gắng giảm thiểu lãng phí và các hoạt động bóc lột, vốn đã dẫn đến những chỉ trích của quốc tế. Trung Quốc sẽ cố gắng gia tăng ảnh hưởng của mình bằng cách sử dụng “ngoại giao vắc xin”, cho phép các nước có quyền tiếp cận ưu tiên với vắc xin Covid-19 mà họ đang phát triển. Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy các chuẩn mực quốc tế mới đối với công nghệ và quyền con người, đề cao chủ quyền quốc gia và sự ổn định chính trị so với các quyền cá nhân.

Trung Quốc sẽ vẫn là mối đe dọa hàng đầu đối với khả năng cạnh tranh công nghệ của Mỹ khi Trung Quốc nhắm vào các lĩnh vực công nghệ chủ chốt và công nghệ quân sự và thương mại độc quyền từ các công ty và tổ chức nghiên cứu của Mỹ và đồng minh liên quan đến quốc phòng, năng lượng, tài chính và các lĩnh vực khác. Trung Quốc sử dụng nhiều công cụ khác nhau, từ đầu tư công cho gián điệp và trộm cắp, để nâng cao năng lực công nghệ của họ.

Năng lực quân sự

Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu trở thành một cường quốc, bảo vệ những gì họ coi là lãnh thổ của họ, và thiết lập ưu thế của họ trong các vấn đề khu vực bằng cách xây dựng một quân đội đẳng cấp thế giới, có khả năng gây mất ổn định các chuẩn mực và mối quan hệ quốc tế. Cam kết quân sự của Trung Quốc bao gồm một chương trình nghị sự nhiều năm về các sáng kiến cải cách toàn diện quân đội.

• Chúng tôi dự báo PLA tiếp tục theo đuổi các cơ sở quân đội ở nước ngoài và các thỏa thuận tiếp cận để tăng cường khả năng triển khai lực lượng và bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài.

• Hải quân và Không quân PLA là các lực lượng lớn nhất trong khu vực và tiếp tục triển khai các hệ thống tầm xa giúp cải thiện khả năng triển khai lực lượng của Trung Quốc. Các hệ thống quy ước tầm ngắn, tầm trung và trung xa có độ chính xác cao của Lực lượng tên lửa PLA có khả năng uy hiếp các căn cứ của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Cuối cùng, một thông tin khá đáng chú ý liên quan đến Trung Quốc là tờ Minh Báo ở Hồng Kông lưu ý Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không xuất hiện trước công chúng trong 11 ngày. Lần cuối cùng ông xuất hiện là dự lễ trồng cây cùng các ủy viên thường vụ Bộ Chính trị khác vào ngày 2.4

Duân Đặng

 

Bài mới
Đọc nhiều