+
Aa
-
like
comment

Tình báo Mỹ “bó tay” trong cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19

30/10/2021 10:47

Về nguồn gốc Covid-19, tình báo Mỹ cho biết không bao giờ xác định được nếu không có manh mối mới.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) hôm 29/10 công bố báo cáo đã giải mật về nguồn gốc Covid-19, trong đó cho biết nguồn gốc tự nhiên và khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm đều là giả thuyết hợp lý về cách nCoV bắt đầu lây nhiễm cho con người.

Tuy nhiên, các nhà phân tích bất đồng về việc giả thuyết nào có khả năng cao hơn, hoặc liệu có thể đưa ra bất kỳ đánh giá cuối cùng nào không. Một số cơ quan tình báo Mỹ ủng hộ mạnh mẽ khả năng virus bắt nguồn từ tự nhiên, nhưng không thu thập được nhiều bằng chứng. Trong khi đó, vài cơ quan lại “có độ tin cậy thấp” về quan điểm này.

Nhân viên an ninh bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 3/2. Ảnh: Reuters.
Nhân viên an ninh bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 3/2. Ảnh: Reuters.

Một cơ quan cho biết họ có “độ tin tưởng trung bình” rằng ca nhiễm nCoV đầu tiên ở người rất có khả năng là hệ quả của một sự cố trong phòng thí nghiệm, có thể liên quan đến quá trình thí nghiệm hoặc xử lý động vật tại Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi Covid-19 khởi phát.

Các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá họ sẽ không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn về nguồn gốc nCoV nếu không có thông tin mới chứng minh virus truyền từ động vật sang người qua con đường cụ thể, hay phòng thí nghiệm Vũ Hán đang xử lý virus này hoặc một loại virus liên quan trước khi đại dịch xuất hiện.

Theo báo cáo của ODNI, các cơ quan Mỹ và cộng đồng khoa học toàn cầu thiếu “thông tin đầy đủ về dữ liệu dịch tễ học của những ca nhiễm nCoV mới nhất”. Các đánh giá có thể được xem xét lại nếu có thêm bằng chứng.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tham gia điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 3.2

Báo cáo còn bác bỏ quan điểm Covid-19 có nguồn gốc như một vũ khí sinh học, chỉ ra rằng những người ủng hộ giả thuyết này “không có quyền tiếp cận trực tiếp Viện Virus học Vũ Hán” và đã bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch.

Đây là bản cập nhật báo cáo đánh giá nguồn gốc Covid-19 được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi tháng 8, trong bối cảnh tranh cãi về trách nhiệm của Trung Quốc khi đại dịch ảnh hưởng khắp thế giới. Bắc Kinh đã chỉ trích báo cáo mới của ODNI.

“Việc Mỹ dựa vào bộ máy tình báo để truy tìm nguồn gốc Covid-19, thay vì các nhà khoa học, hoàn toàn là trò hề chính trị. Điều này sẽ chỉ làm suy yếu nghiên cứu dựa trên khoa học, cản trở nỗ lực tìm ra nguồn gốc virus của toàn cầu”, Liu Pengyu, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết.

“Chúng tôi đang hỗ trợ những nỗ lực dựa trên khoa học để truy tìm nguồn gốc đại dịch và sẽ tiếp tục tham gia tích cực. Chúng tôi kiên quyết phản đối các nỗ lực chính trị hóa vấn đề này”, người phát ngôn nói thêm.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều