+
Aa
-
like
comment

Tình báo Anh: Gián điệp Trung Quốc, Nga đe dọa nghiêm trọng

15/10/2020 20:08

Giám đốc Cơ quan Tình báo MI5 của Anh cho biết các mối đe dọa gián điệp do Trung Quốc và Nga gây ra đối với Anh đang “ngày càng nghiêm trọng và phức tạp”.

Tờ The Guardian dẫn lời ông Ken McCallum – Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI5) – ngày 14-10 cho biết các mối đe dọa gián điệp do Trung Quốc và Nga gây ra đối với Anh đang “ngày càng nghiêm trọng và phức tạp” trong khi mối đe dọa khủng bố “vẫn tồn tại trên quy mô lớn”.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức giám đốc MI5 hồi tháng 4, ông McCallum đã tập trung nói về những rủi ro từ các quốc gia “thù địch”, trong đó có các hành vi phá hoại “tính toàn vẹn của công trình nghiên cứu về vaccine COVID-19” của Anh.

Phát biểu tại Bộ Nội vụ Anh hôm 14-10, ông McCallum cho biết: “Nếu được hỏi hoạt động tình báo của quốc gia nào là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Anh trong tháng 10, thì câu trả lời là Nga. Nếu câu hỏi là nước nào sẽ định hình thế giới trong thập niên tới và là thách thức lớn nhất đối với Anh, thì câu trả lời là Trung Quốc”.

Ông McCallum đã chỉ rõ “những thách thức an ninh quốc gia khác nhau từ Nga, Trung Quốc, Iran và các nước khác” và cho biết chúng đang “ngày càng nghiêm trọng và phức tạp, trong khi các mối đe dọa khủng bố vẫn tồn tại trên quy mô lớn”.

Tình báo Anh: Gián điệp Trung Quốc, Nga đe dọa nghiêm trọng - ảnh 1
Ông Ken McCallum – Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI5). Ảnh:  HITESH TIKOO

MI5 bị chi phối bởi hoạt động chống khủng bố trong vòng hai thập niên qua và giới chức Anh đã kêu gọi cơ quan tình báo này chuyển hướng và tăng cường đối phó với tình báo Nga và Trung Quốc.

Ông James Brokenshire – Bộ trưởng An ninh Anh – hồi tháng 7 cho biết Anh chắc chắn hơn 95% rằng các tin tặc do Nga hậu thuẫn đã tìm cách đánh cắp bí mật về nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 của các phòng nghiên cứu ở Anh, Canada và Mỹ.

Về vấn đề này, ông McCallum cho biết MI5 đang cố gắng ngăn chặn các thế lực thù địch cố tìm cách đánh cắp hoặc phá hoại dữ liệu của các công trình nghiên cứu vaccine COVID-19.

Đồng thời, ông đề cập nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu độ tin cậy của vaccine phương Tây trên mạng xã hội.

Liên quan mối đe dọa từ hoạt động gián điệp của Trung Quốc, giám đốc MI5 đã nêu một ví dụ liên quan việc Trung Quốc cố gắng theo dõi Liên minh châu Âu (EU) bằng cách “câu móc” cựu điệp viên Fraser Cameron thuộc Cục Tình báo Mật (MI6). Ông Cameron bị cáo buộc bán thông tin mật cho gián điệpTrung Quốc, nhưng ông phủ nhận các cáo buộc.

Ông McCallum nhấn mạnh Trung Quốc đang bắt đầu tham gia vào “chiến dịch can thiệp vào chính trị”.

Tuy nhiên, ông lưu ý Anh cần có cách tiếp cận thận trọng đối với Trung Quốc nhằm tránh các tác động về mặt kinh tế.

“Chính phủ Anh cần một cuộc thảo luận cởi mở và, quan trọng hơn, để đưa ra những đánh giá đúng đắn về cách Anh tương tác với Trung Quốc xét về mặt cơ hội lẫn rủi ro”.

Tuyên bố của ông McCallum được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Anh đang soạn thảo Dự luật Đầu tư và An ninh Quốc gia mới, dự kiến được công bố trong tháng này. Dự luật sẽ kiểm soát các thỏa thuận trong các lĩnh vực gồm quốc phòng và cơ sở hạ tầng trọng yếu, đặt ra các điều khoản để bảo vệ các tài sản trí tuệ nhạy cảm của Anh.

Thành Nhân/The Guardian

Bài mới
Đọc nhiều