+
Aa
-
like
comment

Tình báo Mỹ: Chính phủ Trung Quốc thu thập ADN người Mỹ

30/01/2021 09:59

Các quan chức tình báo Mỹ phát biểu trên đài CBS, cảnh báo không chia sẻ dữ liệu sức khỏe với công ty Trung Quốc BGI Group, tập đoàn công nghệ sinh học lớn nhất thế giới.

Tình báo Mỹ: Chính phủ Trung Quốc thu thập ADN người Mỹ - Ảnh 1.
Ông William R. Evanina – Ảnh: GETTY IMAGES

Theo đài CBS (Mỹ), hãng công nghệ sinh học lớn nhất thế giới của Trung Quốc BGI Group đã từng đề nghị xây dựng và vận hành các phòng xét nghiệm COVID-19 tại bang Washington ngay sau khi ổ dịch lớn đầu tiên bùng lên tại đó.

BGI Group cũng có đề nghị tương tự với ít nhất 5 bang khác của Mỹ, trong đó có New York và California.

Các đề nghị này, cùng với những đề xuất xét nghiệm COVID-19 khác của BGI đã khiến ông William R. Evanina (hay Bill Evanina), khi đó là giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Mỹ, lo lắng tới mức phải phát đi thông điệp cảnh báo cộng đồng.

“Các thế lực nước ngoài có thể thu thập, lưu trữ và khai thác thông tin sinh trắc học từ các xét nghiệm COVID-19”, thông báo nêu.

Ông Evanina tin là Trung Quốc đang cố tìm cách thu thập mẫu ADN của người Mỹ để giành thắng lợi trong cuộc đua kiểm soát dữ liệu sinh học của thế giới.

Nhà báo Jon Wertheim của đài CBS đã phỏng vấn ông Evanina và nhiều quan chức khác trong chương trình điều tra về việc các dữ liệu cá nhân, cụ thể là dữ liệu sinh học, đã trở thành mặt hàng quý giá như thế nào và khi rơi vào tay kẻ xấu, và có thể trở thành mối nguy cho an ninh quốc gia và kinh tế ra sao.

Nội dung này sẽ phát sóng trong chương trình 60 minutes của đài CBS lúc 19h00 ngày 31-1 giờ Mỹ.

Nhờ một phần nỗ lực can thiệp của ông Evanina, các bang nói trên đã không chấp nhận đề nghị của BGI Group. Ông Evanina cũng cho rằng tập đoàn công nghệ sinh học lớn nhất thế giới này có quan hệ chặt chẽ với quân đội và chính quyền Trung Quốc.

Một điều lo ngại với ông Evanina và những người khác là việc kiểm soát dữ liệu sinh học có thể dẫn tới kiểm soát hoàn toàn việc chăm sóc sức khỏe.

Có nghĩa, khi tình trạng sức khỏe hiện tại và tương lai của một người biết được thông qua mã gen (ADN) và các dữ liệu khác của họ, thực thể nắm được những thông tin ấy có thể độc quyền thao túng liệu pháp cũng như thuốc điều trị bệnh với họ.

D. KIM THOA/CBS

Bài mới
Đọc nhiều